Phân khúc xe gầm cao cỡ C: Mazda CX-5 bỏ xa toàn bộ đối thủ
(CLO) Tháng 3, dù cả Territory và Tucson đều bứt tốc mạnh mẽ song vẫn bị CX-5 bỏ xa về doanh số trong phân khúc ô tô gầm cao cỡ C quý 1/2025.
Là mẫu xe khởi đầu cho cuộc đua giảm giá, Mazda CX-5 liên tiếp duy trì vị thế ô tô bán chạy nhất phân khúc gầm cao cỡ C trong ít nhất 3 năm trở lại đây. Kết thúc tháng 3/2025, đã có 1.099 chiếc Mazda CX-5 được bán ra thị trường, tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu.
Tuy nhiên, Hyundai Tucson cũng vừa hoàn tất cú bứt tốc ngoạn mục khi đạt 1.046 chiếc, cao gấp 2,5 lần so với tháng liền trước (403 chiếc), qua đó bám rất sát “quán quân” Mazda CX-5. Ford Territory cũng không chịu kém cạnh khi bàn giao được 931 xe đến tay khách hàng trong tháng 3/2025, cao gấp đôi tháng liền trước (464 chiếc).

Nếu chỉ tính riêng trong tháng 3/2025, Ford Territory và Hyundai Tucson đều đã rút ngắn khoảng cách với mẫu xe dẫn đầu, qua đó tạo nên bộ tam mã trong cuộc đua doanh số của phân khúc. Bởi lẽ, trong khi cả Territory và Tucson đều tăng trưởng doanh số bán hàng bằng lần thì CX-5 chỉ cộng thêm được 19% so với tháng 2.
Mẫu xe thuần điện duy nhất trong phân khúc là VinFast VF 7 cũng gặt hái kết quả bán hàng đáng khích lệ khi giao được hơn 600 xe đến tay khách hàng trong tháng 3/2025. Con số này nhiều hơn 2 tháng đầu năm cộng lại. Nhờ vậy, VinFast VF 7 đã nhảy vào Top 5 mẫu xe gầm cao cỡ C bán tốt nhất thị trường.
Đáng tiếc nhất là trường hợp Honda CR-V. Nếu như hầu hết các đối thủ đều tăng trưởng doanh số, kể cả mẫu xe ế ẩm nhất phân khúc là Mitsubishi Outlander, thì Honda CR-V lại sụt giảm 15,2% sản lượng bán hàng so với tháng liền trước xuống còn 348 chiếc.
Sản lượng bán hàng ô tô gầm cao cỡ C tháng 3 và quý 1/2025 | ||
Mẫu xe | Tháng 3/2025 | Luỹ kế 2025 |
Mazda CX-5 | 1.099 xe | 3.022 xe |
Ford Territory | 931 xe | 2.095 xe |
Hyundai Tucson | 1.046 xe | 1.925 xe |
Honda CR-V | 348 xe | 1.336 xe |
VinFast VF 7 | 600 xe | 1.170 xe |
Kia Sportage | 198 xe | 511 xe |
Mitsubishi Outlander | 101 xe | 167 xe |
Nguồn số liệu: TC Group, VAMA, VinFast |
Lũy kế 3 tháng đầu năm, Mazda CX-5 vẫn giữ vị thế áp đảo về doanh số so với toàn bộ đối thủ trong phân khúc. Báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho biết, đã có tổng cộng 3.022 chiếc Mazda CX-5 bán ra thị trường trong quý 1/2025, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái.
Con số này cao hơn đáng kể so với 2 mẫu xe bám đuổi phía sau là Ford Territory và Hyundai Tucson.

Cụ thể, Ford Territory đạt tổng sản lượng bán hàng 2.095 chiếc lũy kế quý 1/2025, tăng đến 72,9% so với cùng kỳ 2024. Hyundai Tucson thậm chí còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn. Liên doanh Hàn Quốc bàn giao được 1.925 chiếc Tucson đến tay khách hàng trong quý 1/2025, tăng sốc đến 310% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhìn vào bức tranh toàn cảnh của phân khúc ô tô gầm cao cỡ C có thể thấy, dù Mazda CX-5 vẫn bỏ xa đối thủ về kết quả bán hàng song nguy cơ sớm bị soán ngôi là hoàn toàn có thể xảy ra.

Trong khi Mazda CX-5 vẫn chưa ra mắt thế hệ hoàn toàn mới sau nhiều năm hiện diện trên thị trường thì Ford Territory là một “tân binh”, trong khi Hyundai Tucson đã có phiên bản mới với loạt nâng cấp đáng kể vào đầu tháng 10/2024.
Bên cạnh đó, lợi thế về giá của CX-5 cũng không còn nhiều khi hầu hết các đối thủ đều đang được giảm giá rất sâu. Hiện tại, mặt bằng giá bán lẻ của các mẫu xe gầm cao cỡ C đang gần như tương đương nhau. Do vậy, nếu Mazda CX-5 không sớm có màn “lột xác”, khả năng duy trì sức cạnh tranh vượt trội sẽ bị đặt dấu hỏi.
Tình cảnh ảm đạm nhất đang thuộc về mẫu xe Kia Sportage và Mitsubishi Outlander. Kết thúc quý 1/2025, Kia Sportage đạt sản lượng bán hàng lũy kế 511 chiếc, tăng 51,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù tăng trưởng đáng kể song tổng doanh số của mẫu xe Hàn Quốc vẫn thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ.
Đứng cuối cùng là Mitsubishi Outlander. Mẫu xe Nhật Bản chỉ bán được vẻn vẹn 167 chiếc ra thị trường trong cả giai đoạn 3 tháng đầu năm, giảm 12,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Mitsubishi Outlander cũng là mẫu xe duy nhất trong phân khúc bị sụt giảm doanh số, đồng thời tiếp tục hiện diện trong nhóm ô tô bán ít nhất trên toàn thị trường.