Điều chỉnh kích thước chữ

Quảng Ninh sắp có 200km cao tốc Vân Đồn – Móng Cái

(CLO) Với tổng chiều dài tuyến 80,2 km, đây sẽ là tuyến cao tốc dài nhất của Quảng Ninh, đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành, góp phần hình thành trục huyết mạch giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.

Báo nói Công luận
Lễ khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: L.Đ

Lễ khởi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Ảnh: L.Đ

Ngày 3/4/2019, UBND tỉnh Quảng Ninh chính thức khởi công dự án giao thông đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với tổng chiều dài tuyến 80,2 km.

Đây sẽ là tuyến cao tốc dài nhất của Quảng Ninh, đấu nối với các tuyến cao tốc đã và đang vận hành, góp phần hình thành trục huyết mạch giao thương trọng điểm khu vực phía Bắc.

Phát biểu chỉ đạo buổi lễ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, đối với cao tốc Vân Đồn - Móng Cái, đây là một thành tích mới.

Chỉ trong khoảng thời gian ngắn, kể từ khi được Thủ trướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư, đến nay, Quảng Ninh đã hoàn thành được khối lượng công việc tương đối lớn (từ chủ trương đầu tư, lập dự án, lựa chọn nhà đầu tư, ký hợp đồng, GPMB, thiết kế kỹ thuật...), đảm bảo theo đúng quy định.

Dự án sẽ là nhân tố quan trọng để mở rộng cánh cửa giao thương giữa Việt Nam với các nước ASEAN và Trung Quốc, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng trọng điểm Bắc Bộ.

Dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái được đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao (BOT), do Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Hạ tầng Vân Đồn (thuộc Tập đoàn Sun Group) làm chủ đầu tư với tổng vốn đầu tư (phần vốn đầu tư BOT): 11.195.403 triệu đồng.

Theo thiết kế, cao tốc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với tổng chiều dài tuyến 80,2 km. Ảnh minh họa.

Theo thiết kế, cao tốc cao tốc Vân Đồn – Móng Cái với tổng chiều dài tuyến 80,2 km. Ảnh minh họa.

Tại buổi lễ, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, Nguyễn Đức Long cho biết, tuyến đường có vị trí chiến lược hết sức quan trọng, sau khi hoàn thành sẽ rút ngắn thời gian từ Vân Đồn đi Móng Cái xuống còn 0,8 giờ (trước đây là 2 giờ); tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy hiệu quả của Sân bay Vân Đồn.

Được biết, dự án có điểm đầu tiếp nối với cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, đi qua các huyện Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và kết thúc tại thành phố Móng Cái, với 4 làn xe cơ giới, 2 làn dừng khẩn cấp, mặt cắt ngang 25.25m, vận tốc tối đa 100 km/h.

Số lượng cầu trên chính tuyến là 28 (trong đó, cầu lớn: 22; cầu nhỏ và cầu trung: 6); số cầu đường ngang vượt đường cao tốc là 16; cầu trong nút giao và nhánh nút giao: 4.

Dự kiến, công trình sẽ được đưa vào vận hành khai thác trong năm 2021. Thời gian chuyển giao cho nhà nước quản lý dự kiến sau 19 năm kể từ ngày đưa dự án vào vận hành khai thác.

Tuyến cao tốc có giá trị gần nửa tỉ USD là bước đi mạnh mẽ hiện thực hóa chủ trương coi đầu tư cho hạ tầng giao thông là một trong ba khâu đột phá chiến lược để phát triển kinh tế - xã hội mà Quảng Ninh kiên trì thực hiện thành công những năm qua.

Tất cả các công trình được triển khai theo hình thức hợp đồng BOT, cho thấy quyết tâm mạnh mẽ của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh trong việc huy động các nguồn lực tư nhân, chủ động giải bài toán hạ tầng giao thông trong điều kiện ngân sách giới hạn.

Hoàng Lâm