(NB&CL) Để đạt được những chuyển biến tích cực trong công tác đảm bảo TTĐT, ATGT suốt thời gian qua chính là thành quả của sự quyết liệt, trăn trở, day dứt của Ban chỉ huy Công an quận Thanh Xuân với bộ mặt đô thị, phố phường.
Ngay từ những ngày đầu năm 2019, Công an quận Thanh Xuân đã kịp thời tham mưu cho UBND Quận ban hành Kế hoạch số 937/ KH – CATX – CSGT – TT về tăng cường công tác đảm bảo trật tự đô thị năm 2019 trên địa bàn.
Sau đó là hàng loạt kế hoạch cụ thể nhằm lập lại trật tự kỷ cương đô thị ở các tuyến phố, tuyến đường như kế hoạch số 1245/ KH – CATX – CSGT – TT về tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tuyến đường vành đai 3, hay kế hoạch 2587/ KH – CATX – CSGT – TT về việc thực hiện nghị quyết số 12/NQ – CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, chống ùn, tắc giai đoạn 2019 – 2021.
Hiểu rõ địa bàn, nhận diện thách thức, lan tỏa trách nhiệm
Theo Thượng tá Bùi Văn Tiến - Phó trưởng Công an quận Thanh Xuân: Địa bàn Quận tập trung nhiều trường đại học, cao đẳng nhất của Thủ đô Hà Nội như: Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Kiến trúc Hà Nội, Đại học Hà Nội... Vì vậy, nhu cầu nhà ở, phòng trọ sinh viên, sinh hoạt mua sắm, phương tiện đi lại luôn ở mức cao, chưa kể diện tích tự nhiên của nhiều Phường khá nhỏ, trải dài, đan xen giữa các khu đô thị, chung cư lẫn xóm trọ, nhà dân. Bên cạnh những tuyến phố chính, huyết mạch còn có khá nhiều ngõ, ngách, tuyến phố nhỏ mà việc lưu thông không dễ dàng.
Do đó, tình hình TTATGT, TTĐT trên địa bàn Quận có nhiều diễn biến phức tạp. Đường giao thông đô thị luôn xảy ra ùn tắc đặc biệt vào giờ cao điểm, tình trạng chợ cóc, lấn chiếm vỉa hè buôn bán diễn ra phổ biến, trộm cắp tài sản, nghiện hút ma tuý vẫn hoạt động khó ngăn chặn, kiểm soát. Dẫu vậy, bằng sự cố gắng, nỗ lực của từng vị trí công tác, Công an quận Thanh Xuân đã phát huy những cách làm mới, sáng tạo, từng bước chuyển hóa mạnh mẽ, có chiều sâu bộ mặt đô thị.
Theo đánh giá của đồng chí Bùi Văn Tiến, địa bàn Quận là nơi đang tập trung đô thị hóa vô cùng mạnh mẽ. Cơ sở hạ tầng nhiều nơi chưa đồng bộ, khớp nối, người dân sinh sống, học tập, đi lại qua địa bàn rất lớn, đa dạng. Những đặc điểm tự nhiên, khách quan này đã có tác động không nhỏ tới công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT. Chưa kể, những tuyến phố, đường vành đai như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Xiển... vẫn luôn là nỗi trăn trở của Ban chỉ huy CAQ Thanh Xuân cũng như chính quyền cơ sở.
“Rành rẽ địa bàn, hiểu được thuận lợi, khó khăn, nhưng phải đến khi những mệnh lệnh cụ thể về công tác đảm bảo ATGT, TTĐT của Giám đốc CA TP. Hà Nội ban hành, điều đó như một dấu chỉ về biện pháp, cách thức triển khai công việc, nhiệm vụ đảm bảo TTATGT, TTĐT theo hướng chuyên sâu và bền vững của CAQ Thanh Xuân”, đồng chí Bùi Văn Tiến nhấn mạnh.
Cho đến thời điểm này, qua ghi nhận thực tế của phóng viên, tình hình TTATGT, TTĐT trên địa bàn quận Thanh Xuân đã từng bước đi vào ổn định, sự chuyển biến khá rõ nét trên từng tuyến phố trọng điểm. Kết quả này có thể khẳng định, sự nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật, Luật Giao thông đường bộ, văn minh đô thị của đông đảo người dân, nhất là các hộ kinh doanh đã chuyển biến tích cực. Để có được kết quả này, theo Thượng tá Bùi Văn Tiến là điều không dễ dàng.
Huy động sức mạnh toàn dân trên từng điểm nhỏ địa bàn
Trung tá Nguyễn Anh Sơn - Đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông -Trật tự, CAQ Thanh Xuân cho biết: Không chỉ Ban chỉ huy CAQ Thanh Xuân trăn trở với công tác đảm bảo TTATGT, TTĐT mà qua công tác tham mưu, thực tế, lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, các phường cũng đặc biệt quan tâm đến nhiệm vụ này, coi đây là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả công tác của các cá nhân, đơn vị.
Điểm mới và sáng tạo của CAQ Thanh Xuân trong công tác thực hiện Mệnh lệnh đó chính là tham mưu cho Chủ tịch UBND quận Thanh Xuân thành lập “Tổ tự quản, khoán quản đảm bảo TTATGT, TTĐT và vệ sinh môi trường”.
Cho đến nay, qua công tác điều tra cơ bản cũng như tuyên truyền, xử lý, lực lượng chức năng của CAQ Thanh Xuân đã giải quyết được hàng chục tụ điểm phức tạp về TTATGT, TTĐT. Những tụ điểm, vị trí phức tạp về xe dừng, đỗ đón trả khách, TTĐT, mô tô, xe máy đi ngược chiều đều được lên danh sách cụ thể, có lộ trình giải quyết và đã giải quyết gần như triệt để.
Bên cạnh đó, khu vực phức tạp về phương tiện đi ngược chiều chưa giải quyết được triệt để là ngã tư Nguyễn Xiển hay các vị trí, tuyến phố khác cũng được chỉ rõ trong các cuộc giao ban hàng tuần của Ban chỉ huy CAQ với chỉ huy Công an các phường.
CAQ Thanh Xuân cũng đã huy động gần 9.000 lượt cán bộ chiến sĩ và 6.000 lượt tự quản, tuyên truyền gần 2.500 lượt trên các loa phát thanh của các Phường, hàng chục nghìn hộ dân cũng như tổ chức ký cam kết cho gần 4.000 hộ kinh doanh.
Ban chỉ huy CAQ Thanh Xuân đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - Trật tự phối hợp với Công an các Phường, Đội Cảnh sát giao thông số 7 tuyên truyền cho 5 trường học với hơn 5.000 học sinh.
Trung tá Nguyễn Anh Sơn chia sẻ: “Có nhiều nguyên nhân của thành công, nhưng quan trọng nhất là sự đoàn kết nhất trí và phải biết dựa vào dân, phát huy sức mạnh của quần chúng nhân dân cùng lực lượng CA vào cuộc mới đem lại kết quả và kết quả đó mới thực sự bền vững”.
“Việc giải tỏa hơn 20 chợ cóc, chợ tạm trên địa bàn Quận ban đầu tưởng như bất khả thi vì các chợ này đã “mọc” lên từ lâu, hàng trăm người nhờ các chợ này mưu sinh, hơn nữa, đứng sau hoạt động trái phép này có sự “bảo kê” của một số đối tượng cộm cán giang hồ, chúng sẵn sàng dùng tiền mua chuộc hoặc dùng vũ lực chống đối…
Để thực thi, việc đầu tiên là tuyên truyền, vận động, việc này làm liên tục, kiên trì trong cả tháng nhằm để bà con hiểu và chia sẻ, cùng với đó là đưa ra phương án sắp xếp cụ thể các tiểu thương vào các chợ đã được quy hoạch trên địa bàn. Phải giải thích cho bà con hiểu rằng việc giải tỏa chợ không những không ảnh hưởng đến mưu sinh mà còn có thể buôn bán tốt hơn. Sau đó là huy động các lực lượng chính trị trong tổ dân phố, trong phường vào cuộc vận động”, Trung tá Nguyễn Anh Sơn nhấn mạnh.
Trong năm 2019, CA quận đã thực hiện hàng loạt đề án sắp xếp lại hơn 600 bảo vệ dân phố, báo cáo đề nghị UBND quận chi trả phụ cấp xứng đáng cho lực lượng này, cùng với đó là lực lượng tự quản mỗi phường 10 - 15 người… tất cả đều được trang bị đồng phục, phụ cấp và được huấn luyện đầy đủ.
“Lực lượng này chính là đại diện cho nhân dân, họ là các bác về hưu, là anh công nhân, anh bí thư đoàn… Họ cùng sống, cùng ở, họ là nhân dân nên tiếng nói, sự vận động của họ dễ nhận được sự đồng thuận của bà con và chính họ là cũng lực lượng gìn giữ cho trật tự phố phường được bền vững bởi không ai có thể sâu sát, nắm địa bàn như họ”, Trung tá Nguyễn Anh Sơn tâm huyết.
(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.
(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.
(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.
(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.
(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.