Chiếc máy bay An-26 do Liên Xô sản xuất bay theo lịch trình trong khu vực ở bán đảo miền núi Kamchatka, đã mất liên lạc vô tuyến với bộ phận kiểm soát không lưu khoảng 10 phút trước khi hạ cánh dự kiến xuống thị trấn Palana, gần Biển Okhotsk.
Nhiều giờ sau, các đội tìm kiếm trên không đã tìm thấy các mảnh thân máy bay trên biển và trên bờ.
Các hãng thông tấn Nga đưa tin không có bất kỳ người nào sống sót. Chiếc máy bay mang tên Kamchatka Aviation Enterprise Flight 251 dường như đang cố gắng hạ cánh lần thứ hai trong điều kiện sương mù khi nó va vào một vách đá.
“Vụ tai nạn được cho là đã xảy ra trong một lần tiếp cận khi hạ cánh trong điều kiện tầm nhìn kém”, thống đốc vùng Kamchatka, Vladimir Solodov, cho biết trong một tuyên bố.
Trong vòng vài giờ sau vụ tai nạn hôm thứ Ba (6/7), chính quyền khu vực đã công bố tên của những người trên máy bay - sáu thành viên phi hành đoàn và 22 hành khách, bao gồm cả hai trẻ em. Các quan chức chỉ ra rằng thời tiết xấu có thể là một nguyên nhân. Các cơ quan thực thi pháp luật cho biết họ cũng đang kiểm tra khả năng xảy ra trục trặc kỹ thuật và lỗi của phi công.
"Máy bay tiếp cận hạ cánh trong điều kiện thời tiết khó khăn, tầm nhìn kém và gió giật. Lần đầu tiên nó không thành công, và lần thứ hai nó va vào một vách đá mà không nhận ra nó", một quan chức dịch vụ khẩn cấp nói với hãng thông tấn Interfax.
Ngành hàng không già cỗi của Nga
Vụ việc là thảm họa hàng không thương mại lớn thứ ba của Nga trong 3 năm rưỡi qua. Vào năm 2018, một máy bay phản lực khu vực An-148 đã lao xuống cánh đồng ngay sau khi cất cánh từ Moscow, khiến tất cả 71 người trên máy bay thiệt mạng. Vào năm 2019, một chiếc máy bay phản lực Sukhoi SSJ-100 do Nga sản xuất đã hạ cánh khẩn cấp trên đường băng ở Moscow, khiến 41 người thiệt mạng.
Và đó ít nhất là lần thất bại thứ hai liên quan đến một máy bay chở khách bay đến Palana từ thành phố chính của Kamchatka, Petropavlovsk-Kamchatsky. Vào năm 2012, một chiếc An-28 đang tiến đến thị trấn hẻo lánh với khoảng 3.000 dân cư đã đâm vào sườn núi khiến 10 người thiệt mạng.
Lĩnh vực hàng không của Nga đã được hiện đại hóa trong những năm gần đây và hãng hàng không nhà nước, Aeroflot, vận hành gần 200 máy bay phản lực Boeing và Airbus. Nhưng ở những vùng xa xôi, nơi máy bay đôi khi là phương tiện di chuyển duy nhất có sẵn, các hãng hàng không vẫn thường dựa vào những chiếc máy bay cánh quạt từ thời Liên Xô.
Trên Kamchatka, một vùng đất thưa thớt với những đỉnh núi tuyết phủ, mạch nước phun và núi lửa trên Bắc Thái Bình Dương từ Alaska, hãng hàng không khu vực Kamchatka Aviation Enterprise, phục vụ bảy thị trấn và làng mạc từ trung tâm Petropavlovsk-Kamchatsky. Giám đốc điều hành của hãng hàng không, Alexei Khrabrov, nói rằng chiếc máy bay gặp nạn đã được bảo dưỡng "hoàn toàn theo các tiêu chuẩn an toàn".
Hãng thông tấn nhà nước Tass đưa tin, chiếc máy bay vừa gặp nạn được đưa vào hoạt động lần đầu vào năm 1982. Các nhà khai thác trước đây của nó bao gồm Air Mali ở Châu Phi và Liên Hợp Quốc, và nó đã phục vụ bay ở Kamchatka từ năm 2013, hãng tin cho biết.
(CLO) Argentina hôm thứ Năm đã chính thức yêu cầu gia nhập NATO với tư cách là đối tác toàn cầu, trong bối cảnh chính quyền cánh hữu của Tổng thống Argentina Javier Milei muốn cường quan hệ với các cường quốc phương Tây và thu hút đầu tư.
(CLO) Một thiếu niên 16 tuổi đã bị buộc tội khủng bố với cáo buộc đâm một giám mục nhà thờ Assyrian ở Sydney trong một buổi lễ, theo cảnh sát Úc cho biết vào thứ Sáu (19/4).
(CLO) Hôm nay (19/4), người dân Ấn Độ bắt đầu đi bỏ phiếu trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới để chọn ra nhà lãnh đạo của đất nước. Thủ tướng Narendra Modi được đánh giá sẽ tái đắc cử nhờ thành công và danh tiếng trong 2 nhiệm kỳ vừa qua.
(CLO) Zambia, Zimbabwe và Malawi là tâm điểm của đợt bùng phát dịch tả nguy hiểm nhất ở miền nam châu Phi trong ít nhất một thập kỷ. Kho dự trữ vắc xin nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh đã cạn kiệt.