Sở VH-TT Hà Nội vào cuộc xử lý vụ cởi trần quảng cáo trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông

Chủ nhật, 12/12/2021 17:16 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong 2 ngày qua, mạng xã hội đã lan truyền các bức ảnh chụp một nhóm nam thanh niên cởi trần đứng trong khoang tàu điện Cát Linh - Hà Đông cầm các biển quảng cáo sản phẩm chụp ảnh. Theo đó, lãnh đạo Sở VH-TT Hà Nội cho biết đã chỉ đạo cơ quan thanh tra xác minh, xử lý vụ việc trên.

Cụ thể, sáng 11/12, mạng xã hội lan truyền bức ảnh chụp nhóm gồm khoảng chục thanh niên hóa trang thành ông già Noel nhưng lại cởi trần, tụm năm tụm bảy đứng ngồi trên một khoang của tàu điện Cát Linh – Hà Đông để chụp ảnh quảng cáo thương hiệu cho một chuỗi cửa hàng tại Hà Nội.

so vh tt ha noi vao cuoc xu ly vu coi tran quang cao tren tau dien cat linh  ha dong hinh 1

Nhóm nam thanh niên cởi trần cầm biển quảng cáo chụp ảnh trên tàu điện bị dư luận phản ứng. Ảnh chụp màn hình.

Trước những hình ảnh này, nhiều người đã bức xúc lên tiếng cho rằng đó là hành vi phản cảm, thiếu văn hóa, không phù hợp với không gian nơi công cộng, chưa kể làm méo mó hình ảnh nhân vật “ông già Noel” vốn được xem là biểu tượng cho lễ Giáng Sinh và vốn đã trở nên quen thuộc, gần gũi trong mắt các em nhỏ. Được biết trước đó nhóm người này cũng mang nguyên tạo hình này đi chụp ảnh ở nhiều nơi công cộng khác ngoài đường phố, thậm chí còn đạp xe diễu hành để quảng cáo sản phẩm.

Theo đó, trao đổi với Zing, ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội, cho biết đã nắm được việc nhóm người cởi trần quảng cáo cho một nhãn hàng trên tàu điện Cát Linh - Hà Đông.

"Tôi đã chỉ đạo Thanh tra Sở xử lý nghiêm theo quy định, khi có kết quả sẽ thông tin cho báo chí", lãnh đạo Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội nói và cho biết những người này không chỉ cởi trần trên tàu điện mà còn cởi trần đạp xe diễu phố, cởi trần ở nhiều địa điểm công cộng khác với cùng mục đích là quảng cáo sản phẩm.

Theo luật sư Nguyễn Tuấn Anh (Hội Luật sư Hà Nội), căn cứ điểm d, khoản 4, Điều 34 Nghị định số 38/2021/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo, đơn vị thuê nhóm thanh niên cởi trần trên tàu điện có thể chịu mức phạt từ 40 đến 60 triệu đồng.

Cơ quan quản lý văn hóa có thể xác minh và xử phạt người thuê nhóm thanh niên này với hành vi quảng cáo trái với thuần phong mỹ tục, trái với đạo đức, văn hoá của Việt Nam.

Còn đối với các thanh niên cởi trần trên tàu điện, luật sư Tuấn Anh đánh giá hành vi của họ có dấu hiệu khêu gợi, quấy rối tình dục với các hành khách khác trên phương tiện công cộng. Đây là hành vi bị xử lý nặng tại một số quốc gia nhưng chưa có quy định cụ thể tại Việt Nam.

Về phía Công ty Ha Noi Metro - đơn vị quản lý tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông thông tin cho biết, ban đầu nhóm thanh niên trên lên tàu đều mặc đầy đủ trang phục ông già Noel, song sau khi vào vị trí ngồi trên toa tàu thì bất ngờ cởi áo, cầm biển chụp ảnh quảng cáo sản phẩm. Ngay sau khi phát hiện sự việc, lực lượng giám sát tuyến tàu điện đã yêu cầu nhóm thanh niên xuống tàu tại ga Cát Linh và từ chối phục vụ. 

so vh tt ha noi vao cuoc xu ly vu coi tran quang cao tren tau dien cat linh  ha dong hinh 2

Nhóm người thực hiện bộ ảnh cởi trần khi trên tàu vẫn có nhiều hành khách khác.

Về việc nhóm người mang theo banner quảng cáo lên tàu điện, lãnh đạo Hanoi Metro chia sẻ, hiện nay nhân viên đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa thể ngăn cấm do quy chế khai thác quảng cáo trên tàu điện mới đang được biên soạn. Trong tương lai, lãnh đạo Metro Hà Nội khẳng định những người muốn quảng cáo trên tàu điện phải trả phí để tối ưu nguồn thu cho ngân sách.

Thời gian gần đây, kể từ khi tuyến tàu điện Cát Linh – Hà Đông được đưa vào hoạt động thì từ ga chờ đến khoang tàu đều trở thành nơi “check-in” lý tưởng của nhiều khách, nhất là giới trẻ. Một số ca sĩ cùng ê-kíp cũng biến khoang tàu trở thành nơi tạo dáng chụp ảnh, quay MV với nhiều đạo cụ cồng kềnh, gây phiền toái cho hành khách đi cùng. Trên nhiều diễn đàn và mạng xã hội, nhiều người bày tỏ ý kiến nên có quy định về việc chụp ảnh quảng cáo, quay clip, MV trên tàu điện, đặc biệt là quy định về khung giờ cụ thể để không làm ảnh hưởng đến không gian chung khi hành khách di chuyển trên tàu.

Cách đây không lâu, tại TP.HCM cũng xuất hiện một nhóm thanh niên cởi trần, mặc quần đùi, đạp xe diễu hành ngoài đường phố, chụp ảnh tại nhiều địa điểm công cộng nổi tiếng của thành phố để quảng bá cho một nhãn hàng gây bức xúc dư luận.

BV

Bình Luận

Tin khác

Trải nghiệm vườn nho hạ đen trĩu quả ở ngoại thành Hà Nội

Trải nghiệm vườn nho hạ đen trĩu quả ở ngoại thành Hà Nội

(CLO) Những năm gần đây, người dân trồng nho hạ đen ở xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội đã kết hợp việc nuôi trồng thông thường với du lịch, đem lại nhiều lợi nhuận và thu hút du khách gần xa tới trải nghiệm.

Đời sống văn hóa
Ấn tượng chương trình quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa Sen nở'

Ấn tượng chương trình quảng diễn đường phố 'Quê hương mùa Sen nở'

(CLO) Chương trình quảng diễn đường phố "Quê hương mùa Sen nở" diễn ra sôi động với sự tham gia trình diễn của gần 1.000 nghệ sĩ, diễn viên, nghệ nhân.

Đời sống văn hóa
Thái Bình: Tổ chức nhiều hoạt động tại Tuần du lịch năm 2024

Thái Bình: Tổ chức nhiều hoạt động tại Tuần du lịch năm 2024

(CLO) Tỉnh Thái Bình kỳ vọng, thông qua các hoạt động của Tuần du lịch, tiếp tục đẩy mạnh công tác quảng bá, giới thiệu tiềm năng du lịch của tỉnh; thu hút người dân, du khách trong và ngoài nước tiếp tục đến với Thái Bình trong mùa du lịch năm 2024.

Đời sống văn hóa
Công bố giá vé các chương trình Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

Công bố giá vé các chương trình Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024

(CLO) Giá vé các chương trình nghệ thuật và dạ yến Hoàng cung tại Tuần lễ Festival nghệ thuật Quốc tế Huế 2024 có mức giá từ 300.000 đồng đến 2 triệu đồng.

Đời sống văn hóa
Ninh Bình chi 130 tỷ đồng xây dựng tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị

Ninh Bình chi 130 tỷ đồng xây dựng tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị

(CLO) UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án xây dựng tuyến đường du lịch kết hợp phát triển đô thị từ thị trấn Thiên Tôn đến cố đô Hoa Lư với tổng mức đầu tư 130 tỷ đồng.

Đời sống văn hóa