(CLO) BMW đã bán 426.594 xe điện trong năm 2024, chiếm 17% tổng doanh số - một minh chứng cho chiến lược linh hoạt giúp hãng vững vàng trước sự chững lại của thị trường xe điện toàn cầu.
BMW đã đặt cược vào các nền tảng linh hoạt có thể hỗ trợ cả động cơ đốt trong, hybrid và điện. Giờ đây, lựa chọn này đang giúp hãng gặt hái thành quả khi thị trường xe điện toàn cầu không phát triển như kỳ vọng.
Giống như nhiều nhà sản xuất ô tô khác, BMW đang quan sát sát sao thị trường xe điện (EV) và đưa ra quyết định mang hơi hướng chiến lược của Toyota: không đặt tất cả vào một lựa chọn duy nhất.
Tuy nhiên, khác với các đối thủ như Mercedes-Benz hay Audi, việc đầu tư từ trước vào các nền tảng linh hoạt giúp BMW dễ dàng duy trì dòng xe sử dụng động cơ đốt trong mà không gặp nhiều khó khăn như các hãng khác.
Cách tiếp cận thực dụng của BMW
Cách đây vài năm, BMW từng bị chỉ trích khi quyết định phát triển nhiều mẫu xe điện trên nền tảng chung với các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong. Các mẫu i4, i5 và i7 đều sử dụng kiến trúc chung với phiên bản động cơ xăng của chúng. Điều này giúp BMW có thể dễ dàng điều chỉnh tỷ lệ sản xuất giữa xe điện và xe động cơ đốt trong, một lợi thế mà các đối thủ không có.
Thực tế đã chứng minh tính đúng đắn của chiến lược này khi ngay cả Mercedes cũng phải học theo, công bố rằng mẫu CLA EV sắp ra mắt cũng sẽ có phiên bản hybrid.
Ngược lại, nhiều thương hiệu lớn đã lao vào cuộc đua xe điện một cách vội vã. Vì lo sợ bị bỏ lại phía sau hoặc do thị trường thay đổi quá nhanh, các hãng xe châu Âu đã đầu tư hàng chục tỷ USD vào mảng xe điện, nhưng tốc độ tăng trưởng không đạt kỳ vọng. Điều này đặc biệt gây khó khăn cho các hãng đặt cược hoàn toàn vào xe điện.
Trong khi đó, BMW lại chọn cách tiếp cận thực dụng hơn. Theo Financial Times, hãng xe Đức sẽ tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong và hybrid, nhất là trong bối cảnh chính sách của chính quyền Mỹ có thể thay đổi đáng kể.
Đặt cược vào sự linh hoạt
“Tôi nghĩ sẽ thật ngây thơ nếu tin rằng điện khí hóa là con đường một chiều. Đây sẽ là một chuyến tàu lượn siêu tốc”, Jochen Goller, thành viên Hội đồng Quản trị BMW, chia sẻ với Financial Times. “Đó là lý do tại sao chúng tôi tiếp tục đầu tư vào động cơ đốt trong, các mẫu hybrid hiện đại và vẫn mở rộng danh mục xe điện”.
Chỉ cách đây không lâu, các hãng xe bị chỉ trích vì không đầu tư đủ mạnh vào xe điện. Sức ép từ thị trường buộc Volkswagen, Audi, Mercedes-Benz và nhiều thương hiệu khác phải đẩy nhanh quá trình điện khí hóa.
Tuy nhiên, khi tốc độ chuyển đổi sang xe điện không diễn ra như kỳ vọng, nhiều hãng đang chật vật điều chỉnh chiến lược để tránh lãng phí hàng tỷ USD đầu tư. Ngược lại, BMW với định hướng linh hoạt lại đang có vị thế vững chắc hơn so với các đối thủ.
Chiến lược này khá tương đồng với cách tiếp cận "đa công nghệ" của Toyota, khi không từ bỏ động cơ đốt trong và hybrid mà vẫn phát triển xe điện song song. Sự kiên định với chiến lược ban đầu giúp BMW duy trì vị thế vững chắc trên thị trường xe điện toàn cầu. Theo Patrick Hummel, chuyên gia phân tích từ UBS, BMW đang ở vị trí “hoàn toàn phù hợp” với thị phần xe điện toàn cầu.
Kết quả kinh doanh và những thách thức phía trước
Năm 2024, BMW đã bán 426.594 xe điện, chiếm khoảng 17% tổng doanh số của hãng. Nếu tính cả hybrid sạc điện và các mẫu xe điện hóa, con số này chiếm khoảng 25% doanh số toàn cầu. Đây không chỉ là một tỷ lệ hợp lý đối với một thương hiệu xe sang mà còn giúp BMW đáp ứng các tiêu chuẩn khí thải của Liên minh châu Âu (EU) mà không cần áp dụng các chính sách giảm giá mạnh để kích cầu.
Tuy nhiên, thị trường Mỹ lại mang đến nhiều bất ổn. Chính quyền mới có thể thay đổi chính sách ưu đãi thuế cho xe điện, đồng thời áp dụng các biện pháp tăng thuế nhập khẩu, khiến tương lai xe điện của BMW tại Mỹ trở nên khó đoán.
Dù vậy, khoảng 65% số xe BMW bán tại Mỹ, bao gồm phần lớn các mẫu SUV lợi nhuận cao, được sản xuất trong nước. Điều này giúp hãng giảm thiểu tác động từ các chính sách mới.
Trong khi đó, Trung Quốc lại là một thị trường đầy thách thức khác. Người tiêu dùng Trung Quốc đang có xu hướng chuyển sang các mẫu xe điện nội địa với giá cạnh tranh và công nghệ tiên tiến. Từ phân khúc bình dân đến xe sang, các thương hiệu trong nước ngày càng chiếm ưu thế, khiến doanh số của các hãng nhập khẩu như BMW sụt giảm. Tuy nhiên, với việc thị phần xe điện tiếp tục mở rộng ngoài Trung Quốc, BMW vẫn có cơ hội phát triển.
Tương lai của BMW: Không chỉ là xe điện
Dù vẫn đầu tư vào xe sử dụng động cơ đốt trong và hybrid, BMW không hề bỏ rơi mảng xe điện. Năm nay, hãng sẽ ra mắt nền tảng Neue Klasse - một hệ thống kiến trúc xe điện hoàn toàn mới với phạm vi hoạt động dài hơn, sạc nhanh hơn và tập trung mạnh vào công nghệ phần mềm.
Các chuyên gia nhận định đây là một bước đi thông minh, giúp BMW giữ vững vị thế không chỉ trong lĩnh vực đa dạng hóa hệ truyền động mà còn ở thị trường xe điện định hướng phần mềm.
Khi các hãng xe khác đang phải lùi bước và xem xét lại chiến lược xe điện, BMW dường như đang đi đúng hướng, sẵn sàng thích ứng với những biến động của thị trường.
“Chúng tôi đã dự đoán rằng khách hàng sẽ không muốn bị bó buộc bởi hệ truyền động”, Goller chia sẻ. “Chúng tôi đã đi theo con đường mà giờ đây các hãng khác mới bắt đầu học theo”.
(CLO) Sáng 13/2, gần 2.000 thanh niên ưu tú của tỉnh Phú Thọ đã sẵn sàng, náo nức lên đường nhập ngũ vào các đơn vị Quân đội Nhân dân, Công an Nhân dân để thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc.
(CLO) Ngày 13/2, lễ giao, nhận quân năm 2025 đồng loạt diễn ra tại 11 huyện, thành phố của tỉnh Lạng Sơn. Hơn 1.500 thanh niên ưu tú của tỉnh Lạng Sơn đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và Công an Nhân dân.
(CLO) Cùng không khí tòng quân trên cả nước sáng ngày 13/2, hơn 4.000 thanh niên ưu tú của tỉnh Đắk Lắk – Đắk Nông hăng hái lên đường nhập ngũ, phát huy truyền thống anh hùng của dân tộc.
(CLO) Tulsi Gabbard, cựu Hạ nghị sĩ Mỹ với ít kinh nghiệm trong lĩnh vực tình báo, đã được Thượng viện Mỹ xác nhận làm Giám đốc Tình báo Quốc gia (DNI) vào thứ Tư.
(CLO) Một tài xế xe cứu thương ở Nghệ An vừa bị lực lượng CSGT phát hiện và xử lý vi phạm khi sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định.
(CLO) Sáng 13/2, lễ giao, nhận quân năm 2025 đồng loạt diễn ra tại 30 quận, huyện, thị xã của thành phố Hà Nội. Hơn 4.400 thanh niên ưu tú của Thủ đô đã lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự và Công an nhân dân.
(CLO) Apple ra mắt nghiên cứu sức khỏe mới, tận dụng iPhone, Apple Watch và AirPods để theo dõi phân tích dữ liệu giúp cải thiện sức khỏe thể chất, tinh thần và tổng thể.
(CLO) OpenAI đang nỗ lực cắt giảm sự phụ thuộc vào Nvidia bằng cách phát triển chip trí tuệ nhân tạo (AI) của riêng mình. Theo nguồn tin mới nhất, con chip AI đầu tiên do OpenAI thiết kế đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến sẽ được sản xuất thử nghiệm trong vài tháng tới.
(NB&CL) Dự án Trung tâm Truyền thông - Giáo dục sức khỏe tỉnh Quảng Bình có tổng mức đầu tư 49,3 tỷ đồng, được khởi công xây dựng từ năm 2017. Tuy nhiên, sau 7 năm thi công, công trình vẫn chưa hoàn thành, rơi vào tình trạng dang dở. Hiện nay, nhiều hạng mục xuống cấp, cỏ mọc tràn vào bên trong, trong khi thời hạn thi công đã hết nhưng ngày hoàn thành vẫn chưa được ấn định.
(CLO) Oppo vừa xác nhận sẽ tổ chức sự kiện ra mắt mẫu smartphone gập thế hệ mới Oppo Find N5 vào ngày 20/2/2025 tại Singapore. Đây hứa hẹn sẽ là chiếc điện thoại gập mỏng nhất thế giới với thiết kế đột phá, màn hình gần như không nếp gấp và hàng loạt công nghệ tiên tiến.
(NB&CL) Thảo luận về thách thức và tương lai của quản trị toàn cầu, tăng cường hợp tác quốc tế về các giải pháp sáng tạo trong tương lai để qua đó thúc đẩy và nâng cao sức mạnh cho các thế hệ Chính phủ tương lai… là mục tiêu chính của Hội nghị Thượng đỉnh Chính phủ Thế giới lần thứ 12.
(NB&CL) Mùa lễ hội năm 2025 đang diễn ra tương đối yên ả, êm đềm. Tuy nhiên, đó đây vẫn xảy ra tình trạng chen lấn, xô đẩy tranh cướp vật thiêng; cách quản lý, tổ chức sinh hoạt lễ hội, tín ngưỡng hiện nay còn những bất cập… NB&CL có cuộc trò chuyện với TS Trần Hữu Sơn, Viện trưởng Viện Nghiên cứu ứng dụng văn hóa - du lịch xung quanh những nội dung này.
(CLO) Thế hệ hoàn toàn mới Kia Seltos 2026 bị bắt gặp trên đường lái thử tại Hàn Quốc và Ấn Độ với thiết kế được cho là sẽ thay đổi mạnh mẽ so với hiện tại.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Donald Trump bất ngờ đóng băng quỹ NEVI trị giá 5 tỷ USD, khiến hàng trăm dự án trạm sạc xe điện đình trệ, gây làn sóng phản đối mạnh mẽ.
(CLO) Thị trường ô tô Trung Quốc sắp chứng kiến bước ngoặt lớn: Dongfeng và Changan xem xét sáp nhập, tạo liên minh doanh số 5,16 triệu xe - vượt xa 4,27 triệu xe của BYD năm 2024, đe dọa vị thế dẫn đầu của hãng xe điện này.