Điều chỉnh kích thước chữ

Tấm gương của các thầy cô giáo là cách cảm hoá tốt nhất để học sinh noi theo

(CLO) Một vấn đề vô cùng quan trọng trong dạy người là tấm gương của các thầy cô giáo; sự chung tay của cha mẹ, gia đình, xã hội. Tấm gương của các thầy cô giáo là cách cảm hoá tốt nhất để học sinh noi theo. Thầy cô gương mẫu trong hành xử, ứng xử, đồng thời cũng gương mẫu trong tự học.

Báo nói Công luận

Đây là phát biểu của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khi tới dự lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam - 20/11 tại Trường THPT Đinh Tiên Hoàng.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại buổi lễ. Ảnh: VGP

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, mặc dù cơ sở vật chất còn rất nhiều khó khăn, nhưng điều đáng quý của ngôi trường này là đã “dám” mở vòng tay đón nhận tất cả các em học sinh, không phân biệt em đó trước đây học tập ở đâu, được nhận xét như thế nào. Đây là một trong những điều quan trọng hàng đầu của nền giáo dục nói chung, đặc biệt là giáo dục phổ thông.

Theo Phó Thủ tướng, trong xã hội còn rất nhiều trẻ em có hoàn cảnh, cá tính rất đặc biệt, kể cả những em bị tự kỷ, trầm cảm. Nếu mỗi phụ huynh nghĩ rằng chỉ lựa chọn những học sinh tốt nhất để con em mình được học trong tập thể tốt nhất. Mỗi giáo viên lựa chọn những học sinh tốt nhất vào để dạy, có thành tích cao nhất, nhàn nhất. Vậy những em có có hoàn cảnh thiệt thòi, tính cách rất đặc biệt sẽ học ở đâu? Mô hình trường Đinh Tiên Hoàng là một minh chứng sống động cho thấy nếu có tâm huyết của đội ngũ thầy cô giáo thì chúng ta sẽ làm được những điều mà bình thường cảm thấy rất khó khăn.

Là một trong những trường THPT dân lập đầu tiên ở Hà Nội, 30 năm qua trường Đinh Tiên Hoàng luôn kiên trì với mô hình: Không chọn lọc đầu vào nhưng phải bảo đảm chất lượng giáo dục toàn diện, giúp đỡ những học sinh khó khăn về học tập và rèn luyện đạo đức.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng đội ngũ giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tặng hoa chúc mừng đội ngũ giáo viên trường THPT Đinh Tiên Hoàng nhân Ngày Nhà giáo Việt Nam. Ảnh: VGP

Trường Đinh Tiên Hoàng ban đầu được thành lập (năm 1989) nhằm thu nhận những học sinh yếu kém về văn hoá đạo đức, vi phạm kỷ luật bị các trường khác từ chối không cho học, theo mô hình giáo dục đặc biệt. Từ 136 học sinh trong năm học đầu tiên (1989-1990) đến nay trường Đinh Tiên Hoàng đã đón trên 10.000 học sinh.

Trong điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng đầu vào học sinh như hiện tại, Phó Thủ tướng đánh giá cao sự kiên trì thực hiện phương châm chú trọng dạy người rồi đến dạy chữ của đội ngũ giáo viên trường Đinh Tiên Hoàng những năm qua. Phó Thủ tướng chia sẻ: Dạy con cháu tiếp nhận kiến thức là cần thiết. Dạy con cháu biết vâng lời là rất cần thiết nhưng quan trọng hơn là phải khơi dậy những điều tốt đẹp, giá trị tốt đẹp trong từng học sinh. Điều đó không chỉ giúp các cháu tiếp thu kiến thức tốt hơn mà còn rèn luyện các kỹ năng cần thiết như làm việc theo nhóm, tự tin trình bày ý kiến, kể cả khác biệt, phản biện, ý thức trách nhiệm với cộng đồng… Những năm gần đây Chính phủ, các nghị quyết của Đảng, Bộ GD&ĐT đều nhấn mạnh yêu cầu dạy người.

Đề cập đến tự chủ, dân chủ trong trường phổ thông, Phó Thủ tướng nêu thực tế hiện nay, cơ bản các trường phổ thông đang được coi là một thiết chế của chính quyền, tới mức một viên gạch hỏng cũng đợi tiền từ chính quyền để sửa, trong khi về bản chất đây là thiết chế công cộng, cần sự chung sức, vun đắp của cộng đồng, trực tiếp nhất là học sinh và phụ huynh. Trong trường, thì không ít nơi các thầy cô giáo không phát huy hết quyền làm chủ của mình, phần lớn theo sự điều hành, mệnh lệnh hành chính từ ban giám hiệu, hiệu trưởng. Vì vậy, kinh nghiệm xây dựng, phát huy tinh thần tự chủ, dân chủ trong trường Đinh Tiên Hoàng là những kinh nghiệm rất tốt cho các trường phổ thông khác tham khảo, học hỏi.

PV