(CLO) "Sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán ở đây không phải là một đề xuất tốt", Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Ấn Độ), ông Nitin Gadkari, cho biết trong một hội nghị của Chính phủ nước này.
Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ được hoan nghênh đặt cửa hàng ở Ấn Độ, sản xuất ô tô ở đó để bán và xuất khẩu, nhưng không được nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc để bán trong nước, Bộ trưởng Gadkari cho biết vào hôm qua (26/4).
Ấn Độ và Tesla đang bế tắc trước yêu cầu cắt giảm thuế mà không cam kết đầu tư. (Nguồn: REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo).
Tesla đang khao khát nhập khẩu và bán xe điện của mình ở Ấn Độ. Công ty đã vận động các quan chức ở New Delhi trong gần một năm qua để cắt giảm thuế, mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết là một trong những mức thuế cao nhất trên thế giới.
Nhưng những nỗ lực của họ đang rơi vào bế tắc vì Tesla chưa tiết lộ kế hoạch đầu tư chắc chắn vào Ấn Độ, một bước đi phù hợp với tầm nhìn "sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo nhiều việc làm.
Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Tesla về các lợi ích thuế tiềm năng đi vào bế tắc vì Chính phủ không muốn mở rộng cửa cho công ty này thâm nhập mà không có cam kết sản xuất tại địa phương, một số nguồn tin trong cuộc tiết lộ với Reuters.
Các nguồn tin chính thức của Ấn Độ cho biết họ không bị thuyết phục bởi vận động hành lang của Tesla vì công ty vẫn chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch công ty nào để đầu tư vào quốc gia này.
Một nguồn tin có thông tin trực tiếp về ý định của Tesla cho biết các cuộc thảo luận với Chính phủ Ấn Độ đã đi đến một "tình huống bế tắc kỳ lạ".
Người này cho biết: “Không có biến chuyển gì mới đối với Tesla”.
Sự bế tắc rõ ràng có thể làm đảo lộn tham vọng của nhà sản xuất ô tô điện đối với quốc gia Nam Á khi họ đang nuôi hy vọng giảm thuế nhập khẩu để làm cho ô tô của họ có giá cả phải chăng hơn và hoạt động kinh doanh khả thi.
Hiện tại, Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu cao tới 100% đối với các loại xe điện có các loại chi phí liên quan trực tiếp tới quá trình thu mua (không bao gồm trị giá ban đầu). Điều này khiến giá của một chiếc ô tô cộng với phí vận chuyển trong nước sẽ từ 40.000 USD trở lên.
Do đó, Ấn Độ trở thành thị trường xe Tesla đắt đỏ nhất trên thế giới, khiến hầu hết người tiêu dùng Ấn Độ đều phải chấp nhận.
Nguồn tin thứ ba cho biết Tesla đã nói với các quan chức rằng họ sẵn sàng tìm nguồn cung ứng nhiều linh kiện ô tô hơn tại địa phương và sẽ chuyển sang sản xuất tại đây, nhưng các nguồn tin Chính phủ cho biết họ muốn có những cam kết chắc chắn.
Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho biết: “Nếu họ không muốn đầu tư bất cứ thứ gì ở đây, thì mô hình đó sẽ hoạt động như thế nào”, đồng thời cho biết thêm rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu là “rất khó xảy ra”.
Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Văn phòng của Thủ tướng Modi và các Bộ tài chính và Công nghiệp của Ấn Độ đều đang xem xét các yêu cầu của Tesla. Tất cả đã không trả lời yêu cầu bình luận.
Nguồn tin thứ tư cho biết, Tesla đã gặp các quan chức từ Cục thuế và Hải quan của Ấn Độ. Trước đó, họ đã đến văn phòng của ông Modi và tìm kiếm một cuộc gặp gỡ giữa Musk với Thủ tướng để thảo luận về kế hoạch của họ đối với Ấn Độ.
Chính phủ của Thủ tướng Modi trước đây đã thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn đối với các yêu cầu của các công ty nước ngoài vì nước này tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất địa phương.
Năm 2017, Apple đã tìm cách nhượng bộ thuế, bao gồm cả thuế nhập khẩu thấp hơn, để sản xuất iPhone trong nước, nhưng nhiều yêu cầu của hãng đã bị các quan chức của ông Modi từ chối.
Musk trước đó đã nói trên Twitter rằng Tesla có thể xem xét sản xuất ô tô ở Ấn Độ nếu thành công trong việc bán xe nhập khẩu. Tỷ phú này cũng chia sẻ rằng công ty "vẫn đang làm việc với rất nhiều thách thức với Chính phủ”.
(CLO) Dù chưa được cấp phép khai thác khoáng sản, nhưng cả ngàn khối đất vẫn được vận chuyển ra khỏi dự án rồi đổ rải rác tại các điểm khác nhau. Vụ việc được phát hiện khi một bãi đất trống trong khu vực dân cư bỗng đầy lên bất thường.
(CLO) Báo chí trên mạng xã hội không chỉ là xu hướng mà đã trở thành điều tất yếu, đòi hỏi cách đưa tin ngắn gọn, trực quan và phù hợp với thói quen người dùng.
(CLO) Ngày 2/4, Israel tuyên bố mở rộng chiến dịch quân sự tại Gaza với kế hoạch chiếm giữ các khu vực rộng lớn hơn và đưa vào vùng an ninh do nước này kiểm soát.
(CLO) Chính quyền Trung Quốc vừa cấp giấy phép đầu tiên cho dịch vụ taxi bay không người lái, đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc phát triển giao thông hàng không tầm thấp.
(CLO) Nga đẩy mạnh tuyển quân với đợt nhập ngũ lớn nhất trong nhiều năm, trong khi Đức lần đầu tiên triển khai quân thường trực sát Kaliningrad của Nga, làm gia tăng căng thẳng quân sự ở Đông Âu.
(CLO) Nhà Trắng xác nhận rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ công bố mức thuế quan mới trong tuần này, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết về quy mô và phạm vi của các biện pháp, khiến các nhà quan sát lo ngại về khả năng chiến tranh thương mại toàn cầu leo thang.
(CLO) Châu Âu đang có động thái mạnh mẽ nhằm gây sức ép lên Nga bằng hai biện pháp then chốt: tiếp tục đóng băng hàng trăm tỷ USD tài sản Nga, đồng thời công bố hàng loạt gói viện trợ quân sự mới cho Ukraine.
(CLO) Cơn sốt tạo ảnh nghệ thuật theo phong cách Ghibli bằng công cụ tạo ảnh của ChatGPT đã dẫn đến sự gia tăng kỷ lục số lượng người dùng chatbot của OpenAI vào tuần trước, gây áp lực lên máy chủ và làm dấy lên quan ngại về vi phạm bản quyền.
(CLO) Theo lực lượng cảnh sát giao thông, các vi phạm đi ngược chiều thường xảy ra tại những khu vực có mật độ phương tiện cao, người điều khiển xe máy bất chấp quy định để rút ngắn quãng đường di chuyển, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, ảnh hưởng đến trật tự giao thông. Đây là hành vi nguy hiểm, cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý.
(CLO) Đại diện của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM cho biết: Các doanh nghiệp niêm yết báo cáo tài chính có cải thiện hơn khi công bố thông tin đầy đủ thu nhập của hội đồng quản trị, ban kiểm soát, ủy ban kiểm tra.
(CLO) Nâng cấp xe hơi đôi khi không phải là quyết định khôn ngoan khi có thể tốn hàng nghìn đô mà không đem lại hiệu quả lâu dài, từ mâm xe, hệ thống xả đến chip hiệu suất.
(CLO) Với hơn 4.200 trạm xăng tại 44 bang Mỹ, E85 đang dần khẳng định vị thế là lựa chọn nhiên liệu linh hoạt, nhưng liệu nó có thực sự tiết kiệm và hiệu quả dài lâu?