Điều chỉnh kích thước chữ

Tesla không nên nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc để bán ở Ấn Độ

(CLO) "Sản xuất ô tô ở Trung Quốc và bán ở đây không phải là một đề xuất tốt", Bộ trưởng Giao thông Vận tải (Ấn Độ), ông Nitin Gadkari, cho biết trong một hội nghị của Chính phủ nước này.

Audio

Nhà sản xuất xe điện Tesla của Mỹ được hoan nghênh đặt cửa hàng ở Ấn Độ, sản xuất ô tô ở đó để bán và xuất khẩu, nhưng không được nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc để bán trong nước, Bộ trưởng Gadkari cho biết vào hôm qua (26/4).

tesla khong nen nhap khau o to tu trung quoc de ban o an do hinh 1

Ấn Độ và Tesla đang bế tắc trước yêu cầu cắt giảm thuế mà không cam kết đầu tư. (Nguồn: REUTERS/Arnd Wiegmann/File Photo).

Tesla đang khao khát nhập khẩu và bán xe điện của mình ở Ấn Độ. Công ty đã vận động các quan chức ở New Delhi trong gần một năm qua để cắt giảm thuế, mà Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết là một trong những mức thuế cao nhất trên thế giới.

Nhưng những nỗ lực của họ đang rơi vào bế tắc vì Tesla chưa tiết lộ kế hoạch đầu tư chắc chắn vào Ấn Độ, một bước đi phù hợp với tầm nhìn "sản xuất tại Ấn Độ" của Thủ tướng Narendra Modi nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước và tạo nhiều việc làm.

Trước đó, các cuộc đàm phán giữa Ấn Độ và Tesla về các lợi ích thuế tiềm năng đi vào bế tắc vì Chính phủ không muốn mở rộng cửa cho công ty này thâm nhập mà không có cam kết sản xuất tại địa phương, một số nguồn tin trong cuộc tiết lộ với Reuters.

Các nguồn tin chính thức của Ấn Độ cho biết họ không bị thuyết phục bởi vận động hành lang của Tesla vì công ty vẫn chưa chia sẻ bất kỳ kế hoạch công ty nào để đầu tư vào quốc gia này.

Một nguồn tin có thông tin trực tiếp về ý định của Tesla cho biết các cuộc thảo luận với Chính phủ Ấn Độ đã đi đến một "tình huống bế tắc kỳ lạ".

Người này cho biết: “Không có biến chuyển gì mới đối với Tesla”.

Sự bế tắc rõ ràng có thể làm đảo lộn tham vọng của nhà sản xuất ô tô điện đối với quốc gia Nam Á khi họ đang nuôi hy vọng giảm thuế nhập khẩu để làm cho ô tô của họ có giá cả phải chăng hơn và hoạt động kinh doanh khả thi.

Hiện tại, Ấn Độ đánh thuế nhập khẩu cao tới 100% đối với các loại xe điện có các loại chi phí liên quan trực tiếp tới quá trình thu mua (không bao gồm trị giá ban đầu). Điều này khiến giá của một chiếc ô tô cộng với phí vận chuyển trong nước sẽ từ 40.000 USD trở lên.

Do đó, Ấn Độ trở thành thị trường xe Tesla đắt đỏ nhất trên thế giới, khiến hầu hết người tiêu dùng Ấn Độ đều phải chấp nhận.

Nguồn tin thứ ba cho biết Tesla đã nói với các quan chức rằng họ sẵn sàng tìm nguồn cung ứng nhiều linh kiện ô tô hơn tại địa phương và sẽ chuyển sang sản xuất tại đây, nhưng các nguồn tin Chính phủ cho biết họ muốn có những cam kết chắc chắn.

Một quan chức cấp cao của chính phủ Ấn Độ cho biết: “Nếu họ không muốn đầu tư bất cứ thứ gì ở đây, thì mô hình đó sẽ hoạt động như thế nào”, đồng thời cho biết thêm rằng việc cắt giảm thuế nhập khẩu là “rất khó xảy ra”.

Tesla đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Văn phòng của Thủ tướng Modi và các Bộ tài chính và Công nghiệp của Ấn Độ đều đang xem xét các yêu cầu của Tesla. Tất cả đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Nguồn tin thứ tư cho biết, Tesla đã gặp các quan chức từ Cục thuế và Hải quan của Ấn Độ. Trước đó, họ đã đến văn phòng của ông Modi và tìm kiếm một cuộc gặp gỡ giữa Musk với Thủ tướng để thảo luận về kế hoạch của họ đối với Ấn Độ.

Chính phủ của Thủ tướng Modi trước đây đã thực hiện một cách tiếp cận cứng rắn đối với các yêu cầu của các công ty nước ngoài vì nước này tập trung vào việc thúc đẩy sản xuất địa phương.

Năm 2017, Apple đã tìm cách nhượng bộ thuế, bao gồm cả thuế nhập khẩu thấp hơn, để sản xuất iPhone trong nước, nhưng nhiều yêu cầu của hãng đã bị các quan chức của ông Modi từ chối.

Musk trước đó đã nói trên Twitter rằng Tesla có thể xem xét sản xuất ô tô ở Ấn Độ nếu thành công trong việc bán xe nhập khẩu. Tỷ phú này cũng chia sẻ rằng công ty "vẫn đang làm việc với rất nhiều thách thức với Chính phủ”.

Sơn Tùng (Theo Reuters)

Bình Luận
 
 
Tin mới
Chính phủ quyết tâm xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với hội nhập sâu rộng

(CLO) Năm 2022, trước diễn biến tình hình trong nước và quốc tế, việc thực hiện mục tiêu tăng trưởng kinh tế từ 6% - 6,5% là thách thức rất lớn. Chính phủ quyết tâm tiếp tục xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, gắn với chủ động, tích cực hội nhập sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Bão lớn ở Canada khiến 8 người chết, gây mất điện cho 900.000 người

(CLO) Các nhà chức trách Canada vào Chủ nhật (22/5) cho biết, số người chết do giông bão mạnh ở hai tỉnh đông dân nhất của nước này vào cuối tuần vừa rồi đã tăng lên ít nhất 8 người.

TP. HCM xử lý 133 người đi ‘bão’ quá khích sau chiến thắng của U23 Việt Nam

(CLO) Lợi dụng chiến thắng của đội tuyển U23 Việt Nam, hàng chục thanh thiếu niên chạy xe máy đi “bão”, có hành động quá khích ở các tuyến đường trung tâm TP. HCM.

Đường gom Đại lộ Thăng Long ngập như sông, giao thông tê liệt

(CLO) Sau cơn mưa lớn vào tối 22 và rạng sáng ngày 23/5, khu vực đường gom và nhiều hầm chui trên Đại lộ Thăng Long đã ngập sâu, các phương tiện giao thông chết máy hàng loạt khiến giao thông tê liệt.

Mang súng AK47 bên người đi mua bán trái phép chất ma túy

(CLO) Đang có hành vi mua bán trái phép chất ma túy thì bị lực lượng chức năng bất ngờ vây bắt, Lầu Nỏ Già không kịp chống trả mặc dù đang cầm trên tay khẩu súng AK47 đã lên nòng.

Các đại biểu Quốc hội đã bám sát chương trình hành động, giữ đúng lời hứa trước nhân dân

(CLO) Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, gần một năm qua, các đại biểu Quốc hội đã bám sát chương trình hành động, giữ đúng lời hứa của mình trước cử tri và nhân dân; gần gũi, lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri, bám sát thực tiễn để chuyển tải vào chương trình nghị sự của Quốc hội.

CFMoto 150NK 2023 ra mắt tại Australia, đối thủ cạnh tranh với Yamaha MT-15

(CLO) CFMoto 150NK 2023 sẽ là đối thủ cạnh tranh mới của Yamaha MT-15 trong phân khúc xe phân khối nhỏ được khách hàng rất ưa chuộng.

M Countdown chính thức mở cửa cho khán giả sau hai năm 

(CLO) Sau hai năm dài đóng cửa vì đại dịch COVID-19, chương trình âm nhạc M Countdown đã thông báo mở cửa đón chào khán giả đến phòng thu trực tiếp.

Đại dịch COVID-19 có thể khiến nợ xấu tăng trong thời gian tới

(CLO) Đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, do ảnh hưởng của COVID-19, nợ xấu của các ngân hàng sẽ tiếp tục gia tăng trong thời gian tới.