Thống nhất công trình phục vụ dân sinh thuộc tuyến cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn
(CLO) Theo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), quá trình thỏa thuận phương án thiết kế cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện còn một số nội dung địa phương đề xuất với quy mô công trình phục vụ dân sinh chưa phù hợp với chủ trương chung.
Bộ GTVT vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định về việc thỏa thuận hướng tuyến và công trình phục vụ dân sinh của Dự án thành phần đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025.

Thống nhất hướng tuyến và công trình phục vụ dân sinh thuộc dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn. Ảnh minh họa.
Báo cáo của Ban quản lý dự án 2, quá trình thỏa thuận phương án thiết kế cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn hiện còn một số nội dung địa phương đề xuất với quy mô công trình phục vụ dân sinh chưa phù hợp với chủ trương chung.
Dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Hoài Nhơn có chiều dài 88 km đi qua hai tỉnh Quảng Ngãi và Bình Định. Giai đoạn 2021 - 2025 dự án được đầu tư phân kỳ 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 20.800 tỷ đồng.
Điển hình như đề xuất bổ sung 2 cầu vượt tại Km85+900 và Km86+600 kết nối với đường quy hoạch. Bổ sung 11 hầm chui dân sinh trong khi đã có thiết kế đường gom để kết nối với các vị trí hầm chui lân cận. Tĩnh không 11 hầm chui dân sinh là 4,5m chưa phù hợp với nhu cầu thực tế, tuyến phải đắp cao.
Bộ GTVT đánh giá, những đề xuất này có thể làm tăng chi phí xây dựng so với giai đoạn báo cáo tiền khả thi dẫn đến vượt tổng mức đầu tư được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 44/2022/QH15 ngày 11/1/2022.
Để đảm bảo tính thống nhất trên toàn bộ các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 và tiến độ thực hiện theo yêu cầu, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Bình Định tiếp tục chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan phối hợp với Ban quản lý dự án 2, tư vấn thiết kế rà soát, thống nhất quy mô công trình phục vụ dân sinh thuộc dự án đảm bảo phù hợp với chủ trương chung.
Thông tin từ Ban quản lý dự án 2, đến ngày 15/3 tới, đơn vị dự kiến bàn giao hồ sơ cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 với chiều dài 20 km (Km0 - Km10 và Km63 - Km73). Chiều dài còn lại (68 km) dự kiến bàn giao trong đợt 2 khoảng ngày 30/4.
Công tác cắm mốc giải phóng mặt bằng cho các đường ngang, nút giao và đoạn điều chỉnh sẽ được hoàn tất trong đợt cuối cùng khoảng ngày 30/6/2022.