Điều chỉnh kích thước chữ

Thủ tướng phê duyệt chủ trương đầu tư cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

(CLO) Dự án đầu tư 115 km cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh quy mô 4 làn xe, tốc độ cho phép 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng.

Audio
Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ kết nối với cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng

Ngày 10/8/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định số 1212/QĐ-TTg, phê duyệt chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Thủ tướng Chính phủ giao UBND tỉnh Cao Bằng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết hợp đồng dự án với nhà đầu tư.

Tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) có chiều dài khoảng 115 km, điểm đầu tại nút giao khu vực cửa khẩu Tân Thanh, huyện Văn Lãng, kết nối vào đoạn nối cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng với cửa khẩu Tân Thanh và cửa khẩu Cốc Nam tỉnh Lạng Sơn, điểm cuối tại nút giao đường vào khu kinh tế cửa khẩu Trà Lĩnh và Quốc lộ 34 tỉnh Cao Bằng.

Theo Quyết định, dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT: Xây dựng - Kinh doanh - Chuyển giao.

Quy mô dự án gồm 4 làn xe, được thiết kế với tốc độ 80 km/h, tổng mức đầu tư khoảng 20.939 tỷ đồng với cơ cấu nguồn vốn gồm vốn chủ sở hữu, vốn huy động của nhà đầu tư và phần vốn nhà nước.

Giai đoạn 1 đầu tư khoảng 93 km với từ cửa khẩu Tân Thanh đến xã Phúc Sen, huyện Quảng Hoà, tỉnh Cao Bằng; giai đoạn 2 (hoàn thiện) đầu tư tiếp khoảng 22km từ huyện Quảng Hoà đến cửa khẩu Trà Lĩnh và mở rộng hoàn thiện mặt ngang các đoạn còn lại.

Tiến độ triển khai thực hiện dự án: giai đoạn 1 trong năm 2020 - 2024 và giai đoạn 2 của dự án được thực hiện sau năm 2025.

Về phương án tài chính, dự án được đầu tư từ vốn ngân sách Nhà nước, vốn chủ sở hữu và vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác; hoàn vốn cho nhà đầu tư bằng thu phí kín trên toàn tuyến cao tốc và thu phí trên tuyến nối vào thành phố Cao Bằng.

Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sẽ tạo ra một tuyến cao tốc đối ngoại huyết mạch mới kết nối giao thương hàng hóa từ cảng Quốc tế Lạch Huyện (Hải Phòng) đi Trùng Khánh - Urumqi (Trung Quốc) - Khorgos (Kazakhstan) sang các nước châu Âu, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Lạng Sơn và tỉnh Cao Bằng; thay đổi tình trạng quốc lộ 4A là đường độc đạo nối giữa hai tỉnh Lạng Sơn và Cao Bằng.

Thế Vũ