Điều chỉnh kích thước chữ

TP. HCM: Hàng loạt tàu hàng xuất khẩu thả neo nằm chờ… công nhân!

(CLO) TP. HCM tạm dừng hoạt động các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách, chỉ cho phép một số tuyến cụ thể đã làm các hãng tàu hàng neo đậu trên các sông không có công nhân đến làm việc, gây chậm trễ xuất nhập khẩu hàng hoá…

Audio
Hàng loạt tàu hàng nằm chờ vì không có công nhân làm việc.

Hàng loạt tàu hàng nằm chờ vì không có công nhân làm việc.

Theo Chỉ thị số 10/CT-UBND ngày 19/6/2021 của Chủ tịch UBND TP. HCM về siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. HCM, Sở Giao thông vận tải TP. HCM (Sở GTVT) đã ban hành thông báo số 6346/TB-SGTVT về việc tổ chức hoạt động vận tải trên địa bàn TP. HCM kể từ 00 giờ ngày 20/6/2021 đến khi có thông báo mới.

Sau khi nhận được thông báo 6346, nhiều chủ tàu, chủ hàng đã phản ánh những bất cập của nội dung văn bản làm thiệt hại kinh tế nhiều tỷ đồng, lẫn uy tín với bạn hàng quốc tế.

Anh N.V.T một chủ tàu bức xúc: “tàu của em khoảng 8000 tấn hàng, đang neo ngoài sông Cần Giờ để bốc gạo xuất sang một số nước trong khu vực Đông Nam Á. Khi đang bốc hàng thì phải tạm dừng vì mấy ngày này không có công nhân lên làm việc. Ước tính, mỗi ngày tàu em bị thiệt hại từ 80 triệu đến 100 triệu đồng".

“Tàu của tôi hơn 3 vạn tấn, mỗi ngày cần 100 công nhân bốc dỡ hàng hoá. Nay không có công nhân, phải nằm im trên sông. Chủ hàng thì kêu trời, các xà lan phải nằm đợi…  Thiệt hại lớn lắm, không biết đâu mà lường", ông T.Q.B một chủ tàu khác chia sẻ.

“Mất uy tín với bạn hàng, trễ thời gian, hư hỏng hàng hoá... mà không biết tạm dừng đến bao giờ. Tại sao, không áp dụng như vận tải công nhân đến các khu công nghiệp. Ngày thường cho xe chở 100% công nhân còn dịch bệnh thì cho chở 50% và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch. Đằng này lại cấm luôn”, ông N.T.Huấn – chủ một doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói.

Về lý do tại sao không có công nhân lên tàu làm việc, ông Đỗ Bình Hải, người phụ trách vận chuyển và điều phối công nhân lên làm việc trên các tàu hàng cho biết: “hiện nay, thành phố và Sở GTVT có văn bản cấm vận tải hành khách trên các bến thuỷ nội địa, vì thế chúng tôi không thể chở công nhân từ trên bờ ra tàu được". 

Theo ông Hải, hiện nay, ông quản lý khoảng 700 công nhân. Mỗi ngày ông gom số công nhân từ nhiều bến thuỷ nội địa để ra tàu làm việc. TP. HCM có lệnh không xuất bến vì thế trên tàu hàng không có người, trong khi đó trên bờ thì công nhân lại không có việc làm.

Hiểu rõ “nỗi niềm” của doanh nghiệp nhưng phải thực hiện theo mệnh lệnh, một kiểm soát viên đang làm việc tại một biến thuỷ nội địa chia sẻ, “chúng tôi biết không có công nhân thì tàu hàng phải tạm dừng, gây thiệt hại lớn, nhưng căn cứ Chỉ thị số 10 của TP. và văn bản số 6346 của Sở GTVT thì chúng tôi phải thực hiện mệnh lệnh. Mệnh lệnh nghiêm cũng để an toàn phòng chống dịch bệnh cho mọi người và cùng xã hội”.

380b60d2a5fd51a308ec

Cũng theo vị kiểm soát viên này, trong văn bản, Sở GTVT có quy định rõ là tạm dừng hoạt động các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách. Chỉ cho phép, các bến phà Cát Lái, Bình Khánh, Cần Giờ - Cần Giuộc và các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách Cần Thạnh - Thạnh An, Cần Thạnh - Thiêng Liêng, Phú Xuân - Phước Khánh được hoạt động.

Vì thế, trường hợp các doanh nghiệp vận tải hàng hoá đường thuỷ thắc mắc thì các đơn vị nên làm việc trực tiếp với Sở GTVT. “Chứ văn bản quy định cụ thể như vậy thì chúng tôi không thể làm khác được", Kiểm soát viên này nói.

Trao đổi những thông tin các doanh nghiệp “kêu cứu” với đại diện Sở GTVT TP. HCM, ông Trần Quang Lâm, Giám đốc Sở GTVT nhắn tin cho chúng tôi “A liên hệ với anh Sơn TPGTT, ĐT: xxxx”.

Ông Sơn thì cho biết, ông không được phép phát ngôn, nên chỉ trao đổi như thế này, theo chỉ thị số 10 của UBND TP nhằm siết chặt và tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP. HCM, Sở đã tạm dừng hoạt động các bến khách ngang sông, bến thủy nội địa vận tải hành khách. Đối với công nhân làm việc trên các tàu thì đề nghị các doanh nghiệp liên hệ với cảng vụ hàng hải để được hỗ trợ.

Báo Công luận

Được biết, trước đó, lo ngại một số địa phương áp dụng những biện pháp cứng nhắc, có mức cực đoan, ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, gây nguy cơ làm gây đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất quy mô lớn, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện số 789/CĐ-TTg gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ về áp dụng biện pháp phòng chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế thực hiện "mục tiêu kép".

Theo Công điện, các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt, thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo về phòng, chống dịch, thực hiện “mục tiêu kép” của Thường trực Ban Bí thư và các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 và các hướng dẫn của Bộ Y tế.

Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trao đổi, thống nhất với các địa phương có liên quan để thống nhất áp dụng các biện pháp trong quản lý hoạt động vận tải (kể cả vận chuyển hành khách, công nhân, hàng hóa, nguyên liệu sản ất...), bảo đảm kiểm soát nguồn lây bệnh nhưng không “ngăn sông cấm chợ”, không gây ách tắc hay ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh. 

Hoàng Tuấn