Điều chỉnh kích thước chữ

TP. HCM: Người dân còn hạn chế tham gia khảo sát về sự hài lòng

(CLO) Sáng 11/4, UBMTTQ TP. HCM đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính năm 2018 .

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HV

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: HV

Theo báo cáo, trong năm 2018, MTTQ TP. HCM đã chọn ngẫu nhiên 5 đơn vị, gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, quận 1, quận 12 và huyện Hóc Môn để thí điểm triển khai đánh giá sự hài lòng của người dân và tổ chức đối với công tác cải cách hành chính.

Tuy nhiên, người dân tham gia còn hạn chế. Cụ thể, có 2.468 người dân và tổ chức được tiếp cận khảo sát thì chỉ có 1.132 đối tượng tham gia khảo sát thành công. Trong đó, khảo sát qua điện thoại 1.051 và gặp trực tiếp 81 đối tượng.

Kết quả, tỷ lệ người dân hài lòng (cho từ điểm 6 trở lên) gồm: Sở Kế hoạch và Đầu tư là 92%; Sở Xây dựng 93%; Quận 1 là  92%; Quận 12 là 91% và huyện Hóc Môn là 83%.

Đến dự và phát biểu, Bí thư Thành ủy TP. HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết, nên xem lại khi chỉ có 81 người (chiếm 7% ) tham gia khảo sát trực tiếp, 1.051 người (chiếm 93%) tham gia qua hình thoại điện thoại. Nên so sánh hai hình thức có khác nhau hay không? Nếu giống nhau thì chỉ cần khảo sát một hình thức hoặc gặp trực tiếp, hoặc qua điện thoại. Còn khác nhau thì nên tính toán lại.

Ngoài ra, tỷ lệ  tham gia khảo sát chỉ đạt 48% và 52% (trong tổng số 2.468 đối tượng) không tham gia khi được liên hệ khảo sát. Phải xem nguyên nhân vì sao người dân và tổ chức được liên hệ không tham gia khảo sát để rút kinh nghiệm cho những lần thực hiện sau.

Phát biểu tại hội nghị với tư cách đơn vị được khảo sát, ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng cho biết, có những vụ việc giải quyết đúng vẫn đánh giá không hài lòng, ví dụ như giải quyết tố cáo, khiếu nại.

“Theo tôi, thái độ làm việc là tốt nhất, nó biểu thị luôn cả công việc người nhân viên đang làm. Công chức phải cầu thị, đặc biệt trong văn bản thư mời, công văn, văn bản… không được sai sót. Sai sót ngay bước đầu này đã làm người dân không hài lòng rồi”, ông Tuấn cho hay.

Theo ông Lê Đăng Trung, giám đốc Công ty TNHH Phân tích thời gian (đơn vị phối hợp cùng MTTQ khảo sát), cần đặt mình vào vị trí người dân, họ rất e ngại gặp trực tiếp, nên triển khai khảo sát qua điện thoại thì thuận lợi hơn cho cả hai bên.

Hoàng Tuấn