(CLO) Người dân lẫn tài xế đều nóng lòng mong xe ôm công nghệ sớm được hoạt động trở lại. Các hãng gọi xe cũng đang chờ hướng dẫn cụ thể của Sở Giao thông vận tải TP. HCM để có phương án tổ chức phù hợp.
Dân mong xe ôm công nghệ sớm chạy lại
Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi vừa ký ban hành quyết định về quy định tạm thời các biện pháp "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covdi-19" trên địa bàn TP. HCM.
Theo đó, thông tin xe ôm công nghệ chở khách được hoạt động trở lại kèm theo một số điều kiện liên quan đang được nhiều người quan tâm.
Hiện, người dân chỉ có thể di chuyển bằng phương tiện giao thông công cộng, taxi truyền thống hoặc công nghệ thông qua các nền tảng như Grab, Gojek và Be… với số lượng hạn chế.
Từ TP. Thủ Đức đặt taxi công nghệ vào quận 1, TP. HCM, chị Ngô Kim Khoa (40 tuổi) cho biết rất "hên xui". "Có lúc tài xế nhận cuốc liền, có lúc chờ mãi mới có người nhận vì chỉ mới có 20% tài xế được chạy lại. Chưa kể bây giờ taxi giới hạn 1 người mỗi chuyến, 2 người thì phải trả mức giá cao hơn", chị Khoa phàn nàn.
Có thói quen đi làm bằng xe ôm công nghệ, chị Nguyễn Hồng Ân (28 tuổi, ngụ quận 4) cho biết phải tự chạy xe trở lại vì "ngán" tiền taxi. "Hồi trước tôi chỉ cần tốn vài chục nghìn cho mỗi chuyến, giờ không có xe ôm phải đi taxi tốn gần cả trăm nghìn. Tính ra chi phí mỗi tháng rất lớn, nên cần thiết lắm tôi mới gọi xe", chị Ân nói.
Hãng gọi xe chờ hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải
Nhiều người dân lẫn tài xế trước đó đều cho rằng, việc TP. HCM mở lại quán ăn tại chỗ, cho xe ôm công nghệ giao đồ tiêu dùng mà chưa cho chở khách là "không căn cứ". Họ chỉ ra việc shipper giao đồ dùng, đồ ăn cũng sẽ di chuyển từ nơi này sang nơi khác và tiếp xúc nhiều người.
“Rất nhiều tài xế xe ôm công nghệ phải gồng mình chịu trận chờ ngày được hoạt động trở lại. Chúng tôi đều đã được tiêm mũi 1, khá đông người đã tiêm mũi 2. Người dân đi xe cũng đã tiêm vaccine và tuân thủ quy định phòng dịch", anh Sang, một tài xế xe ôm công nghệ ngụ quận Bình Thạnh chia sẻ.
Cùng quan điểm, một tài xế xe ôm công nghệ khác cho biết thời gian qua đã xuất hiện tình trạng "chạy chui". "Nếu người dân, tài xế không khai báo y tế và không có sự kiểm soát của đơn vị quản lý xe thì khả năng bùng dịch còn cao hơn”, tài xế này nhấn mạnh.
Trước động thái mới của chính quyền thành phố, các hãng xe ôm công nghệ đều cho biết đang chờ văn bản chính thức của Sở Giao thông vận tải (GTVT).
"Chúng tôi đang chờ hướng dẫn cụ thể của Sở GTVT TP. HCM để có phương án tổ chức và hoạt động phù hợp", đại diện Grab nói.
Trong khi đó, đại diện Gojek cho biết đã có sẵn danh sách các tài xế được tiêm vaccine, chỉ đợi "bấm nút là lên đường".
Theo quy định của UBND TP. HCM, với vùng cấp độ 1, xe ôm công nghệ chở khách được hoạt động nếu đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với vùng đạt cấp độ 2, loại hình này được hoạt động hạn chế không quá 50% số xe của từng đơn vị và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch theo hướng dẫn của Sở GTVT TP. HCM. Riêng vùng ở cấp độ 3, 4, loại hình này không được hoạt động.
Còn xe ôm truyền thống chỉ hoạt động trở lại khi TP. HCM đạt cấp độ 1, đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Sở GTVT.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.
(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.
(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.
(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.