Điều chỉnh kích thước chữ

Ứng dụng khoa học công nghệ giảm thiểu tai nạn giao thông

(CLO) Theo thống kê của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mỗi năm trên thế giới có 1,5 triệu người chết, 50 triệu người bị ảnh hưởng do liên quan đến tai nạn giao thông. Trong đó, thiệt hại vì tai nạn giao thông chiếm 2,5% GDP (tương đương 1.500 tỷ USD).

Báo nói Công luận
Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Ngày 29/11, Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tổ chức “Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam năm 2019” nhằm công bố, trao đổi và thảo luận về các kết quả nghiên cứu khoa học, các kinh nghiệm thực tiễn về bảo đảm an toàn giao thông trên thế giới và trong nước.

Đồng thời đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông, góp phần thực hiện mục tiêu giảm tai nạn năm 2019 và các năm tiếp theo. Đây là lần thứ 6 hội nghị được Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia tổ chức.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia khẳng định, những năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng của nhân dân, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại Việt Nam đã đạt được những kết quả rõ rệt.

Tai nạn giao thông đã liên tục được kéo giảm cả về số vụ, số người chết và số người bị thương, ùn tắc giao thông trong các đô thị lớn đã từng bước được khắc phục.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể phát biểu tại Hội nghị

Tại Việt Nam, cách đây 10 năm, mỗi năm có tới 12.000 người thiệt mạng do tai nạn giao thông thì đến nay đã giảm xuống còn 8.000 người chết. Dự kiến năm 2019, số người chết vì tai nạn giao thông giảm dưới con số 8.000.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng nhận định, tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến hết sức phức tạp. Mỗi ngày ở Việt Nam có 20 người chết và 50 người bị thương, tình trạng lái xe sử dụng ma túy, chất kích thích, nồng độ cồn vẫn diễn ra, giám sát điều hành giao thông còn kém,…

Vì vậy, tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT đề nghị cơ quan quản lý Nhà nước, các nhà khoa học, chuyên gia tập trung tiếp tục nghiên cứu, ứng dụng thành tựu khoa học, kinh nghiệm tổ chức quốc tế đưa ra khuyến cáo đề xuất; các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông cho những người đi xe thô sơ, xe đạp.

Công tác tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm tốt hơn như xử phạt nguội; vấn đề ùn tắc giao thông đô thị ảnh hưởng đến sức khỏe người dân; ô nhiễm môi trường giảm phát khí thải của phương tiện; đưa văn hóa giao thông vào các trường học, cơ quan…

Hội nghị an toàn giao thông Việt Nam năm 2019 tập trung vào 8 chủ đề: Quản lý an toàn giao thông đường bộ; Hạ tầng và tổ chức giao thông đường bộ; Phương tiện giao thông đường bộ; Người tham gia giao thông; Ứng phó sau tai nạn giao thông.

An toàn giao thông đường sắt; An toàn giao thông đường thủy nội địa; Phiên Quốc tế với nội dung "Trao đổi, chia sẻ các kinh nghiệm quốc tế của các quốc gia phát triển, các quốc gia có điều kiện tương đồng với Việt Nam trong bảo đảm trật tự an toàn giao thông và khả năng áp dụng tại Việt Nam."

Đặc biệt, song song với Hội nghị đã diễn ra “Hội thảo An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ” do Đại học Bách khoa và Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia phối hợp tổ chức với sự đồng hành của THACO.

Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội thảo

Phó chủ tịch Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Khuất Việt Hùng phát biểu tại hội thảo

Tại Hội thảo các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp và các chuyên gia, nhà khoa học tại Việt Nam đã cùng trao đổi, chia sẻ, công bố các kết quả nghiên cứu khoa học liên quan tới an toàn kỹ thuật phương tiện ô tô, xe máy và các vấn đề xoay quanh môi trường - phương tiện - công nghệ mới.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban an toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng cho biết “Hiện nay tại Việt Nam, số lượng phương tiện ô tô, xe máy đang gia tăng nhanh chóng và,hầu hết vẫn sử dụng nguồn nhiên liệu hóa thạch truyền thống. Quá trình sử dụng phương tiện thải ra một lượng đáng kể khí CO2 và các thành phần phát thải độc hại khác như NOx, PM, CO và HC.

Các thành phần phát thải này ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường không khí, đặc biệt tại các thành phố lớn, tác động tiêu cực tới sức khỏe người dân, gây hiệu ứng nhà kính và biến đổi khí hậu. Việc kiểm soát phát thải và tăng dần tỷ trọng nhiên liệu thay thế là giải pháp cấp bách”.

Tại hội thảo các chuyên gia cũng khẳng định phương tiện có tuổi đời sử dụng lớn có khả năng gây tai nạn cao hơn. Tuy nhiên việc quản lý thu gom phương tiện không đảm bảo điều kiện tham gia giao thông, đặc biệt là đối với mô tô, xe gắn máy, còn gặp nhiều khó khăn.

Trước những vấn đề nêu trên, Hội thảo đưa ra và thảo luận về các giải pháp nâng cao an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường với phương tiện giao thông đường bộ như: chính sách và giải pháp thực hiện thu gom phương tiện giao thông cũ không đảm bảo các quy định về chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải phương tiện; thực hiện bảo dưỡng kỹ thuật và sửa chữa để bảo đảm chất lượng của các phương tiện tham gia giao thông,…

Thế Anh