Vỉa hè, lòng đường bị cày xới cuối năm: Tiêu cho hết vốn, hết kế hoạch?

Thứ năm, 13/01/2022 15:45 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tình trạng vỉa hè, lòng đường bị cày xới ồ ạt dịp cuối năm không chỉ gây ô nhiễm môi trường không khí, ảnh hưởng đến phương tiện lưu thông,...mà còn khiến dư luận không khỏi hoài nghi phát sinh tiêu cực trong việc chạy vốn, tiêu cho hết vốn; tiêu cho hết tiền, tiêu cho hết kế hoạch.

Cứ đến cuối năm tình trạng đào đường, vỉa hè tại các đô thị lớn như Hà Nội lại diễn ra hết sức “nhộn nhịp”. Hàng loạt tuyến đường, phố từ lớn đến nhỏ được đào bới, cải tạo mặt đường, lát đá vỉa hè, xén dải phân cách,...

via he long duong bi cay xoi cuoi nam tieu cho het von het ke hoach hinh 1

Cứ đến cuối năm là nhiều tuyến đường, phố trên địa bàn Hà Nội lại bị cày xới để cải tạo, xén dải phân cách mở rộng lòng đường.

Tuy nhiên trong quá trình thi công các đơn vị lại không tuân thủ các quy định bảo đảm an toàn giao thông đã ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông của phương tiện và đời sống sinh hoạt của người dân, thậm chí gây ùn tắc.

Mới đây Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đã có thông báo 36 trường hợp bị xử phạt vì thi công đào hè đường không phép, sai phép, vi phạm các quy định về trật tự, an toàn giao thông cũng như vệ sinh môi trường.

Nơi thì thi công đào hè đường khi chưa được cấp phép, làm xong không khôi phục nguyên trạng, gây mất an toàn giao thông; nơi lại sẵn sàng bóc cả vỉa hè lên làm lại theo ý mình, nơi thì cào bóc một số đoạn để sửa lại khiến tuyến đường trông như một tấm áo vá.

Đáng nói hơn tình trạng tự ý đào hè đường, tập kết vật liệu ngoài công trường, không hoàn trả nguyên trạng sau thi công… đã diễn ra suốt nhiều năm qua nhưng các cơ quan liên quan vẫn chưa tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm.

via he long duong bi cay xoi cuoi nam tieu cho het von het ke hoach hinh 2
via he long duong bi cay xoi cuoi nam tieu cho het von het ke hoach hinh 3

Vỉa hè phố Yên Phụ (phường Yên Phụ, quận Tây Hồ) được cải tạo, nâng cấp với vật liệu xây dựng, phế thải lại được để ngổn ngang gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường.

Theo các chuyên gia, về điều kiện giao thông, cuối năm tuyệt đối không phải là thời điểm phù hợp để đào bới. Vì những tháng cuối năm mật độ giao thông lớn, yêu cầu luân chuyển hành khách, hàng hoá tăng lên. Nếu mọc thêm các lô cốt, các điểm sửa chữa này kia thì ùn tắc lại thêm ùn tắc.

Ngoài ra việc thi công hàng loạt, rầm rộ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng không khí, môi trường. Đây là giai đoạn thời tiết hanh khô, ô nhiễm không khí liên tục được cảnh báo; việc đồng loạt cải tạo sửa chữa các tuyến đường sẽ kéo theo một lượng bụi lớn, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người dân.

Việc dồn dập thi công các công trình dịp cuối năm khiến người dân không khỏi lo lắng trước nguy cơ tạo ra các công trình kém chất lượng.

Bởi lẽ một số đơn vị thi công ngày lễ, Tết có tâm lý lợi dụng tình hình gấp gáp; đơn vị quản lý dễ bỏ qua sai sót nhỏ, dễ nghiệm thu... để luồn lách, thi công không đảm bảo chất lượng.

Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận xoay quanh vấn đề trên, chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên (Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội) khẳng định, việc cải tạo, sửa chữa các công trình hạ tầng giao thông đô thị cần có kế hoạch chi tiết, bài bản và rất hoàn chỉnh chứ không phải như người bán rau ngoài chợ thích thì ra bán.

Nhưng mà lạ ở đây là đến cuối năm hàng loạt các đơn vị mới tiến hành cải tạo sửa chữa hạ tầng giao thông, hạ tầng đô thị là điều mà người dân thấy hết sức bất cập. Bất cập này sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình, phải làm gấp thì chất lượng không đảm bảo do sự vội vàng trong quá trình thi công.

via he long duong bi cay xoi cuoi nam tieu cho het von het ke hoach hinh 4

Các cơ quan chức năng chưa tìm ra giải pháp xử lý dứt điểm tình trạng tự ý đào hè đường, tập kết vật liệu ngoài công trường, không hoàn trả nguyên trạng sau thi công…

via he long duong bi cay xoi cuoi nam tieu cho het von het ke hoach hinh 5

Hình ảnh đường Xã Đàn vừa được duy tu, sửa chữa

"Nhất là vấn đề giá thành, khi làm gấp rồi thì giá nào cũng phải làm. Điều này khiến giá thành lao động, giá vật tư tăng cao hơn so với bình thường. Vật tư yêu cầu phải đảm bảo chất lượng, phù hợp với công trình nếu cuối năm mới làm thì lấy tiền đâu để chuẩn bị, mua vật tư.

Đặc biệt việc thi công, cải tạo ồ ạt các dự án, công trình hạ tầng giao thông, đô thị cuối năm khiến dư luận không khỏi đặt ra câu hỏi liệu có phát sinh tiêu cực trong việc chạy vốn, tiêu cho hết vốn; tiêu cho hết tiền, tiêu cho hết kế hoạch. Khi tiêu cho hết tiền thì tiêu bất cứ giá nào, bất cứ kiểu nào...?", chuyên gia giao thông Bùi Danh Liên cho biết thêm.

Trước đó, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh đã ký Công điện số 1725/CĐ-TTg yêu cầu các Bộ ngành, địa phương bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Nhâm Dần và Lễ hội xuân 2022.

Yêu cầu các đơn vị có phương án tổ chức giao thông an toàn khi thi công và khẩn trương hoàn thành nâng cấp, sửa chữa, bảo trì các tuyến giao thông trọng điểm, các tuyến đường đô thị và trả lại lòng đường phục vụ giao thông trước ngày 23/1/2022...

Mỗi năm Hà Nội tốn hàng nghìn tỷ đồng để duy tu, sữa chữa vỉa hè, lòng đường để đảm bảo trật tự an toàn giao thông cho người dân đi lại cũng như mỹ quan đô thị. Nhưng để bảo đảm đồng đồ, tránh lãng phí và phát huy hiệu quả, các cơ quan quản lý nhà nước cần đưa ra những giải pháp đồng bộ mang tính lâu dài.

Hoàng Lan

Tin khác

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

Hàng không tăng cường khai thác các chuyến bay đi/đến Điện Biên

(CLO) Các hãng hàng không Việt Nam đã có thông báo tăng cường tần suất các chuyến bay đi/đến đến cảng hàng không Điện Biên hướng tới kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”

Giao thông
Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

Hà Nội: Dự kiến tăng cường trên 700 xe khách phục vụ dịp cao điểm 30/4 - 1/5

(CLO) Tin từ công ty cổ phần Bến xe Hà Nội cho biết, đơn vị đã triển khai kế hoạch phục vụ hành khách trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày sắp tới, dự báo nhu cầu đi lại của người dân sẽ tăng cao.

Giao thông
Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (18/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chuyển đổi khai thác thành công Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới theo đúng kế hoạch đã được Cục Hàng không Việt Nam phê duyệt.

Giao thông
Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

Khai thác hơn 2.000 chuyến bay đêm, hàng không tìm cách giải bài toán tải cung ứng

(CLO) Phục vụ nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4-01/5 và cao điểm hè, Vietnam Airlines khai thác và mở bán tăng cường 2.000 chuyến bay khai thác vào khung giờ giờ muộn từ sau 21h00 hàng ngày trên các đường bay giữa Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng, Nha Trang, Quy Nhơn… để thêm lựa chọn cho hành khách trong bối cảnh tải cung ứng giảm do ảnh hưởng của việc triệu hồi động cơ.

Giao thông
Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

Triển khai thu phí không dừng: Giải pháp bớt áp lực giao thông dịp lễ 30/4 - 1/5

(NB&CL) Việc triển khai thu phí không dừng (ETC) tại các cảng hàng không, sân bay góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông, nhất là các dịp cao điểm lễ Tết và giúp người dân đi lại thuận tiện hơn.

Giao thông