(CLO) Theo đại diện Viện Khoa học & Công nghệ Giao thông Vận tải (GTVT), những khó khăn trong cơ chế chính sách, dịch bệnh COVID-19,...đã dẫn tới hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng vốn; tuyển dụng, sử dụng lao động và quản lý viên chức, người lao động tại tại đơn vị.
Như Congluan.vn đã thông tin, vừa qua Bộ GTVT đã ban hành kết luận thanh tra số 7642/KL-BGTVT chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản, kinh phí nhà nước cấp, các nguồn thu khác; công tác tuyển dụng, sử dụng lao động và quản lý viên chức, người lao động tại Viện Khoa học & Công nghệ GTVT.
Trao đổi với PV, ông Đinh Văn Tuấn, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính (Viện Khoa học & Công nghệ GTVT) cho biết :“Đơn vị chả biết xác định ở mức độ nào. Ví dụ giai đoạn 2017 - 2019 thì xác định là đơn vị tự chủ, giai đoạn từ 2020 đến nay nói chung là trong quá trình thực hiện thì cũng chả xác định cho đơn vị là tự chủ loại nào.
Suốt từ năm 2017 đến nay là không được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên, cán bộ công chức là không có lương mà tự đơn vị phải lo và dịch bệnh COVID-19. Thực chất khó khăn là như thế.
Thẩm quyền để tuyển dụng tự chủ thường xuyên và tự chủ một phần là khác nhau. Bây giờ tôi chưa biết, tôi hỏi đoàn kiểm tra tôi ở mức độ nào để tôi biết được, ví dụ tự chủ một phần để báo cáo Bộ còn tự chủ thường xuyên như trước đây thì tôi chủ động...”.
Về việc một số trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp phòng tại đơn vị đã hết hạn thời gian bổ nhiệm (5 năm) nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc văn bản thông báo không bổ nhiệm lại mà Kết luận thanh tra nêu, theo ông Tuấn:
"Bây giờ phải xác định nguồn gốc là đơn vị sự nghiệp và thực hiện theo quy định tại Nghị định 204 và các quy định.
Những trường hợp đó chỉ xác định là Tổ. Nếu có trưởng phòng thì phải có hệ số như tôi là thấp nhất, Trưởng phòng là 0,6 rồi 0,4 mà sau tôi là nhà nước không có quy định có Trưởng phòng 0,2; 0,3 mà cái đấy không xếp hạng được là cái gì cả.
Thế cho nên những trường hợp đó chỉ là những tổ 5 người, 7 người nhưng các anh cứ bảo cái đấy là phải phòng phê duyệt các thứ thành phòng. Tôi hỏi anh phòng rồi phải có trưởng phòng, thế trưởng phòng đó phụ cấp trách nhiệm chức vụ thế nào ?”, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính (Viện Khoa học & Công nghệ GTVT) cho biết thêm.
Như vậy việc sử dụng những lao động trên vào vị trí công tác trách nhiệm thuộc về ai? Kết luận thanh tra của Bộ GTVT về công tác tuyển dụng, sử dụng lao động và quản lý viên chức, người lao động tại Viện Khoa học & Công nghệ GTVT liệu đã chính xác...?
Với tồn tại trong công tác quản lý, sử dụng vốn và tài sản, kinh phí nhà nước cấp, các nguồn thu khác; Bộ GTVT yêu cầu Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thu hồi nộp ngân sách nhà nước qua tài khoản tạm giữ của Thanh tra Bộ GTVT số tiền hơn 322 triệu đồng.
Thực hiện chuyển trả các đơn vị trực thuộc các khoản thu năm 2020, 2021 không đúng quy định với số tiền hơn 3,9 tỷ đồng; tổ chức hạch toán theo quy định của pháp luật.
Ông Đinh Văn Tuấn cho biết, cái đấy là hạch toán. Hơn 4 tỷ đồng đã hạch toán xong và chuyển về trở lại các đơn vị, đấy là do nghiệp vụ hạch toán…
Quy định tại Nghị định 115/2020/NĐ-CP của Chính phủ về tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, thời hạn giữ chức vụ quản lý cho mỗi lần bổ nhiệm là 5 năm, tính từ thời điểm quyết định bổ nhiệm có hiệu lực, trừ trường hợp thời hạn dưới 5 năm theo quy định của pháp luật chuyên ngành. Thời hạn viên chức giữ một chức vụ quản lý không quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp được thực hiện theo quy định của pháp luật chuyên ngành.
Theo Kết luận thanh tra, Viện Khoa học & Công nghệ GTVT đã phê duyệt Đề án cơ cấu tổ chức của một số đơn vị bất hợp lý, thực tế số người làm việc tại đơn vị rất ít, không tương xứng với cơ cấu tổ chức.
Đối với công tác tuyển dụng viên chức và ký hợp đồng làm việc, số lượng lao động hợp đồng tại Viện tương đối lớn (chiếm 54,3% tổng số người làm việc tại Viện), trong đó có nhiều lao động hợp đồng đã nhiều năm làm việc tại Viện.
Một số trường hợp giữ chức vụ lãnh đạo quản lý cấp phòng tại đơn vị đã hết hạn thời gian bổ nhiệm (5 năm) nhưng chưa có quyết định bổ nhiệm lại hoặc văn bản thông báo không bổ nhiệm lại của Viện Khoa học & Công nghệ GTVT hoặc đơn vị trực Viện như:
Bà Văn Thị Thu Minh được bổ nhiệm Trưởng phòng Tổ chức Hành chính (14/12/2012), Phan Văn Quãng được bổ nhiệm Trưởng phòng Đường - Sân bay (14/12/2012), Vũ Thế Tuấn được bổ nhiệm Phó trưởng phòng Thí nghiệm - Kiểm định (23/10/2009) Phân viện Khoa học công nghệ phía Nam.
Bà Nguyễn Thị Lụa được bổ nhiệm Phụ trách Tổ hành chính - Tổng hợp Phòng Thí nghiệm trọng điểm III từ 1/7/2010, ông Phạm Thành Nhân được bổ nhiệm Tổ trưởng Tổ thí nghiệm vật liệu Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ III (1/7/2010),...
Một số trường hợp phụ trách kế toán đơn vị kéo dài từ năm 2011 đến nay. Việc chi trả phụ cấp trách nhiệm đối với người được giao phụ trách kế toán thiếu thống nhất, các đơn vị chi trả khác nhau.
Qua xem xét bảng lương tại một số đơn vị cho thấy mức phụ cấp Phụ trách kế toán đơn vị do các đơn vị khác nhau. Phân viện Khoa học & Công nghệ GTVT miền Trung là 0,3; Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ I là 0; Phòng Thí nghiệm trọng điểm đường bộ III là 0,25; Trung tâm an toàn giao thông là 0,25.
Với kiến nghị xử lý trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân Viện Khoa học & Công nghệ GTVT thời kỳ 2020, 2021; Kết luận thanh tra của Bộ GTVT nêu nội dung vi phạm gồm:
Ông Nguyễn Xuân Khang - nguyên Viện trưởng (đã nghỉ hưu từ ngày 1/7/2022) trách nhiệm người đứng đầu Viện Khoa học & Công nghệ GTVT. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Viện Khoa học & Công nghệ GTVT được kiểm tra, trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị liên quan đến các tồn tại, hạn chế theo kết luật thanh tra.
Ban lãnh đạo Viện Khoa học & Công nghệ GTVT để xảy ra nhiều tồn tại, hạn chế liên quan đến các nội dung thanh tra.
Tập thể lãnh đạo phòng Tổ chức - Hành chính để xảy ra tồn tại, hạn chế trong tham mưu công tác tuyển dụng, sử dụng và quản lý viên chức, người lao động.
Tập thể lãnh đạo phòng Tài chính kế toán để xảy ra tồn tại, hạn chế trong tham mưu công tác tài chính, kế toán…
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 25/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng phía Đông từ chiều tối có mưa rải rác. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to và dông; riêng khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Các khu vực khác trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự, Ukraine muốn gia nhập nhóm các quốc gia có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo. Nhưng quá nhiều yếu tố đang làm khó đối với chương trình tên lửa của Kiev.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Nghè Nguyệt Viên là một di tích lịch sử – văn hóa – kiến trúc nghệ thuật độc đáo của làng cổ Nguyệt Viên, nay thuộc xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa. Trải qua hơn 400 năm lịch sử, Nghè Nguyệt Viên là nơi thờ cúng Thành hoàng làng – công chúa Mai Hoa cùng 18 vị tiến sĩ làng khoa bảng.
(CLO) Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về điều kiện thanh toán Bảo hiểm y tế, người bệnh trong cùng một ngày sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa thì từ lần khám thứ 2 chỉ tính 30% mức giá của 1 lần khám bệnh…
(CLO) Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Đặc biệt, nghệ nhân nơi đây đã “hồi sinh” lụa Vân, một trong những báu vật của làng nghề.
(CLO) Ngày 24/11, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
(CLO) Bầu trời Hà Nội mù mịt, chất lượng không khí ở mức xấu, nhiều nhà cao tầng mờ trong lớp bụi trắng. Đa số người dân ra đường hôm nay đều phải chủ động đeo thêm khẩu trang nhằm hạn chế ô nhiễm.
(CLO) Ngày nay, việc triển khai bệnh án điện tử, tích hợp các dữ liệu đã mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí và quản lý đối với cơ sở y tế
(CLO) Năm 2025, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước tổ chức từ 10 đến 15 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu năm 2024. Công ty đang tăng cường huy động vốn từ kênh trái phiếu, tổng nợ vay đã tăng thêm 3.210 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).