Điều chỉnh kích thước chữ

Vượt qua nhiều rào cản thương mại, xuất khẩu thanh long vẫn đạt kim ngạch "tỷ đô"

(CLO) Dịch bệnh trong nước bùng phát, Trung Quốc siết chặt kiểm dịch hàng hóa là “rào cản kép” cho thanh long Việt Nam. Thế nhưng, tại các quốc gia khác, mặt hàng này lại đang được ưa chuộng.

Audio

Thanh Long Việt Nam được thế giới ưa chuộng

Tại Việt Nam, thanh long được xếp vào nhóm mặt hàng trái cây xuất khẩu chủ lực và thường nằm trong nhóm sản phẩm xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam trong những năm qua.

Theo số liệu của Cục Xúc tiến thương mại, thanh long Việt Nam đã chiếm thị phần xuất khẩu đáng kể ở các khu vực thị trường như Châu Á, Châu Âu và Mỹ, đồng thời được nhiều người Âu, Mỹ gốc Á biết tới và tiêu thụ.

vuot qua nhieu rao can thuong mai xuat khau thanh long van dat kim ngach ty do hinh 1

Thanh long "made in Việt Nam" ghi điểm trên trường quốc tế.

Cụ thể, thị trường xuất khẩu chính của thanh long Việt Nam là Trung Quốc (chiếm tới hơn 80%), Thái Lan, Indonesia. 

Bên cạnh đó, thanh long Việt Nam cũng đã được xuất khẩu sang nhiều nước khác như Ấn Độ, Australia, New Zealand, Nhật Bản, Liên minh Châu Âu và Chile.

Tuy nhiên, những năm gần đây, thanh long Việt Nam đang chịu sự cạnh tranh ngày càng tăng lên với một số nguồn cung khác từ Đài Loan, Thái Lan, Malaysia…

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công Thương cho biết: Sự đa dạng hoá các sản phẩm giá trị gia tăng từ thanh long của các địa phương và doanh nghiệp được xem là hướng đi đúng để đa dạng kênh tiêu thụ, giảm sức ép mùa vụ, phát triển thị trường và thương hiệu sản phẩm.

Giới thiệu về tiềm năng của thanh long Long An, ông Nguyễn Tuấn Thanh, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An cho biết, sản lượng quả thanh long hàng năm của tỉnh đạt khoảng 330.000 tấn.

 Long An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp xây dựng, phát triển vùng thanh long bền vững, theo hướng sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, cung cấp theo đơn hàng quanh năm.

Ngoài thanh long truyền thống vỏ đỏ ruột trắng, tỉnh Long An còn có sản phẩm chủ lực là thanh long ruột đỏ. Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã phát triển nhiều giống thanh long tím hồng, thanh long vỏ màu vàng, ruột trắng đẹp mắt với thành phần dinh dưỡng cao.

Cũng theo ông ông Nguyễn Tuấn Thanh, thanh long Châu Thành của Long An đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý. Nhãn hiệu thanh long Tầm Vu cũng được bảo hộ tại 5 quốc gia: Mỹ, Pháp, Nhật, Singapore và Trung Quốc.

Hiệp hội thanh long Long An có trên 100 thành viên là các doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Long An, Tiền Giang, có năng lực kho, sơ chế có thể xuất khẩu với số lượng lớn.

Đặc biệt, Long An có Nhà máy Xử lý trái cây bằng công nghệ hơi nước nóng (VHT) với công suất 12.000 tấn/năm và đủ điều kiện đóng gói xuất khẩu sang một số thị trường có yêu cầu cao về chất lượng.

Về phía tỉnh Bình Thuận, ông Biện Tấn Tài, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Bình Thuận cũng cho biết, đến nay có diện tích trồng thanh long của toàn tỉnh đạt 33.750 ha.

Trong đó, diện tích thanh long được chứng nhận VietGAP đạt 11.936 ha, GlobalGAP đạt 517 ha,với sản lượng trung bình 650.000 tấn quả/năm. Toàn tỉnh có khoảng 240 cơ sở thu mua, sơ chế, đóng gói thanh long và 6 cơ sở chế biến thanh long (rượu vang thanh long, thanh long sấy khô, sấy dẻo...).

Tập trung khai thác lợi thế

Theo ông Vũ Bá Phú: Trong bối cảnh hiện nay, một số tỉnh trồng thanh long ở khu vực Nam Trung Bộ và Nam Bộ đang chịu tác động tiêu cực của dịch Covid-19 khiến hoạt động sản xuất, thu hoạch và tiêu thụ nhiều sản phẩm nông sản, trong đó có thanh long, gặp khó.

vuot qua nhieu rao can thuong mai xuat khau thanh long van dat kim ngach ty do hinh 2

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Thị trường xuất khẩu chủ lực là Trung Quốc siết chặt kiểm dịch đối với nhiều mặt hàng, trong đó có thanh long hoặc đóng biên tại một vài cửa khẩu trong một số thời gian nhất định, các hoạt động logistics có chi phí tăng cao đột biến cũng chồng thêm những bất cập cho xuất khẩu thanh long.

Tuy nhiên, nhu cầu tiêu thụ thanh long Việt Nam tại các thị trường nước ngoài vẫn tiếp tục tăng. Thông qua hàng loạt các sự kiện giao thương trực tuyến trong lĩnh vực nông sản, thực phẩm do Cục XTTM phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài và các cơ quan liên quan tổ chức thời gian qua cho thấy, khá nhiều nhà nhập khẩu nước ngoài quan tâm phát triển nguồn cung thanh long chất lượng cao từ Việt Nam.

Để tiếp tục hỗ trợ thanh long Việt mở rộng thị phần trên thế giới, ông Vũ Bá Phú cam kết, Cục XTTM luôn nỗ lực đồng hành cùng các địa phương, doanh nghiệp sản xuất, cung ứng các sản phẩm thanh long Việt Nam trong hoạt động quảng bá thương hiệu, xúc tiến phát triển thị trường cho sản phẩm thanh long Việt Nam, phối hợp với các Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài tìm kiếm và kết nối các khách hàng nhập khẩu triển vọng cho doanh nghiệp.

Về phía các Thương vụ, ông Nguyễn Phú Hòa, Tham tán thương mại, Thương vụ Việt Nam tại Australia cho biết, đơn vị này đã có nhiều chương trình hỗ trợ doanh nghiệp tiếp thị, quảng cáo quả thanh long tại thị trường Australia. Đến nay, trên kệ nhiều siêu thị tại Australia đã bày bán quả thanh long và những sản phẩm chế biến từ thanh long của Việt Nam.

Tới đây, cùng với việc tiếp tục tiếp thị quảng bá thanh long Việt Nam tới người tiêu dùng gốc Á, Thương vụ cũng sẽ đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá mặt hàng này tới người tiêu dùng Phương Tây tại Australia để mở rộng hơn nữa thị trường cho thanh long Việt.

Nguyệt Hồ

Bình Luận
 
 
Tin mới
Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ bất ngờ giảm gần 60%

(CLO) Số ca nhiễm mới Covid-19 ở Mỹ đã giảm gần 60% kể từ tháng 9 và đây được cho là do ảnh hưởng của việc tiêm phòng ngừa Covid-19.

Hà Nội: Tạm đình chỉ giảng viên bị tố gạ tình nữ sinh

(CLO) Trường Đại học Kinh tế - Kỹ thuật Công nghiệp đã tạm đình chỉ giảng viên bị tố gạ nữ sinh năm cuối vào khách sạn, đồng thời đã gửi đơn tới công an xác minh.

Đà Nẵng lùi thời gian dạy học trực tiếp đến ngày 15/11

(CLO) Lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã thống nhất với đề xuất của Sở GD-ĐT lùi thời gian tổ chức dạy học trực tiếp, dự kiến đến ngày 15/11.

Chủ tịch nước: Cần tạo cơ hội cho người cao tuổi phát triển sản xuất, kinh doanh

(CLO) Chủ tịch nước yêu cầu cùng với thực hiện tốt chính sách lương hưu, phúc lợi xã hội, cần tạo cơ hội việc làm và bảo đảm an toàn thu nhập; hỗ trợ người cao tuổi có điều kiện phát triển sản xuất, kinh doanh.

Báo chí vẫn giữ vai trò của mình trước mạng xã hội bằng truyền tải thông tin có kiểm chứng

(CLO) Ngày 27/10, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức cuộc hội thảo “Vai trò của báo chí Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam trước sự phát triển của không gian mạng”.

Phát huy hơn nữa vai trò của bảo hiểm xã hội, góp phần bảo đảm an sinh xã hội

(CLO) Theo ĐBQH Trần Thị Hiền (đoàn Hà Nam), việc quy định làm sao để tạo điều kiện cho người lao động, người sử dụng lao động có thể giảm thiểu những chi phí, nhất là trong bối cảnh khó khăn như hiện nay là hết sức cần thiết.

Dự báo thời tiết 28/10: Trung Bộ mưa to đến rất to

(CLO) Theo Trung tâm khí tượng thủy văn Quốc gia dự báo: Trung Bộ trời nhiều mây, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông; Tây Nguyên và Nam Bộ mưa dông rải rác, cục bộ mưa vừa mưa to.

Bộ NN&PTNT: Nguồn lợi thủy sản có nguy cơ suy giảm nghiêm trọng

(CLO) Ngày 27/10, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) Phùng Đức Tiến đã chủ trì hội thảo góp ý dự thảo Quy hoạch bảo vệ và khai thác nguồn lợi thuỷ sản 2021–2030, tầm nhìn đến năm 2050. Tại hội nghị, đại diện Bộ này cũng đã cảnh báo nguy cơ suy giảm nghiêm trọng nguồn lợi thủy sản.

Hà Nội: Xôn xao nghi vấn một giảng viên gợi ý dạy kèm nữ sinh trong...khách sạn

(CLO) Ngày 27/10, mạng xã hội faceboook lan truyền hình ảnh về đoạn tin nhắn "bóc phốt" của một nữ sinh học năm cuối với một người đàn ông được cho là giảng viên của mình.