(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng, việc xây dựng, phát triển và bảo vệ thương hiệu của các doanh nghiệp (DN) Việt Nam vẫn còn những điểm yếu. Vậy điểm yếu ấy là gì? Để thương hiệu Việt ra sân chơi toàn cầu, DN phải làm gì và cần những “bệ đỡ” nào?
Đây là nội dung cuộc trao đổi giữa NB&CL với PGS, TS Nguyễn Quốc Thịnh - Thành viên Ban chuyên gia của Chương trình Thương hiệu Quốc gia.
Thương hiệu chính là uy tín của DN
+ Việc gây dựng thương hiệu Việt nói chung và thương hiệu của DN Việt Nam gần đây được nhắc đến ngày càng nhiều. Dường như xã hội đã có hiểu biết và quan tâm hơn đến vấn đề này. Ông có đánh giá thế nào về mức độ quan tâm xây dựng thương hiệu của DN Việt hiện nay?
- Phải khẳng định rằng gần đây nhận thức về xây dựng thương hiệu của DN Việt Nam đã có sự thay đổi, mức độ quan tâm của các DN đối với vấn đề này đã có sự chuyển biến rất mạnh, kể cả các DN nhỏ và vừa.
Theo kết quả khảo sát năm 2018 của nhóm nghiên cứu Trường ĐH Thương mại thì có đến 84% DN được khảo sát trả lời đã thực sự quan tâm đến xây dựng và phát triển thương hiệu cho DN của mình. Tỷ lệ này đã thay đổi rất nhiều so với các năm 2015 - 2016 khi chỉ nằm ở mức trên dưới 50%. Tuy nhiên, phải nhìn nhận khách quan rằng việc DN trả lời là họ quan tâm với việc thực sự quan tâm bằng hành động của họ là không giống nhau.
+ Việc xây dựng thương hiệu thường khá tốn kém trong khi các DN của chúng ta hầu hết là DN nhỏ và vừa. Vậy “điểm yếu” của DN Việt phải chăng là tiền, hay là tư duy, khát vọng?
- Rất nhiều người khi đề cập đến xây dựng thương hiệu thì cho rằng nó tốn kém. Đây là cách nhìn chưa đúng bởi có việc nhầm lẫn giữa việc xây dựng thương hiệu với xây dựng một thương hiệu mạnh. Để xây dựng một thương hiệu mạnh, để trở thành một thương hiệu dẫn đầu trên thị trường thì tốn rất nhiều tiền. Nhưng không nhất thiết là tất cả DN Việt Nam đều phải trở thành DN dẫn đầu như vậy.
Theo tôi, cái quan trọng nhất để xây dựng thương hiệu đó chính là ý chí, quyết tâm, nhận thức của người lãnh đạo DN. Không có DN nào xây dựng thương hiệu thành công mà người lãnh đạo thiếu ý chí, quyết tâm.
Đặc biệt, khi nói về xây dựng thương hiệu, nhiều người đang tách rời hoạt động xây dựng thương hiệu ra khỏi hoạt động kinh doanh của DN. Người ta để riêng một mảng và hình dung việc xây dựng thương hiệu như là việc tạo ra một hình ảnh đẹp hơn, giống như việc trang điểm cho DN của mình. Đó là cách hiểu sai hoàn toàn. Thương hiệu không phải là như vậy. Thực chất quá trình xây dựng thương hiệu chính là quá trình tạo dựng được một hình ảnh tốt đẹp, từ đó dẫn đến thái độ hợp tác, trân trọng đối với sản phẩm mà DN cung ứng ra thị trường. Quá trình xây dựng thương hiệu là quá trình tạo dựng lòng tin của người tiêu dùng đối với sản phẩm của DN cung cấp, là uy tín của DN. Cho nên tất cả mọi thành viên của DN, mọi hoạt động của DN từ sản xuất, cung ứng, lưu kho… đều góp phần xây dựng thương hiệu. Một thái độ cầu thị của nhân viên, một hành động ứng xử đẹp, một sự trân trọng đối với khách hàng chính là đã góp một phần nhỏ để xây dựng thương hiệu.
Như vậy, hoạt động xây dựng thương hiệu không tách rời khỏi hoạt động kinh doanh. Chiến lược xây dựng thương hiệu là chiến lược bao trùm chứ không còn như cách hiểu ngày xưa là xây dựng hệ thống dấu hiệu và do đó người ta chỉ cố gắng làm cho những dấu hiệu đó đẹp hơn trong mắt người tiêu dùng. Và càng sai lầm hơn nữa khi cho rằng xây dựng thương hiệu chỉ thuần túy là việc quảng cáo và quan hệ công chúng.
Vì vậy, có những DN tốn không quá nhiều tiền mà lại xây dựng thành công thương hiệu, trong khi đó có những DN tốn rất nhiều tiền nhưng lại không thành công.
+ Khi DN có chiến lược bài bản để xây dựng thương hiệu rồi, liệu có còn rào cản nào, chẳng hạn như chính sách, hàng giả, sự cạnh tranh… Đối mặt với những rào cản này, DN cần phải làm gì?
- Có thể nói, rào cản trong xây dựng thương hiệu có rất nhiều. Với mỗi rào cản khác nhau thì DN phải có những cách xử lý khác nhau. Tâm lý tiêu dùng, thói quen tiêu dùng chính là những rào cản rất mạnh, DN muốn vượt qua những rào cản này không có cách nào khác là phải nâng cao chất lượng sản phẩm với nhiều lợi ích hơn cho người tiêu dùng.
Đối với những rào cản khác về thuế quan, rào cản kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ… đòi hỏi chúng ta phải nỗ lực nhiều hơn, có sự đầu tư cao hơn kể cả tài chính và nhân sự.
Một rào cản nữa không thể không nhắc đến chính là những rào cản đến từ các đối thủ cạnh tranh. Các DN Việt Nam cần nghiên cứu kỹ đối thủ để đưa ra những chiến lược phù hợp. Quá trình xây dựng thương hiệu cũng chính là quá trình tạo ra sự khác biệt, vậy nên, làm thế nào đó để khách hàng có thể nhận ra một cách nhanh nhất sản phẩm của Việt Nam trong muôn vàn sản phẩm đến từ các đối thủ cạnh tranh khác. Nếu chúng ta không có sự chủ động, không có định hướng để tạo ra sự khác biệt thì rất khó trong xây dựng thương hiệu trên thị trường nước ngoài.
Sản phẩm luôn là cái lõi của thương hiệu
+ Để có một thương hiệu tốt thì DN cứ cố gắng làm ra các sản phẩm tốt liệu đã đủ chưa?
- Chắc chắn là chưa đủ. Đối với xây dựng thương hiệu không chỉ là sản phẩm tốt mà còn là thái độ, cách ứng xử đối với cộng đồng, đối với khách hàng, đối với các bên có liên quan cũng như cách thức mà DN đó cung ứng sản phẩm ra thị trường cũng như khả năng của DN tạo ra sự khác biệt với các đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, cần phải khẳng định, sản phẩm luôn là cái lõi của bất kỳ thương hiệu nào vì thế điều đầu tiên mà DN cần quan tâm chính là phải tạo ra được những sản phẩm đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
+ Ông đánh giá thế nào về vai trò của Nhà nước và các Hiệp hội? Liệu DN có cần vai trò của Nhà nước như một “bệ đỡ” trong việc xây dựng thương hiệu cho mình?
- Phải khẳng định rằng, việc xây dựng thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu của DN Việt Nam ra thị trường nước ngoài rất cần sự tham gia của Nhà nước và các bên liên quan. Trong đó vai trò của Nhà nước, của Hiệp hội, của các địa phương thực sự quan trọng.
Nếu thiếu vắng sự kiểm soát của Nhà nước, Hiệp hội thì sẽ rất dễ dẫn đến việc sản phẩm kém chất lượng lọt ra thị trường, từ đó hình ảnh các sản phẩm của Việt Nam bị suy giảm trong con mắt của người tiêu dùng nước ngoài. Đã có rất nhiều ví dụ về sản phẩm Việt Nam bị phía nước ngoài phát hiện chỉ một lô hàng không đảm bảo về an toàn thực phẩm dẫn đến toàn bộ hàng hóa cùng loại của các DN khác bị dừng lại. Gần đây nhất có thể kể đến là câu chuyện thẻ vàng của EU đối với thủy sản xuất khẩu của Việt Nam.
Tôi đánh giá vai trò của Nhà nước không chỉ bó hẹp trong việc hỗ trợ các DN Việt Nam đăng ký bảo hộ, xúc tiến thương mại mà chính là việc kiểm soát thật tốt từ quá trình sản xuất đến cung ứng một sản phẩm của DN, và đó mới chính là “bệ đỡ” quan trọng.
Ngoài ra, vai trò các Hiệp hội và tổ chức tập thể sẽ là những chủ thể để DN liên kết lại, tạo ra sức mạnh lớn hơn, hỗ trợ các DN đưa sản phẩm Việt tham gia chuỗi giá trị toàn cầu và từ đó, uy tín thương hiệu sẽ ngày càng nâng cao hơn.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Giải thưởng quốc tế danh giá Kotler Awards 2024 tôn vinh các Nhà tiếp thị kinh doanh, Chuyên gia Marketing, Nhà quản trị chiến lược và Doanh nghiệp xuất sắc với những thành tựu vượt trội, đóng góp cho sự phát triển bền vững và nâng tầm thương hiệu quốc gia Việt Nam.
(CLO) Dịp cuối năm nhằm đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp tăng tốc sản xuất kinh doanh, Nam A Bank triển khai hàng loạt giải pháp tín dụng hấp dẫn nhằm đáp ứng nhu cầu vốn cho doanh nghiệp, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
(CLO) Trong những thời điểm tình hình địa chính trị thế giới có những diễn biến phức tạp, khó lường và kinh tế trong nước đối diện nhiều khó khăn, thách thức như hiện nay, doanh nghiệp nhà nước (DNNN) càng khẳng định vai trò là công cụ hữu hiệu giữ ổn định kinh tế vĩ mô, điều tiết, dẫn dắt, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, khắc phục các khiếm khuyết của nền kinh tế thị trường.
(CLO) Từ 01/01/2025, theo Thông tư 17/2024/TT-NHNN và Thông tư 18/2024/TT-NHNN, khách hàng chưa cài đặt sinh trắc học qua CCCD gắn chip sẽ không thực hiện được giao dịch trực tuyến trên tài khoản cũng như rút tiền, thanh toán online từ thẻ. Nhằm hỗ trợ khách hàng chủ động hoàn thành thủ tục này, Agribank mang đến chương trình ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng hoàn thành cài đặt sinh trắc học.
(CLO) Theo báo cáo từ Cơ quan Thuế Liên bang Nga (FTS), doanh thu thuế của ngân sách Nga trong 10 tháng đầu năm nay đã đạt gần 46 nghìn tỷ rúp (tương đương 457 tỷ USD), tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.
(CLO) Chính phủ Nga có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu xăng trước thời hạn và các văn bản liên quan sẽ được chuẩn bị trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Alexander Novak nói với các phóng viên.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.