Điều chỉnh kích thước chữ

Xe quá khổ, quá tải tung hoành ở Thừa Thiên Huế: Dân khóc ròng, lực lượng chức năng ở đâu?

(CLO) Người dân tỉnh Thừa Thiên Huế vô cùng bức xúc trước tình trạng xe quá khổ, quá tải, xe chở nguyên vật liệu, đất đá, keo tràm nhưng không che chắn cẩn thận gây ô nhiễm môi trường, mất ATGT, hạ tầng giao thông hư hỏng nghiêm trọng khiến hàng loạt vụ tai nạn giao thông xảy ra dẫn đến chết người.

Audio
Xe chở đất (lớp tầng phủ) từ mỏ đá của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Huế, quá khổ, quá tải và không che đậy, ngang nhiên chạy qua khu dân cư để ra quốc lộ 1A. (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở đất (lớp tầng phủ) từ mỏ đá của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Huế, quá khổ, quá tải và không che đậy, ngang nhiên chạy qua khu dân cư để ra quốc lộ 1A. (ảnh: Cái Văn Long).

Dân khóc ròng, không biết kêu ai…

Hành vi này xảy ra thường xuyên, không chỉ tại các tuyến đường liên thôn, liên xã, mà ngay trên quốc lộ 1A, các phương tiện cũng ngang nhiên chở vượt quá kích thước, không hề che đậy, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Đó là những phản ánh của người dân xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên Huế bức xúc gửi đến báo Nhà báo và Công luận.

Cụ thể, người dân nơi đây cho biết, tình trạng xe chở đất từ mỏ đá của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Huế có dấu hiệu quá khổ, quá tải, không được che chắn cẩn làm rơi vãi đất đá, bụi bay mù mịt nhưng vẫn lưu thông trên các tuyến đường đông dân cư, gây ô nhiễm môi trường, ngôi nhà của họ phải đóng cửa thường xuyên nghiêm trọng hơn là tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông.

Thực trạng nói trên đã diễn ra từ lâu, trong suốt thời gian dài, người dân đã báo cáo với chính quyền địa phương nhưng “đâu rồi lại vào đấy”. Sau mỗi đợt ra quân rầm rộ của các cơ quan chức năng, tình trạng vi phạm nói trên lại tái diễn, như chưa từng xảy ra việc gì có khi còn tấp nập hơn. Trước tình trạng trên người dân nơi đây đã tự mình lấy các thân cây gỗ để chặn đường những “hung thần” này lại.

Xe chở đất đi qua cổng của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Huế (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở đất đi qua cổng của Công ty CP Đầu tư Vạn Xuân – Huế (ảnh: Cái Văn Long).

Lần theo phản ánh của người dân, có mặt tại đường liên thôn, liên xã và khảo sát dọc tuyến đường quốc lộ 1A đoạn xã Lộc Điền, huyện Phú Lộc, PV báo Nhà báo và Công luận ghi nhận nạn xe quá khổ, quá tải ngang nhiên tung hoành.

Tại đây, hàng chục xe tải chở đá, vật liệu xây dựng đang vận chuyển rầm rộ. Theo quan sát hầu hết các phương tiện đều có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, cơi nới, thay đổi kết cấu để chở hàng quá tải... cày nát cả tuyến đường mà không có bất kỳ một đơn vị lực lượng chức năng nào kiểm tra xử lý. Kể cả khi có mặt của các lực lượng chức năng, những chiếc xe quá khổ, quá tải vẫn “lọt lưới”, vô tư vượt mặt mà không hề e ngại.

Xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải tông chết 2 người ở ngã La Sơn, huyện Phú Lộc (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở đất có dấu hiệu quá khổ, quá tải tông chết 2 người ở ngã La Sơn, huyện Phú Lộc (ảnh: Cái Văn Long).

Thiếu tá Huỳnh Tuế, Đội trưởng Đội CSGT huyện Phú Lộc cho biết: “Chúng tôi thường xuyên có kế hoạch tuần tra kiểm soát xe quá khổ quá tải ở mỏ đất, đá ở xã Lộc Điền. Còn khi xe chạy ra đường quốc lộ 1A thì trách nhiệm thuộc về CSGT tỉnh”?.

Theo ông Tuế, lực lượng CSGT thường xuyên có kế hoạch tuần tra, kểm soát nhưng theo ghi nhận của PV, những chiếc xe có dấu hiệu quá khổ, quá tải chỉ được che chắn sơ sài, thường xuyên làm rơi vãi đất, đá xuống đường khiến bụi bay mù mịt. Điều đáng nói, những chiếc xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, cơi nới, thay đổi kết cấu để chở hàng quá tải vẫn ngang nhiên băng qua các trạm, chốt của Cảnh sát giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế một cách công khai mà không có bất kỳ ai ra tín hiệu dừng xe, kiểm tra xử lý theo đúng quy trình. Nếu mà có kiểm tra xử lý, thì cũng chỉ kiểm tra trong chớp nhoáng rồi lại cho đi.

Xe chở keo tràm quá khổ, quá tải cao chót vót. Ảnh: Cái Văn Long.

Xe chở keo tràm quá khổ, quá tải cao chót vót. Ảnh: Cái Văn Long.

Tại Trạm CSGT Phú Lộc (thuộc Phòng CSGT tỉnh Thừa Thiên Huế), nơi thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 1A đoạn đi qua huyện Phú Lộc nơi có nhiều xe chở cát, đất đá, keo tràm quá khổ, quá tải, theo ghi nhận của PV báo Nhà báo và Công luận họ cứ vẫy xe xuống trong “chớp nhoáng”, rồi lại cho đi. Thậm chí nhiều lái xe, họ thấy CSGT là họ tự xuống để “trình diện” và “báo cáo”? Đặc biệt, hai đầu của đội tuần tra CSGT thường xuyên xuất hiện “chim lợn” để cảnh giới khi phát hiện người lạ quay phim, chụp ảnh.

Cũng nằm trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế, có mặt tại mỏ khoáng sản ở phường Thủy Phương, Thị xã Hương Thủy, PV ghi nhận mỗi ngày có hằng trăm xe tải hạng nặng tấp nập ra vào. Con đường đất từ đường tránh thành phố Huế vào khu mỏ oằn mình chống chọi bởi xe quá khổ, quá tải chở đất đi qua. Bụi mù mịt khiến người dân không giám tham gia giao thông. Được biết, khu vực này và địa bàn các phường xung quanh có các mỏ đất của nhiều doanh nghiệp: Công ty TNHH Hoàng Ngọc, Công ty TNHH xây dựng Đồng Tâm, Công ty TNHH Tuấn Nhân,...

Trong khi đó, người dân ở thôn Phò Ninh (xã Phong An, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên Huế)  cũng đang phải sống khổ, “kêu trời” từng ngày, khi xe tải chở đất của Công ty CP Lâm nghiệp 1-5 cày xới nhiều năm qua. Xe chạy rầm rầm liên tục ngày này qua tháng nọ, tốc độ cao nhức óc, nhức tai, bụi bay mịt mù gây ô nhiễm môi trường, đường sá xuống cấp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nơi đây.

Xe chở cát từ Quảng Nam ra Huế tiêu thụ, tự động dừng xe

Xe chở cát từ Quảng Nam ra Huế tiêu thụ, tự động dừng xe "trình diện", "báo cáo" với Đội tuần tra của Trạm CSGT Phú Lộc (thuộc Phòng CSGT công an tỉnh Thừa Thên Huế ) (ảnh: Cái Văn Long).

Phớt lờ chỉ đạo của Chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế

Tháng 3/2020, ông Phan Ngọc Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ký văn bản chỉ đạo các lực lượng, các địa phương tăng cường thực các nhiệm vụ khẩn cấp để kiểm soát tải trọng xe; đình chỉ, thu hồi giấy phép khai thác mỏ đối với các đơn vị có nhiều xe vi phạm, tái phạm; yêu cầu các chủ đầu tư xây dựng, ban quản lý DA, đơn vị tư vấn giám sát ký thỏa thuận, cam kết không tiếp nhận hàng hóa, vật liệu vào san lấp, xây dựng công trình đối với các tổ chức, doanh nghiệp có nhiều xe vi phạm, tái phạm,… Nhưng với những gì đang diễn ra tại các địa phương của tỉnh Thừa Thiên Huế khiến dư luận đặt ra câu hỏi có thực sự lực lượng chức năng đã thực hiện tốt chỉ đạo của tỉnh?

Việc xe tải quá khổ, quá tải tung hoành ở QL1A đoạn huyện Phú Lộc hay tại các địa phương khác đã được phản ánh từ lâu. Nhưng vì sao, sau nhiều đợt ra quân xử lý xe quá tải, xe cơi nới thành thùng của cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế nhưng những “hung thần” nơi đây vẫn vô tư tung hoành khiến dư luận nơi đây không khỏi hoài nghi, liệu có hay không tình trạng “bảo kê” cho xe quá khổ, quá tải tung hoành tại nơi đây?

Báo Nhà báo và Công luận sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vấn đề này.

Bụi bay tung tóe khi những

Bụi bay tung tóe khi những "hung thần đi ngang qua" (ảnh: Cái Văn Long).

 

Xe chở đất tông xe máy, khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu tại ngã 4 Tân Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Đền, tỉnh Thừa Thiên Huế (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở đất tông xe máy, khiến nạn nhân phải nhập viện cấp cứu tại ngã 4 Tân Mỹ, thị trấn Phong Điền, huyện Phong Đền, tỉnh Thừa Thiên Huế (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở Keo tràm vượt quá chiều dài đi qua hầm Phú Gia qua chốt tuần tra của Trạm CSGT Phú Lộc để về cảng Chân Mây (ảnh: Cái Văn Long)

Xe chở Keo tràm vượt quá chiều dài đi qua hầm Phú Gia qua chốt tuần tra của Trạm CSGT Phú Lộc để về cảng Chân Mây (ảnh: Cái Văn Long)

Xe chở đất tông xe máy ngay tại quốc lộ 1A, đoạn qua xã Lộc Đền, huyện Phú Lộc (ảnh: Cái Văn Long).

Xe chở đất tông xe máy ngay tại quốc lộ 1A, đoạn qua xã Lộc Đền, huyện Phú Lộc (ảnh: Cái Văn Long).

Cái Văn Long