Điều chỉnh kích thước chữ

Xóa bỏ 322 điểm đen, điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông

(CLO) Thông tin từ Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2019 toàn quốc đã xóa bỏ 322 điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông, trong đó có 91 điểm đen thường xuyên xảy ra tai nạn.

Audio
Xây dựng tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập khắc phục điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: TL

Xây dựng tường phòng hộ khung thép xếp lốp xe cũ chống va đập khắc phục điểm đen, điểm tiền ẩn tai nạn giao thông. Ảnh: TL

Thời gian qua, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã thu hẹp quy mô từ đường cứu nạn bằng các hốc cứu nạn. Sau khi đưa vào khai thác đã cứu nguy cho nhiều xe mất phanh, ngăn chặn tai nạn giao thông thảm khốc và không có thiệt hại về người.

Sáng tạo nổi bật trong công tác xóa điểm đen và điểm tiềm ẩn tai nạn giao thông là việc tận dụng lốp ô tô cũ để xây dựng tường lốp ô tô, bên trong đổ cát, lắp đặt phòng hộ tại các khu vực đèo dốc, vực sâu, vách đá.

Sau khi lắp đặt đã cứu được nhiều xe mất phanh, mất lái. Điển hình là tại Quốc lộ 6 đoạn Hòa Bình đi Mộc Châu năm 2017 xảy ra 90 xe mất phanh, mất lái làm 17 người chết, đến năm 2019 không có vụ tai nạn gây chết người, mà chỉ có 4 xe mất phanh, xe lao vào hộ lan. 

Năm 2019 toàn quốc xảy ra 17.626 vụ tai nạn giao thông, làm chết 7.624 người, bị thương 13.624 người. So với năm 2018, số vụ TNGT giảm 939 vụ (giảm 5,06%), số người chết giảm 587 người (giảm 7,15%), số người bị thương giảm 934 người (giảm 6,42%).

Một giải pháp nữa cũng được Tổng cục Đường bộ Việt Nam thực hiện nhằm xóa điểm đen giao thông là xây dựng 12 đường cứu nạn, hốc cứu nạn ở các đường đèo dốc, vực sâu nguy hiểm.

Kết quả đối chiếu tại đèo Lò Xo (đường Hồ Chí Minh), năm 2017 xảy ra 18 vụ khiến 5 người chết, 72 người bị thương thì năm 2019 không có người chết, chỉ có 3 xe mất phanh, cho thấy hiệu quả giải pháp này.

Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ Việt  tiếp tục thay đổi gờ giảm tốc từ dạng cụm sang dạng vạch đơn liên tục cách nhau 3 - 4m; lắp biển cảnh báo trên giá long môn trên các tuyến có đường đèo dốc có nguy cơ xe mất phanh...

Trước đó, phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kế hoạch 2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể khẳng định “Việc xóa bỏ điểm đen phải được xem là ưu tiên số 1. Đây là nhiệm vụ mang tính nhân văn cao cả, biết mà không khắc phục ngay là có lỗi với dân. Các Sở GTVT phải chủ động kiểm tra, phát hiện phối hợp với Tổng cục loại bỏ những điểm đen nguy hiểm. Năm 2019, chúng ta phải phấn đấu xóa bỏ tất cả các điểm đen hiện hữu...”

Dự báo, lượng phương tiện sẽ ngày càng gia tăng, hoạt động vận tải diễn biến phức tạp giữa các loại hình truyền thống và công nghệ. Vì vậy Tổng cục cần chỉ đạo quyết liệt các đơn vị rà soát, tập trung xóa bỏ các điểm đen tai nạn giao thông.

P.V