Điều chỉnh kích thước chữ

Xử lý nghiêm xe đầu kéo “cắt nóc” thùng Container để chở hàng quá tải

(CLO) Hiện trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố xuất hiện tình trạng chủ xe cắt nóc của thùng Container, lắp thêm các dàn đẩy thủy lực để chở hàng quá tải trọng gây mất an toàn giao thông, hư hỏng kết cấu hạ tầng, tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.

Audio
Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe đầu kéo “cắt nóc” thùng Container để chở hàng quá tải trọng. Ảnh minh họa

Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm tình trạng xe đầu kéo “cắt nóc” thùng Container để chở hàng quá tải trọng. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý phương tiện vận tải cải tạo không đúng quy định chở hàng quá tải trọng cho phép, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông.

Thời gian qua, qua rà soát cho thấy nhiều tuyến đường xuất hiện phương tiện ô tô đầu kéo kéo theo sơ mi rơ moóc chở Container tự cải tạo kết cấu, tính năng kỹ thuật.

Đặc biệt nhiều xe tự ý "cắt nóc" Container để vận chuyển khối lượng rất lớn, vượt nhiều lần so với tải trọng cho phép. Không chỉ gây mất an toàn giao thông, những phương tiện này còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng, nhất là với công trình cầu, đường bộ.

Ngày 7/5, Đội Thanh tra cầu đường bộ (Thanh tra Sở GTVT Hà Nội) thực hiện tuần tra, kiểm soát tải trọng phương tiện trên tuyến đường Trường Sa, huyện Đông Anh. Tại khu vực gần lối rẽ vào Đại lộ Võ Nguyên Giáp, nhận thấy xe Container BKS 90C-090.90 có dấu hiệu bất thường, tổ công tác đã yêu cầu tài xế dừng phương tiện để kiểm tra.

Ngay khi xe tấp vào lề đường, lực lượng thanh tra nhanh chóng phát hiện chiếc container kéo theo đã bị cắt nóc, chất đầy đá dăm có ngọn với lớp bạt che chắn rất hời hợt.

Qua kiển tra tải trọng cho thấy, xe đầu kéo BKS 90C-090.90 do lái xe L.V.K (SN 1987, trú tại Kim Bảng, Hà Nam) điều khiển thuộc Công ty TNHH Thương mại Minh Định vượt tải trọng 126%, không có giấy chứng nhận kiểm định rơ-moóc.

Để kịp thời ngăn chặn tình trạng trên, Bộ GTVT yêu cầu Tổng cục đường bộ Việt Nam tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Sử dụng cân lưu động hoặc cân xách tay để kiểm tra trên các tuyến quốc lộ, đường Hồ Chí Minh, các tuyến đường qua các tỉnh Hà Nam, Hòa Bình.

Bên cạnh đó, Thanh tra Bộ GTVT cần chỉ đạo thanh tra giao thông các Sở GTVT tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tại các đầu mối xếp hàng, các bãi vật liệu, công trường. Xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm quy định về tải trọng của phương tiện theo quy định tại Nghị định số 100/2019 của Chính phủ.

Sở GTVT các địa phương chủ động phối hợp với lực lượng Cảnh sát giao thông tổ chức các lực lượng kiểm tra liên ngành để triển khai công tác kiểm soát tải trọng xe trên địa bàn bằng trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và các thiết bị cân kiểm tra tải trọng xe đã được trang bị.

Xử lý nghiêm các phương tiện, doanh nghiệp vận tải vi phạm, nhất là đối với trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc chở Container chạy trên các tuyến đường ngắn, tuyến đường tập trung nhiều bãi vật liệu, công trường khai thác.

Bộ GTVT cũng yêu cầu Cục đăng kiểm Việt Nam chỉ đạo các đơn vị đăng kiểm kiên quyết từ chối kiếm định đối với các trường hợp ô tô đầu kéo, sơ mi rơ moóc lắp đặt thêm các cơ cấu bơm thủy lực, bình dầu thủy lực, cơ cấu nâng hạ thùng hàng tự đổ, chân chống và các kết cấu không đúng với thiết kế của nhà sản xuất.

Tăng cường kiểm tra chuyên ngành, phúc tra kết quả kiểm định tại các đơn vị đăng kiểm và xử lý nghiêm (có tăng nặng) các trường hợp đơn vị đăng kiểm, đăng kiểm viên vi phạm các quy định nêu trên.