Điều chỉnh kích thước chữ
Xí nghiệp xe Buýt Cầu Bươu:

Yêu cầu nhân viên thực hiện nghiêm túc việc kiểm soát thẻ xe buýt miễn phí dành cho các đối tượng ưu tiên

(CLO) Ngày 27/1, sau khi báo Nhà báo & Công luận có bài phản ánh về có tình trạng người cao tuổi bị nhân viên phụ xe ép phải mua vé, ngay trong ngày, Xí nghiệp xe Buýt Cầu Bươu đã có thông báo chấn chỉnh cán bộ, nhân viên về việc thực hiện đúng các quy định.

Báo nói Công luận

>>>Hà Nội: Người cao tuổi bị ép phải mua vé khi đi xe Bus của Transerco

Thông tin PV báo Nhà báo và Công luận nhận được, ngày 27/1 Phòng kế hoạch điều độ (Xí nghiệp xe Buýt Cầu Bươu) đã phát thông báo về việc hướng dẫn, kiểm soát thẻ xe buýt miễn phí dành cho các đối tượng ưu tiên. Theo đó, Phòng kế hoạch thông báo đến toàn thể cán bộ, nhân viên khối văn phòng, CNLX, NVPV thực hiện nghiêm túc thông báo với nội dung sau:

Kể từ ngày 1/2/2020, đối với các hành khách đã đăng ký làm thẻ miễn phí trước ngày 1/2/2020, chưa lấy được thẻ miễn phí, khi đi xe buýt cần xuất trình chứng minh thư (căn cước công dân) bản gốc và giấy hẹn trả thẻ miễn phí thì không phải mua vé lượt.

Còn đối với các hành khách đăng ký làm vé miễn phí từ 1/2/2020, chưa lấy được thẻ miễn phí thì khi đi xe buýt mua vé lượt bình thường.

Phòng kế hoạch điều độ cũng giao nhiệm vụ cho toàn bộ cán bộ nhân viên phòng kế hoạch điều độ quán triệt hướng dẫn cho CNLX, NVPV nắm được và thực hiện nghiêm túc theo thông báo. Đồng thời yêu cầu toàn bộ CNLX, NVPV các tuyến buýt của Xí nghiệp chấp hành nghiêm chỉnh thông báo này.

Như vậy, theo thông tin mà báo Nhà báo & Công luận đã đăng tải, vào ngày 26/1 khi bà Nguyễn Thị Nga (60 tuổi, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội)  khi sử dụng xe buýt chạy tuyến 103B Hương Sơn – Mỹ Đình, có đưa cho nhân viên phụ xe phiếu hẹn trả thẻ đi xe buýt miễn phí, chứng minh thư nhưng vẫn bị ép phải mua vé lượt. Bà Nga rất bức xúc vì khi làm thẻ, nhân viên của Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cấp cho giấy hẹn và có hướng dẫn là có thể đi được miễn phí. Thẻ chính thức sẽ được phát cho người dân vào tháng 3/2020. Như vậy, theo đúng quy định thì bà Nga hoàn toàn đủ điều kiện được sử dụng xe buýt miễn phí, tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà nhân viên phụ xe Buýt lại không chấp nhận và ép bà phải mua vé lượt!?

Giấy hẹn và cuống vé của bà Nga

Giấy hẹn và cuống vé của bà Nga

Mặt khác, ngày 22/1/2020, Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị (Sở giao thông vận tải Hà Nội) đã có văn bản số 103/TTĐH-QLDV về việc phục vụ đối tượng được hưởng chính sách đi xe buýt miễn phí. Tại văn bản cũng nêu rõ, một số khách hàng đã nộp hồ sơ đăng ký nhưng chưa nhận được thẻ đi miễn phí. Để tạo thuận lợi cho khách hàng được hưởng chính sách miễn phí đã nộp hồ sơ trước ngày 1/2/2020 thì khi đi xe buýt cần xuất trình giáy hẹn trả thẻ và chứng minh thư nhân dân (bản chính) để kiểm soát.

Trung tâm quản lý và điều hành giao thông đô thị cũng đề nghị các đơn vị tham gia vận tải hành khách công công bằng xe buýt cần thực hiện thông báo cho các cán bộ quản lý, cán bộ điều hành, kiểm soát, nhân viên bán vé…để triển khai thực hiện.Thông tin tuyên truyền trên phương tiện xe buýt và tại các điểm tiếp nhận để hành khách được hưởng chính sách miễn phí khi đi xe buýt biết và thực hiện.

Như vậy, về việc hỗ trợ người cao tuổi có giấy hẹn được đi xe buýt đã có và được thông báo bằng văn bản, nhưng không hiểu sao vẫn có tình trạng gây khó dễ, bắt người cao tuổi phải mua vé. Việc một số cán bộ của các đơn vị thuộc Transerco vẫn chưa kịp "cập nhật" thông tin có thể sẽ dẫn tới việc một chính sách vì cộng đồng của Hà Nội sẽ bị hủy hoại. Chúng tôi sẽ có thông tin tiếp về việc quản lý, điều hành và việc thực hiện các văn bản chỉ đạo của Sở giao thông vận tải với Transerco.

Gia Hân