10 đoàn tàu tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội đã sẵn sàng cho việc chạy thử nghiệm
(CLO) Dự án Metro Nhổn - ga Hà Nội đã hoàn thành vận chuyển tất cả 10 đoàn tàu về dự án, chuẩn bị cho việc chạy thử nghiệm vào tháng 12 tới.
Tháng 9/2021, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) đã hoàn thành việc đưa đoàn tàu thứ 10 về nước sau 11 tháng vận chuyển, sớm hơn so với thời gian dự kiến.
Theo đại diện MRB, trong quá trình thực hiện Dự án Tuyến đường sắt đô thị thí điểm đoạn Nhổn - ga Hà Nội, mặc dù chủ đầu tư đã nỗ lực, cố gắng trong quản lý, triển khai các gói thầu nhưng dự án vẫn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc dẫn đến tiến độ thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu.
Bên cạnh đó, tác động của dịch COVID-19 trên toàn cầu cũng đã ảnh hưởng nặng nề đến tiến độ thực hiện dự án, đặc biệt là đối với việc huy động chuyên gia nước ngoài sang làm việc cũng như việc sản xuất, nhập khẩu các thiết bị của Dự án từ châu Âu.
Tiếp đến, công tác giải phóng mặt bằng của dự án chậm trễ trong thời gian dài do vướng mắc về thủ tục và sự chấp hành của các hộ dân. Ngoài ra, chính sách bồi thường, hỗ trợ và quy trình thực hiện bồi thường cho các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng khi thi công tuyến hầm chưa có tiền lệ và chưa được hướng dẫn theo các quy định pháp luật hiện hành.

Ngay sau khi tàu về, việc thử nghiệm liên động đã được tiến hành với từng toa tàu. Dự kiến vào tháng 12/2021, tất cả các đoàn tàu của dự án sẽ chạy thử liên tiếp.

Tại Depot Nhổn, các đoàn tàu đang được kiểm tra, thử nghiệm liên tục.

Đoàn tàu khi đi vào khai thác thương mại có khả năng chuyên chở 944 - 1.124 người, với mật độ tương đương khoảng từ 6,6 - 8 người/m2 và khai thác với tốc độ thương mại 35 km/h, tốc độ thiết kế 80km/giờ.

Cả 10 đoàn tàu của dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội đều được nhà sản xuất Alstom (Pháp) thiết kế. Hiện, 2 đoàn tàu cuối cùng đang được lắp ráp, hoàn thiện tại Depot Nhổn.

Đại diện MRB cho biết, Gói thầu CP06 (Thiết kế, lắp đặt hệ thống đường sắt 1: Đầu máy toa xe, thiết bị Depot, CC/SCAD, tín hiệu, thông tin và cấp điện) về cơ bản hiện đang đáp ứng đúng tiến độ của dự án.

MRB cùng Tư vấn và Nhà thầu đang nỗ lực phấn đấu sẽ chạy thử liên tiếp tất cả các đoàn tàu vào tháng 12-2021. Bên cạnh đó, MRB cũng đang tiến hành làm việc với Cục đăng kiểm để đăng kiểm các đoàn tàu theo quy định và cung cấp các hồ sơ cho Tư vấn ABC để thực hiện đánh giá an toàn toàn hệ thống…

Nhân viên lắp ráp, hoàn thiện 2 đoàn tàu cuối cùng, kiểm tra lại hạng mục bên trong.


Nội thất bên trong tàu có màu sáng chủ đạo cùng hệ thống đèn LED ánh sáng tạo cảm giác thoải mái, thoáng đãng. Hiện do chưa đi vào sử dụng nên các ghế ngồi vẫn đang được bọc kín.

Nhân viên lái tàu kiểm tra hoạt động của con tàu qua bảng điều khiển tại buồng lái.

Buồng lái tàu metro Nhổn - ga Hà Nội được trang bị màn hình cảm ứng. Qua màn hình, nhân viên lái tàu có thể điều khiển, theo dõi được toàn bộ các chức năng của tàu như hệ thống đèn, camera, cửa ra vào...
