Điều chỉnh kích thước chữ

1.000 công ty Nhật Bản phá sản do đại dịch COVID-19

(CLO) Một nghìn công ty đã phá sản ở Nhật Bản do ảnh hưởng của đại dịch COVID khi thời gian làm việc ngắn hơn và thói quen làm việc tại nhà đã lấn át các ngành công nghiệp dễ bị tổn thương, đặc biệt ảnh hưởng đến các nhà hàng.

Audio
Giao thông ở quận Ginza sang trọng của Tokyo đã rơi vào tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Nikkei

Giao thông ở quận Ginza sang trọng của Tokyo đã rơi vào tình trạng khẩn cấp. Ảnh: Nikkei

Bài liên quan

Con số này do một khu vực tư nhân thống kê và được đưa ra khi Thủ tướng Yoshihide Suga đã gia hạn tuyên bố khẩn cấp lần đầu tiên được thực hiện từ ngày 8 tháng 1 đến ngày 7 tháng 3, điều này sẽ gây thêm áp lực lên nền kinh tế, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ.

Theo ước tính của Tokyo Shoko Research, ngành công nghiệp nhà hàng đã phải gánh chịu hậu quả lớn nhất từ ​​thảm họa COVID-19 với 182 quán ăn bị phá sản.

Sự bùng phát có liên quan đến 84.773 người mất việc làm, trong đó lĩnh vực dịch vụ làm hơn 11.463 lao động nghỉ việc, chiếm 13% tổng số lao động.

Trong số các công ty có vốn hóa từ 10 triệu yên trở lên, lĩnh vực dịch vụ nói chung bị lỗ trước thuế 109,4 tỷ yên trong quý 3 năm 2020, theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính. Nợ có lãi của 23 công ty nhà hàng niêm yết đã tăng 40% so với một năm trước vào cuối tháng 11.

Sắc lệnh khẩn cấp yêu cầu các nhà hàng đóng cửa trước 8 giờ tối, rượu chỉ được phục vụ từ 11 giờ sáng đến 7 giờ tối và mọi người làm việc tại nhà nếu có thể cùng các biện pháp khác.

Các nhà hàng ở Tokyo hợp tác sẽ đủ điều kiện để thu 60.000 yên (572 USD) trợ cấp hàng ngày. Các chuỗi lớn gần đây đã được thêm vào danh sách những cá thể đủ điều kiện, cùng với các doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Nhưng đối với nhiều cơ sở, số tiền đó không bù đắp được chi phí cố định. Sanko Marketing Foods, công ty điều hành các quán rượu Kinnokura izakaya, đã đóng cửa hoặc giảm giờ làm việc tại 56 địa điểm trên toàn quốc. Ở trung tâm Tokyo, một số nơi phải đối mặt với chi phí nhân công và tiền thuê nhà lên tới 10 triệu yên một tháng.

Naruhiro Nagasawa, chủ tịch của Sanko Marketing Foods, cho biết khoản bồi thường 60.000 yên 'chỉ là một giọt nước tràn ly'.

Tuyên bố khẩn cấp mở rộng đã giáng một đòn trừng phạt vào các quán ăn. Nhưng có khả năng cao là các doanh nghiệp như vậy sẽ tiếp tục thu nhỏ hoạt động một cách tự nguyện sau khi lệnh được dỡ bỏ.

AP Holdings, công ty điều hành chuỗi Tsukada Nojo izakaya, đã tạm ngừng hoạt động tại khoảng 120 địa điểm vào tháng Giêng, tương đương với 70% tổng số nhà hàng. Một nhà quản lý cho biết việc gia hạn khẩn cấp là cực kỳ khó khăn.

Vì lợi ích tối đa hóa doanh thu, AP Holdings đang xem xét việc mở lại một số nhà hàng vào thời gian ngắn hơn ở những khu vực đang giảm nhiễm trùng.

Chính phủ Nhật Bản đã mở rộng hỗ trợ tài chính dưới hình thức tài trợ lãi suất thấp và các lợi ích kinh doanh bền vững. Những động thái này đã giúp hạn chế phá sản, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa đang phải đối mặt với một môi trường kinh doanh ngày càng khắc nghiệt hơn.

Ngành công nghiệp may mặc và chỗ ở cũng bị ảnh hưởng, nhấn mạnh tính cấp thiết của việc đảm bảo việc làm thông qua hỗ trợ của nhà nước.