ASEAN là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm cá tra

Chủ nhật, 14/07/2019 08:43 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm cá tra. 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước.

Cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế ở sân chơi khu vực ASEAN (Ảnh minh họa)

Cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế ở sân chơi khu vực ASEAN (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới. Cụ thể, với Thái Lan, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi.

Riêng tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu đạt 32,5 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ.

Trong thời gian này, nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị nhập khẩu cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, nhập khẩu cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản đông lạnh của nước này.

Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay (2018 - 2019) khi giá trị xuất khẩu tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.

"Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải nhập khẩu thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây", VASEP cho biết.

Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Tại thị trường Malaysia, theo VASEP tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang nước này đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới.

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, so với Philippines thì đây lại là nước nhập khẩu đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng. Ngoài Việt Nam, Malaysia cũng nhập khẩu cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... nhưng Việt Nam vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, trong đó có cá tra. Do đó, trong thời gian tới, còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam tăng thêm tỷ trọng xuất khẩu tại thị trường này.

Như vậy, ngoài các thị trường chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hay Trung Đông... cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế ở sân chơi khu vực.

Nhật Phương

Tin khác

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

Năm 2024: Sacombank tăng tốc kinh doanh và chuyển đổi số, đặt mục tiêu tái cơ cấu thành công trước hạn

(CLO) Ngày 26/4/2024, Đại hội đồng cổ đông Sacombank đã họp thường niên, thông qua kết quả năm 2023 và kế hoạch năm 2024 với mục tiêu “Tăng tốc hoạt động kinh doanh, nâng cao hiệu quả trên nền tảng số” cùng với kỳ vọng tái cơ cấu thành công trước thời hạn.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

Vietbank báo cáo hoàn thành tăng vốn điều lệ và thông qua kế hoạch chia cổ tức 25%

(CLO) Ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank - VBB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên bằng hình thức trực tuyến. Năm 2024, Vietbank hướng đến mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận trước thuế đạt 29% và kiểm soát nợ xấu ở mức dưới hoặc bằng 2,5%.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gạo Việt Nam tiếp thục 'thăng hạng', xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

Gạo Việt Nam tiếp thục "thăng hạng", xuất khẩu 3 tháng đạt 1,43 tỷ USD

(CLO) Quý I/2024, xuất khẩu gạo của Viêt Nam tăng trưởng 2 con số ở cả về lượng, kim ngạch và giá bán, đồng thời tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường trọng điểm.

Thị trường - Doanh nghiệp
UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

UDIC lần thứ 6 được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024

(CLO) Việc UDIC được vinh danh Top 10 Nhà thầu xây dựng năm 2024, tiếp tục khẳng định sự nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, đẩy mạnh tái cơ cấu, ứng dụng công nghệ vào sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao nội lực, biến thách thức thành cơ hội...

Thị trường - Doanh nghiệp
ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

ĐHCĐ Cen Land (CRE) 2024: Mảng kinh doanh mới sẽ mang lại doanh thu

(CLO) Ngày 25/4, Công ty Cổ phần Bất động sản Thế Kỷ Cen Land (CRE) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp