Điều chỉnh kích thước chữ

Bắc Ninh: Tăng cường đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên hệ thống đường cao tốc

(CLO) Ngày 22/11, tại Trung tâm Dạy nghề và sát hạch lái xe Đông Đô, khu công nghiệp Lâm Bình, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh, Bộ Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên hệ thống cao tốc khu vực phía Bắc năm 2019.

Báo nói Công luận

Hội nghị có sự tham gia của các Sở Giao thông Vận tải, trung tâm đào tạo và sát hạch lái xe, trung tâm đăng kiểm phương tiện giao thông, Hiệp hội vận tải ô tô của 31 tỉnh, thành trong cả nước và các đơn vị BOT. Ông Phạm Văn Thạch, Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông, Bộ Giao thông vận tải cho biết: Hiện nay, Việt Nam đã đưa vào khai thác hệ thống giao thông đường bộ 16 tuyến với tổng số hơn 1.000 km, góp phần to lớn trong việc rút ngắn thời gian đi lại giữa các vùng miền, địa phương, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc Khu vực phía Bắc năm 2019.

Quang cảnh Hội nghị tập huấn công tác bảo đảm trật tự An toàn giao thông trên hệ thống đường bộ cao tốc Khu vực phía Bắc năm 2019.

Tuy nhiên, trong quá trình khai thác các tuyến đường cao tốc đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng làm chết và bị thương nhiều người. Hiện tượng xe khách, xe tải bị cháy, nổ lốp, đâm, va chạm trên các tuyến đường cao tốc còn xảy ra. Bên cạnh đó, tình trạng dừng, đỗ, đón trả khách trên cao tốc, lùi xe và đi xe ngược chiều vẫn còn xảy ra. Một số tuyến cao tốc chưa được thẩm tra, thẩm định an toàn giao thông trong quá trình khai thác nên chưa xử lý kịp thời các hư hỏng của mặt đường, các bất cập trong tổ chức giao thông. Hệ thống ITs trên các tuyến chưa đồng bộ và chưa kết nối mạng...

Vụ trưởng Vụ an toàn giao thông khẳng định, nguyên nhân chủ yếu của các vụ tai nạn là do ý thức tuân thủ pháp luật của người tham gia giao thông còn hạn chế, số lượng phương tiện tham gia giao thông trên các tuyến đường cao tốc gia tăng nhanh chóng... đòi hỏi phải có nhiều giải pháp quyết liệt, đồng bộ. 

Chương trình tập huấn nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc; nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông cho người lái xe và các bên liên quan; tăng cường các điều kiện an toàn kết cấu hạ tầng giao thông trên đường cao tốc một cách bền vững. 

Tại hội nghị, các đại biểu được nghe các chuyên gia đến từ Hoa Kỳ, Nhật Bản, Hàn Quốc, các đơn vị cung cấp thiết bị an toàn thông tin, giới thiệu những nội dung liên quan đến công tác đào tạo, sát hạch lái xe; hướng dẫn thực hành và lý thuyết lái xe an toàn trên đường cao tốc; các quy định mới nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, sát hạch, giấy phép lái xe và phối hợp với Cục Cảnh sát Giao thông trong việc kết nối và chia sẻ dữ liệu...

Hướng dẫn lái xe an toàn tại Hội nghị.

Hướng dẫn lái xe an toàn tại Hội nghị.

Từ đầu năm 2019 đến nay, tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng xảy ra 91 vụ tai nạn giao thông. Nguyên nhân chủ yếu do tình trạng kỹ thuật xe không đảm bảo; người lái xe không làm chủ tốc độ, khoảng cách, mất tập trung, dừng đỗ xe không đúng nơi quy định... giảm thiểu tình trạng tai nạn giao thông trên tuyến đường này, ông Trịnh Quang Mộng- Phó Trưởng phòng Quản lý vận hành, Công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đề xuất các giải pháp như tăng cường giám sát, điều hành giao thông cứu hộ, cứu nạn; nâng cao công tác tuyên truyền về bảo vệ kết cấu hạ tầng và an toàn giao thông; bố trí hệ thống camera, loa cầu vượt...

Đồng quan điểm, Thượng úy Nguyễn Hải Vương, Trung tâm Nghiên cứu An toàn giao thông, Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng, nguyên nhân của những vụ tai nạn giao thông trên cao tốc là do các lái xe mệt mỏi, ngủ gật, ý thức chấp hành trật tự an toàn giao thông của đại bộ phận người tham gia giao thông còn kém. Do vậy, thời gian tới các cấp, các ngành cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông trên cao tốc; tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, ông Trần Văn Toản cũng cho biết: Theo Thông tư số 38/2019/TT- GTVT ban ngày 8/10/2019 của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị đào tạo và sát hạch lái xe trên cả nước sẽ phải trang bị thêm các công cụ phục vụ công việc đào tạo và sát hạch lái xe như phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông và cabin điện tử học lái xe. Vì vậy trung tâm cũng kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải hạ thấp quy chuẩn về thiết bị mô phỏng điện tử (thay vì sử dụng cabin điện tử có giá vài trăm triệu thì có thể sử dụng phần mềm có tính năng tương tự cài đặt trên máy tính sẵn có tại các Trung tâm) để tránh sự lãng phí. Sau khi áp dụng thí điểm tại một vài các đơn vị công lập, nếu khả thi sẽ nhân rộng ra phạm vi toàn quốc.

Minh Hằng