Bamboo Airways cử giám sát viên bay hỗ trợ Cục Hàng không Việt Nam

Thứ bảy, 05/10/2019 11:17 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong bối cảnh ngày càng có nhiều “gương mặt” mới rục rịch tham gia vào thị trường cũng như các hãng đề xuất nâng quy mô đội bay, việc bổ sung nhân lực giám sát viên bay là một nhiệm vụ cấp thiết đề ra cho ngành Hàng không Việt Nam.

Sự kiện: Bamboo Airways

Cụ thể, để đảm bảo kế hoạch giám sát an toàn khai thác bay trong năm 2020, Cục Hàng không Việt Nam đang cần bổ sung thêm 7 giám sát viên an toàn để giám sát đội bay 295 chiếc.Trước yêu cầu đề ra này, Bamboo Airways đã đề cử 2 giám sát viên để hỗ trợ nhân sự cho Cục. Cùng với 6 giám sát viên đến từ các hãng hàng không đang trong giai đoạn xin cấp phép khác, các doanh nghiệp đã đề cử tổng số 8 giám sát viên bay cho Cục Hàng không Việt Nam.

Cục sẽ xem xét các tiêu chí để chấp thuận đề nghị từ các doanh nghiệp. Nếu 8 giám sát viên được đề cử đủ tiêu chuẩn đáp ứng theo quy định của Cục thì tổng lực lượng giám sát viên bay an toàn của Cục sẽ được nâng lên 12 người, Zing đưa tin.

“Bamboo Airways chủ động đề xuất bổ sung nhân sự nhằm đóng góp giảm tải phần nào áp lực về nhân sự giám sát viên bay cho cơ quan chức năng, góp phần đảm bảo năng lực giám sát an toàn khai thác bay của Cục và hỗ trợ quá trình tăng trưởng đội bay mạnh mẽ của các hãng hàng không tại Việt Nam. Trong thời gian tới, Bamboo Airways có thể hỗ trợ cho Cục từ 7 đến 10 giám sát viên bay đáp ứng tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Cục cũng như các tiêu chuẩn quốc tế nếu được huy động”, Phó Tổng Giám đốc Bamboo Airways Nguyễn Ngọc Trọng cho biết.

Nguồn nhân lực giám sát viên an toàn hàng không là bài toán hóc búa mà Cục Hàng không Việt Nam đang tìm giải pháp. Theo báo cáo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, tổng số giám sát viên an toàn hàng không của Cục hiện nay là 49 người, bao gồm cả số giám sát viên bay và giám sát viên đủ điều kiện bay thuê theo hợp đồng, đảm bảo giám sát 256 máy bay.

Để đảm bảo đủ số lượng nhân lực này, Cục hàng không đã sử dụng các giám sát viên an toàn chuyên trách và kiêm nhiệm từ các hãng hàng không, các tổ chức bảo dưỡng tàu bay. Tuy nhiên chỉ tính riêng 2019, nếu muốn có đủ 10 giám sát viên bay thì cần thêm 4 giám sát chuyên trách và 19 giám sát kiêm nhiệm (vì các giám sát kiêm nhiệm chỉ đáp ứng được 30% công việc).

Có thể thấy, bổ sung giám sát viên an toàn hàng không (mà giám sát viên bay chỉ là một phần trong số này) là nhu cầu bức thiết nhất của ngành hàng không và là vấn đề về nhân lực chuyên ngành sẽ được ưu tiên giải quyết trong thời gian tới

Thị trường hàng không Việt Nam khan hiếm nhân lực giám sát an toàn hàng không.

Thị trường hàng không Việt Nam khan hiếm nhân lực giám sát an toàn hàng không.

Bộ GTVT cho biết từ năm 2019 - 2025, giám sát viên an toàn hàng không sẽ phải tăng từ 49 người lên 86 người (tăng 37 người) vào năm 2025 để giám sát đội bay 384 máy bay (số liệu được tính toán trên cơ sở thực tiễn khai thác của các hãng hàng không Việt Nam trung bình là 250 ngàn khách/máy bay/năm). Con số này được tính vừa khít với kế hoạch tăng trưởng đội bay của các hãng hiện đang hoạt động.

Ví dụ như Bamboo Airways đã được Chính phủ phê duyệt cho nâng quy mô đội bay từ 10 lên 30 máy bay. Đại diện Hãng nói dự kiến bổ sung đội bay lên 30 tàu bay ngay nửa đầu năm 2020 và đặt mục tiêu tiếp tục phát triển lên 100 máy bay vào năm 2024.

Trong khi đó, đội bay của Vietnam Airlines bao gồm cả Công ty bay dịch vụ hàng không Việt Nam (Vasco) dự kiến đạt 107 chiếc vào năm 2020, tăng lên 135 chiếc vào năm 2025. Đội máy bay của Jetstar Pacific đến năm 2020 là 22 chiếc và đến năm 2025 là 32 chiếc. Vietjet Air hiện đang xây dựng kế hoạch đạt 102 chiếc vào năm 2020, 200 chiếc vào năm 2025, tuy nhiên đang vấp phải khuyến nghị từ Cục Hàng không Việt Nam.

PV

Tin khác

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

TP HCM đề nghị tỉnh Đồng Nai xây dựng kế hoạch đầu tư cầu Cát Lái

(CLO) Theo UBND TP HCM, cầu thay phà Cát Lái là dự án có quy mô lớn, tính chất kỹ thuật phức tạp. Dự kiến thời gian triển khai đầu tư khoảng từ 4 - 5 năm, bao gồm việc cập nhật quy hoạch, công tác chuẩn bị đầu tư, giải phóng mặt bằng, thi công xây dựng...

Giao thông
Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

Tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng và Thiệu Giang thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45

(CLO) Chiều ngày 23/4, Sở Giao thông - Vận tải Thanh Hóa có Thông báo về việc tạm dừng khai thác 2 nút giao Đồng Thắng (Triệu Sơn) và Thiệu Giang (Thiệu Hóa) thuộc tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45.

Giao thông
Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

Hà Nội: Chốt trực hàng trăm vị trí, chống ùn tắc giao thông dịp nghỉ lễ

(CLO) Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội sẽ phối hợp các lực lượng liên quan tổ chức phân luồng, chống ùn tắc tại các khu vực “điểm nóng” trên địa bàn để bảo đảm trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông