Điều chỉnh kích thước chữ

Bảo vệ môi trường: Khi thế giới chung tay

(NB&CL) Từ lâu, vấn đề biến đổi khí hậu đã luôn là nỗi lo ngại của nhiều người. Đã có rất nhiều lời kêu gọi về những hành động thiết thực hơn trong việc bảo vệ môi trường. Vậy năm 2019 thế giới đã làm được những gì cho môi trường?

Báo nói Công luận

Từ nỗ lực của đảng Xanh…

2019 là năm đánh dấu những bước tiến lịch sử trên chính trường của đảng Xanh. Cuộc bầu cử mới nhất tại Thụy Sĩ cho thấy đảng Xanh đã giành được 13% số phiếu bầu, tăng gần 6% so với 4 năm trước. Đây cũng là kết quả tốt nhất của đảng này từ khi thành lập tới nay.

Cuộc biểu tình tại Bern hồi tháng 9 vừa qua kêu gọi chống biến đổi khí hậu và dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: AP

Cuộc biểu tình tại Bern hồi tháng 9 vừa qua kêu gọi chống biến đổi khí hậu và dừng sử dụng nhiên liệu hóa thạch. Ảnh: AP

Chủ tịch đảng Xanh Regula Rytz nhận định rằng kết quả bầu cử này đánh dấu một bước ngoặt lớn với đảng, đồng thời khẳng định môi trường đang là một nỗi lo chính của người dân. Chính phủ mới tại Thụy Sĩ cần để tâm hơn tới vấn đề này.

Chuyên gia nghiên cứu chính trị Lukas Golder cho biết, việc một đảng Xanh chiến thắng tại một nước nói tiếng Pháp là một điều không tưởng. Ông nhận định đây là một sự thay đổi mới trong chính trị cũng như xã hội tại đất nước nói 3 thứ tiếng này. “Những cử tri Thụy Sĩ đang lo ngại về biến đổi khí hậu và muốn quốc hội phải có những hành động thiết thực”, ông Golder nói.

Những cuộc thăm dò trước bầu cử đã cho thấy rằng vấn đề biến đổi khí hậu là một trong những vấn đề mà các cử tri quan tâm nhất, được đánh giá là một trong những bước chuyển mình của chính trường Thụy Sĩ.

Thay đổi cũng tới một phần từ việc có nhiều cử tri trẻ lần đầu tiên đủ tuổi tham gia bầu cử. Nhiều người khi được hỏi đều cho biết môi trường là trọng tâm chủ yếu của họ.

Nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc họ cần phải ủng hộ đảng Xanh. Nhiều người trong số họ vẫn ủng hộ những đảng lớn như SVP hay SD nhưng mong muốn chứng kiến đất nước làm nhiều hơn với  môi trường.

Cũng riêng trong năm qua, Thụy Sĩ đã chứng kiến nhiều cuộc biểu tình đòi nữ quyền, yêu cầu bảo vệ khí hậu. Những cuộc biểu tình kêu gọi bảo vệ môi trường liên tiếp diễn ra xuyên suốt năm 2019 tại Thụy Sĩ. Đỉnh điểm, cuộc biểu tình hồi tháng 9 tại Bern đã chứng kiến tới 100.000 người tham gia.

Các thành viên đảng Xanh tại Thuỵ Sĩ ăn mừng chiến thắng lịch sử của mình. Ảnh: TLS

Các thành viên đảng Xanh tại Thuỵ Sĩ ăn mừng chiến thắng lịch sử của mình. Ảnh: TLS

Cũng chỉ cách đây ít lâu, nhiều người dân thậm chí đã tổ chức một “lễ tang” cho tảng băng Pizol, vốn đã mất đi 80% diện tích của mình so với cách đây 13 năm.

Việc đảng Xanh nhận được sự ủng hộ của người dân không chỉ diễn ra tại Thụy Sĩ. Tại nhiều đất nước phát triển của khối EU, trong cuộc bầu cử EU hồi tháng 5 vừa qua, đảng Xanh cũng đã nhận được sự ủng hộ tại nhiều đất nước, từ Áo, Phần Lan, Pháp tới Đức. Đặc biệt tại Đức, 20,5% cử tri đã bỏ phiếu cho đảng Xanh. Hiện các đảng Xanh chiếm tới 74 trên tổng số 751 ghế tại quốc hội EU.

Đây mới chỉ là một trong những ví dụ điển hình cho thấy môi trường đang là một trong những tâm điểm đáng chú ý của chính trường thế giới.

Bản thân Tổng thống Mỹ đương nhiệm Donald Trump, người đã rút nước Mỹ ra khỏi thỏa thuận khí hậu Paris cũng đã có những động thái thiên về việc thân thiện hơn với môi trường nhằm giành được sự ủng hộ của các cử tri trong cuộc bầu cử vào năm 2020.

… Tới chủ trương “kinh doanh xanh” của Target và Walmart

Bản thân các doanh nghiệp lớn của Mỹ, bao gồm Target và Walmart đã có những bước tiến mới trong việc áp dụng công nghệ xanh trong kinh doanh.

Với việc tập trung chủ yếu vào dòng khách trẻ, Target đã mở rộng việc sử dụng công nghệ xanh trong sản xuất và kinh doanh, khi đây là 1 trong những điều mà giới trẻ đang cực kỳ quan tâm.

Hệ thống năng lượng mặt trời trên nóc một siêu thị của Target tại Mỹ. Ảnh: SC

Hệ thống năng lượng mặt trời trên nóc một siêu thị của Target tại Mỹ. Ảnh: SC

Bản thân Target đã triển khai hàng loạt các hệ thống năng lượng mặt trời trên nóc các siêu thị của mình, và tốc độ phủ sóng ngày càng cao. Mục tiêu của họ là có thể lắp đặt hệ thống này tại 500 trên tổng số 1.855 cửa hàng tại Mỹ trong năm nay. Điều đáng quan tâm là quyết định kinh doanh xanh mới chỉ được tập đoàn này thông qua cách đây vài tháng.

“Target và Walmart đang thực sự cạnh tranh với nhau xem ai mới là người “xanh” hơn” - Gregory Wetstone, Chủ tịch Hiệp hội năng lượng tái tạo của Mỹ cho biết. Ngoài việc tiết kiệm được tiền nhiên liệu, ông Wetstone còn nói rằng “có rất nhiều lợi thế trong việc giúp khách hàng hiểu thêm triết lý kinh doanh của doanh nghiệp”.

Cả Walmart và Target đều đặt ra mục tiêu sẽ sử dụng 100% nhiên liệu tái tạo trong tương lai. Walmart ước tính vào năm 2025, 50% các hoạt động của họ sẽ sử dụng nhiên liệu xanh, kết hợp từ 2 nguồn là tự sản xuất tại các cửa hàng và mua từ lưới điện quốc gia.

Ngoài Target, các ông lớn khác trong ngành công nghệ như Apple, Google hay Facebook cũng đang có những hành động mới hướng tới công nghệ xanh, với mục đích chính là nâng cao hình ảnh thương hiệu trong mắt người dùng.

Không chỉ các doanh nghiệp lớn, nhiều doanh nghiệp nhỏ cũng đang áp dụng các công nghệ xanh. Pure Project Brewery là một ví dụ điển hình. Là một công ty sản xuất bia nhỏ ở San Diego, Mỹ nhưng họ đã quyết định sử dụng khay đựng lon bia bằng nguyên liệu tái chế để bảo vệ môi trường.

“Tôi phải quyết định, hoặc là làm điều đúng đắn hoặc là làm điều rẻ hơn”, Co-Founder của Công ty Mat Robar cho hay. Ông nói rằng mọi quyết định của công ty đều phải xem xét tới khía cạnh môi trường.

Bản thân Rober cũng nói rằng việc sản xuất với các nguyên liệu hữu cơ và sản xuất tại địa phương khiến họ phải kham thêm không ít chi phí tài chính và cả về mặt thời gian. Nhưng về lâu dài, đó là điều nên làm và các công ty cũng nên hướng theo con đường này. Các khay đựng giấy được làm bằng các vật liệu thừa còn sót lại sau khi sản xuất bia. Chúng sẽ tự phân hủy sau 200 ngày. Nếu như thải ra biển, chúng cũng an toàn với các động vật nếu nuốt phải.

Các chuyên gia nhận định việc phát triển xanh sẽ giúp tạo nên một thương hiệu mới, thu hút một lượng khách hàng trung thành và kiếm được nhiều lợi nhuận hơn về lâu dài.

“Việc sử dụng công nghệ xanh có tác động rất lớn tới doanh nghiệp”, Heather Honea - Trưởng ban marketing tại Đại học Fowler cho hay. “Nếu bạn muốn xây dựng một thương hiệu có ý nghĩa với người tiêu dùng, bạn cần nói lên những điều họ quan tâm. Nếu tôi phải lựa chọn giữa một sản phẩm a và b, tôi sẽ chọn sản phẩm không chỉ có một tiêu chuẩn chất lượng nhất định, mà sẽ có ít ảnh hưởng nhất tới cộng đồng và môi trường nơi tôi sinh sống”, bà nói.

Bà Honea cũng cho rằng việc đầu tư vào công nghệ xanh có thể tốn nhiều tiền lúc mới bắt đầu, nhưng sẽ mang lại nhiều lợi nhuận hơn về lâu dài. 

Còn nhiều điều phải làm

Dẫu vậy, dù cho đã có những bước chuyển biến tích cực trong thái độ và nhận thức của người dân với môi trường thì vẫn còn rất nhiều điều chúng ta cần phải làm, trước mắt là trong năm 2020.

Một trong những vấn nạn cần quan tâm trong năm 2020 là việc đánh bắt cá quá mức. Theo như đánh giá của FAO, khoảng 70% các vựa cá tự nhiên trên thế giới đang trong tình trạng đánh bắt quá độ, thậm chí kiệt quệ. Nếu không có cải thiện, dự kiến 12% trong số này sẽ biến mất vào năm sau.

Hình ảnh so sánh diện tích của tảng băng Pizol ở Thụy Sĩ sau giữa năm 2006 và năm 2018. Diện tích của khu vực này đã giảm tới 80%. Ảnh: EGU

Hình ảnh so sánh diện tích của tảng băng Pizol ở Thụy Sĩ sau giữa năm 2006 và năm 2018. Diện tích của khu vực này đã giảm tới 80%. Ảnh: EGU

OECD cũng cho biết, nạn chặt phá rừng cũng là một vấn đề đáng quan tâm. Nạn chặt phá rừng nhiệt đới vẫn tiếp diễn và tăng cao trên toàn thế giới ở một mức độ đáng báo động, dẫu cho tỷ lệ tái trồng cây đang có chuyển biến tích cực.

Việc nhiều chủng loại sinh vật biến mất cũng đang tạo áp lực lên trái đất, dù điều này là rất khó để đưa ra một con số cụ thể.

Dù cho có những công nghệ cải thiện tính thân thiện với môi trường, tuy nhiên thế giới dự kiến sẽ tăng mức tiêu thụ năng lượng lên thêm 30-50% vào năm 2020. Hiệu ứng nhà kính vẫn chưa có dấu hiệu giảm rõ rệt, và không có khả năng đạt được mục tiêu đặt ra cho năm 2030 ở tốc độ này.

Rõ ràng, còn rất nhiều việc phải làm, nếu chúng ta mong muốn hành tinh chúng ta đang sống, thực sự là hành tinh xanh, vì con người và cho con người.

Hoàng Việt