Điều chỉnh kích thước chữ

Bất động sản và “cây gậy thần” Proptech

(NB&CL)Theo Savills, Proptech là một trong những từ khóa được thảo luận và nhắc đến nhiều nhất khi người ta nói về tương lai của thị trường Bất động sản (BĐS), làm thay đổi mạnh mẽ phương thức giao dịch về lĩnh vực này. Vậy Proptech là gì và tầm ảnh hưởng của xu hướng này đến BĐS toàn cầu và Việt Nam ra sao?

Báo nói Công luận

Định nghĩa một cách đơn giản thì Proptech là các công nghệ hướng tới thị trường BĐS và được thiết kế với mục đích thay đổi cách chúng ta mua, bán, huy động tài chính và quản lý BĐS. Proptech có 3 phân khúc nhỏ trên toàn cầu là: Công nghệ tài chính (fintech) trong BĐS – nền tảng cho giao dịch quyền sở hữu BĐS; Kinh tế chia sẻ – nền tảng cho sử dụng BĐS và BĐS thông minh – nền tảng cho quản lý và vận hành BĐS.

Đánh giá về tầm ảnh hưởng hiện tại của Proptech, ông Steven Lang - Giám đốc nghiên cứu BĐS thương mại Savills UK nhận định: “Tuy Proptech có tiềm năng biến đổi mọi khía cạnh của thị trường BĐS, từ khâu mua bán đến thiết kế, hầu hết các cải tiến công nghệ được ứng dụng nhanh nhất hiện nay là các công nghệ tập trung vào việc quản lý BĐS hiệu quả hơn. Những công nghệ này bao gồm các ứng dụng và cảm biến cho biết có bao nhiêu người trong tòa nhà và ở khu vực nào; từ đó có thể tự động tắt đèn và hệ thống sưởi để tiết kiệm năng lượng; hoặc cung cấp dữ liệu cho khách thuê doanh nghiệp tại các tòa nhà văn phòng để họ thiết kế và quản lý không gian hiệu quả hơn”.

Proptech

Ông Troy Griffiths - Phó Tổng Giám đốc Savills Việt Nam có đồng quan điểm: “Phạm vi của Proptech hiện nay không nằm trong lĩnh vực khởi nghiệp như định nghĩa ban đầu mà đơn giản là những cải tiến hiệu quả trong hoạt động hiện tại của thị trường BĐS. Ví dụ như hệ thống mạng lưới kết nối internet (Internet of Things) và dữ liệu lớn (big data), thay vì làm gián đoạn thị trường thì chỉ nâng cấp những thông lệ trước đây lên một cấp độ hiệu quả cao hơn nhiều. Trí tuệ thông minh nhân tạo và Blockchain cũng tương tự, tuy có sự đổi khác một chút so với phương thức hoạt động truyền thống nhưng không thay đổi đáng kể. Với lợi nhuận tương đối thấp, nhu cầu nguồn lực cao và giá trị tài sản lớn, quản lý BĐS là mảng dịch vụ có thể hưởng lợi ngay lập tức từ tác động tăng hiệu quả của Proptech”. 

Không nằm ngoài xu hướng Proptech của toàn cầu, Việt Nam đang chứng kiến công nghệ thông minh được áp dụng vào nhiều khía cạnh của thị trường BĐS. Việt Nam với cơ cấu dân số trẻ và số lượng lớn người đam mê công nghệ đã nhanh chóng đón nhận công nghệ thông minh và dần bắt nhịp với xu hướng của thế giới. Từ sử dụng ứng dụng thông minh trong bán hàng cho đến tích hợp thiết bị công nghệ trong các dự án BĐS bao gồm cả không gian công cộng và không gian trong căn hộ/thương mại; ngay cả các đơn vị quản lý BĐS cũng đang từng bước ứng dụng công nghệ thông minh để quản lý và vận hành dự án một cách hiệu quả hơn.

Bà Trần Minh Ái - Giám đốc Quản lý BĐS, Savills TP. Hồ Chí Minh chia sẻ: “Với quy mô danh mục quản lý ngày càng mở rộng, Savills Việt Nam cần một giải pháp để quản lý và vận hành các dự án một cách hiệu quả và tiết kiệm nguồn lực hơn. Với mục tiêu đó, phần mềm quản lý BĐS (SPMS) ra đời, đem đến cho chủ đầu tư, ban quản lý, cư dân và khách thuê một kênh thông tin liên lạc trực tiếp, rõ ràng và minh bạch. Thay vì phải gặp mặt trực tiếp hoặc liên hệ qua điện thoại với Ban quản lý để yêu cầu sửa chữa, đặt lịch sử dụng tiện ích trong dự án hoặc thanh toán các chi phí liên quan, cư dân có thể nhanh chóng thao tác đơn giản trên ứng dụng SPMS trên điện thoại. Thay vì ghi nhận và lưu những thông tin này thủ công, Ban quản lý có thể làm điều này trên hệ thống lưu trữ của SPMS và điều phối nhân sự một cách hiệu quả, giảm thiểu lỗi từ con người. Thay vì truyền tải những thông báo tới cư dân qua bảng tin hay liên lạc trực tiếp, Ban quản lý hay Chủ đầu tư có thể gửi thông báo qua hệ thống SPMS, từ đó giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực.

Không những vậy, SPMS còn lưu trữ lịch sử thông tin của tất cả các dự án; qua đó tất cả thông tin trao đổi giữa các bên Ban quản lý, Ban quản trị, Chủ đầu tư và cư dân đều minh bạch rõ ràng, tránh những hiểu lầm tranh chấp không đáng có. Tất cả báo cáo kỹ thuật và phản hồi về chất lượng dịch vụ được cư dân gửi đến hệ thống cũng sẽ được lưu giữ và là cơ sở để Ban quản lý và Chủ đầu tư cải thiện hoạt động quản lý và vận hành dự án theo thời gian”.

Quỳnh Chi