Điều chỉnh kích thước chữ

Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất

(CLO) Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chính thức làm chủ đầu tư dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Audio
Sân bay Nội Bài xuất hiện tình trạng hằn lún nặng, hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn cần sớm được sửa chữa. Ảnh: TL

Sân bay Nội Bài xuất hiện tình trạng hằn lún nặng, hư hỏng, xuống cấp gây mất an toàn cần sớm được sửa chữa. Ảnh: TL

Dự án cải tạo đường băng Nội Bài, Tân Sơn Nhất có chủ đầu tư là Bộ GTVT

Theo đó, kết luận tại cuộc họp trực tuyến về công tác chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn Cảng hàng không Nội Bài và Tân Sơn Nhất, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh:

Để giúp đẩy nhanh thủ tục, Bộ GTVT sẽ là chủ đầu tư của dự án cải tạo đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Bộ GTVT giao Ban quản lý dự án Thăng Long tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không Nội Bài.

Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (CIPM Cửu Long) tổ chức quản lý dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh và đường lăn cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.

Giám đốc Ban quản lý dự án Thăng Long, Tổng giám đốc CIPM Cửu Long được giao trực tiếp chỉ đạo thực hiện dự án và chịu trách nhiệm trước Bộ trưởng về chất lượng, tiến độ hoàn thành các dự án.

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng yêu cầu thành lập Ban Chỉ đạo triển khai dự án do Thứ trưởng Lê Anh Tuấn làm Trưởng ban.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã nhiều lần có văn bản báo cáo về tính cấp bách 2 dự án cải tạo đường băng, đường lăn tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Năm 2018, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã đề xuất Bộ GTVT cho phép ACV sửa đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài (Hà Nội) và Tân Sơn Nhất (TP.HCM) với chi phí 4.152 tỉ đồng.

Tại sân bay Nội Bài, trên bề mặt đường cất/ hạ cánh 11L/29R có hiện tượng hằn vệt bánh tàu bay. Với tình trạng hư hỏng này, trong điều kiện ngày nắng nóng và nhiệt độ cao (mùa hè sắp tới) sẽ xuất hiện thêm hiện tượng rạn bề mặt bê tông nhựa.

Khi trời mưa, tại các vị trí hằn lún vệt bánh có nước mưa đọng lại không thoát hết gây ảnh hưởng đến kết cấu đường cất/ hạ cánh.

Đường cất/ hạ cánh 11R/29L tại đây cũng có nhiều tấm bê tông bị nứt vỡ, sắc cạnh; có một số khu vực bị phun bùn. Hiện tượng nứt vỡ bong bật các tấm bê tông lên tục xảy ra tại các vị trí đã trám vá cũ.

Tình trạng tương tự xuất hiện tại cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, đường cất/ hạ cánh 25L/07R xuất hiện các vết nứt vỡ, sụt, lún.

Mặt đường xuất hiện thêm một số miếng vỡ góc cạnh tấm. Đặc biệt đã xuất hiện một số vị trí vết nứt tập trung tại 4 tấm liên kết với nhau gây tình trạng lún bề mặt đường cất/ hạ cánh.

Xuất hiện các vết nứt, vỡ cạnh tấm tại các khe co giãn. Đường cất/ hạ cánh 25R/07L bê tông bị rạn nứt, lún, hằn vết bánh, lồi lõm gây đọng nước khi trời mưa, hiện tượng bong bật và dồn, lún nhựa ngày càng tăng, bê tông nhựa bị rạn nứt, giảm cường độ.

P.V