(NB&CL) Việc lập lại trật tự vỉa hè trên địa bàn Thủ đô là điều bắt buộc để trả lại không gian cho người đi bộ, tạo bộ mặt đô thị sạch đẹp và nhất là bảo đảm an toàn giao thông, không làm thất thu ngân sách và lợi ích về phía cá nhân.
Khi vỉa hè là kế sinh nhai của nhiều gia đình
Trong những ngày qua, các lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã tích cực ra quân “đòi lại vỉa hè” cho người đi bộ cũng như bảo đảm an toàn giao thông, trật tự và mỹ quan đô thị. Một số khu vực vỉa hè đã thông thoáng, tình trạng lấn chiếm để kinh doanh buôn bán có giảm, xe máy để gọn gàng sau vạch sơn trắng.
Thực tế ở hầu hết vỉa hè cổng bệnh viện, trường học, bến xe hay các tuyến đường giao thông tại Hà Nội nơi tiện người qua lại đều có hàng quán mọc lên. Nhiều người vì hoàn cảnh, kiếm kế sinh nhai thì cũng có không ít người đã kiếm bạc triệu mỗi ngày khi chiếm nơi công cộng thành sở hữu riêng.
Bưng suất cơm với lèo tèo mấy miếng thịt luộc, một ít rau và lạc rang, bà Ngân bán trà đá khu vực bên ngoài bến xe Giáp Bát vừa ăn vừa nhắc khách ngồi gọn gàng. Chốc chốc bà lại đưa tay ra sau đấm đấm mấy cái vào lưng và cười nói: “Cái lưng lại đòi tiền rồi...”.
Hơn chục năm ăn cơm bụi uống nước lề đường là từng ấy thời gian bà Ngân đã gánh chịu đủ nhọc nhằn, bụi bặm, nắng mưa để chắt chiu những đồng tiền lẻ. Trước khi bán trà đá, bà cũng đã từng làm tạp vụ nhưng sau này đơn vị thuê cần người trẻ hơn, nhanh nhẹn hơn nên bà Ngân đã được cho nghỉ việc.
“Dù biết bán trên hè phố là không đúng nhưng vì mưu sinh, khó khăn đành phải chịu. Nếu có tiền thuê sạp bán hàng thì u đã thuê rồi, tội gì mà phải phơi mặt ngoài đường thế này...”, bà Ngân chia sẻ.
Cũng cùng cái nghề “ngồi lê hè phố”, chị Lương (trú tại huyện Hoài Đức, TP. Hà Nội) cho biết, hàng ngày chị lấy hoa quả ở chợ Đồng Xuân rồi bán rong ruổi khắp phố phường Hà Nội để nuôi 2 đứa con đang tuổi ăn học.
Theo chị Lương, đất nông nghiệp bị thu hồi làm dự án bất động sản nhưng xây mãi chưa thấy xong. Người nông dân như chị cũng chẳng biết làm gì, chỉ trông chờ vào gánh hàng rong để có thêm thu nhập trang trải cho cuộc sống.
Thật khó để thống kê có bao nhiêu người mưu sinh trên hè phố với cả nghìn hình thức. Từ một thúng xôi nếp, gánh hàng rong, trà đá vỉa hè,... cũng đủ để nuôi một gia đình mấy người. Đa số những người được hỏi đều cho biết, vì chưa (hoặc không biết) làm gì mới phải ra nơi gió bụi mưu sinh.
Không chỉ cái nghèo, cái khổ xua họ ra hè phố, không ít người thậm chí coi hè phố là chốn để làm giàu. Nhiều khu vực vỉa hè, lòng đường tại Hà Nội còn trở thành các bãi đỗ xe tự phát và nơi để ô tô, xe máy của cửa hàng kinh doanh. Người đi bộ bị “đẩy” xuống lòng đường, tham gia giao thông cùng với ô-tô, xe máy.
Bác Mạnh (trú tại quận Hai Bà Trưng) cho biết, đa số tuyến phố Hà Nội, vỉa hè từ lâu không còn thuộc về người đi bộ. Một luật bất thành văn mà nhiều người dân có nhà ở mặt đường, mặt phố tự đặt ra với nhau, đó là phần vỉa hè trước cửa nhà nào thì nghiễm nhiên thuộc về nhà đó.
Hệ quả là hàng quán kinh doanh bày bán la liệt, vỉa hè và cả lòng đường trở thành nơi trông xe. Dù rằng anh để tạm thời thôi nhưng đây thực chất là chuyện kinh doanh. Chưa chắc đã phục vụ cho Nhà nước, có khi chỉ phục vụ cho một số cá nhân, lợi ích nhóm nào đó thôi.
Đặc biệt kinh doanh nhưng không có sự quản lý của các đơn quan chức năng thì sẽ rất dễ xảy ra tình trạng chèo kéo, chèn ép, thu phí cao hoặc trái quy định. Điều này sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến bộ mặt văn minh đô thị của Thủ đô, bác Mạnh bày tỏ.
Minh bạch nguồn thu, hài hòa lợi ích
Thực trạng thiếu điểm đỗ xe trên địa bàn Hà Nội đã tồn tại từ lâu nhưng dường như vẫn là bài toán chưa tìm ra lời giải của các cơ quan có trách nhiệm. Thống kê trên địa bàn nội thành Hà Nội có khoảng 590 điểm đỗ xe và bãi đỗ xe tập trung. Ngoài ra có khoảng 560 điểm trông giữ phương tiện tạm thời dưới lòng đường và vỉa hè.
Với số lượng này chỉ đáp ứng được 10% nhu cầu đỗ xe của người dân và 90% còn lại là đỗ xe ở các bệnh viện, trường học, khoảng đất trống, đất dự án chưa khai thác. Có thể nhìn thấy năng lực hiện nay của kết cấu hạ tầng giao thông tĩnh Thủ đô phục vụ người dân thấp hơn nhiều so với quy hoạch.
Trao đổi với PV, một chuyên gia trong lĩnh vực giao thông đô thị nhận định, các bãi giữ xe tạm được cấp phép trên hè phố, lòng đường, nhân viên thu tiền mặt không vé, không hợp đồng, ngang nhiên trông giữ xe quá diện tích rồi sau đó chấp nhận nộp phạt; có thể khẳng định, công sản đang bị quản lý lỏng lẻo.
Điều này dẫn tới nhiều hệ lụy như thất thu ngân sách và ảnh hưởng lớn tới các chính sách giao thông đô thị khác. Tạo ra một thói quen lệ thuộc nguy hại của chính quyền đô thị vào sự nhếch nhác, thiếu bền vững vào các bãi đỗ xe tạm thời.
Nếu được thì chỉ một số cá nhân trông giữ ô-tô và thu được tiền còn mặt lợi ích chung, lợi ích xã hội của cả cộng đồng, cả thành phố thì đã mất vì mục tiêu lâu dài là khuyến khích người dân sử dụng giao thông công cộng và hạn chế giao thông cá nhân sẽ không đạt được vì nếu người ta sử dụng quá thuận lợi sẽ không ai từ bỏ để chuyển sang giao thông công cộng cả, vị chuyên gia đề cập.
Theo Kiến trúc sư Trần Huy Ánh, mặc dù Hà Nội đã tăng gấp 3 lần mức cho thuê diện tích lòng đường, vỉa hè làm nơi đỗ xe từ năm 2018 nhưng số tiền đó vẫn quá chênh lệch so với giá thị trường tại những vị trí được ví như “đất vàng” giữa lòng Thủ đô.
Và chính việc được thuê công sản với giá rất thấp so với tiềm năng kinh doanh thì đó là một lợi thế cạnh tranh, là đặc quyền lợi ích của những tổ chức, cá nhân được cấp phép.
Một quận trung tâm có thể thu được hàng ngàn tỷ một năm nếu chỉ cần quản trị không gian đô thị, tài sản công nghiêm chỉnh. Điều đó có thể thu lại còn nhiều hơn so với thu thuế từ buôn bán lặt vặt, khách sạn, nhà hàng..., Kiến trúc sư Trần Huy Ánh khẳng định.
Chẳng phải bây giờ việc quản lý vỉa hè mới được làm rốt ráo. Thành phố Hà Nội cũng đã triển khai và không thành công nhiều đợt ra quân “dẹp loạn vỉa hè” trước đó và không đạt được thành công như mong đợi do nhiều nguyên nhân.
Nhưng phải khẳng định việc lập lại trật tự vỉa hè là điều bắt buộc để trả lại không gian cho người đi bộ, tạo bộ mặt sạch đẹp cho Thủ đô và nhất là bảo đảm an toàn giao thông, xây dựng nề nếp công tác quản lý đô thị.
(CLO) Ngày 22/11, Công an huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết, vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm Công nghệ cao Công an Hà Tĩnh, Công an TP Hà Nội, Quãng Ngãi, Gia Lai phá thành công Chuyên án buôn bán, vận chuyển hàng cấm (pháo) với quy mô lớn, bắt giữ 06 đối tượng, thu giữ trên 2.200kg pháo các loại cùng nhiều tang vật liên quan.
(CLO) Ngày 22/11, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tiên Yên (Quảng Ninh) vừa ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 4 đối tượng về tội Tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
(CLO) Sáng 22/11, tại khu nghỉ dưỡng Hoiana (huyện Duy Xuyên), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) phối hợp với UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức họp báo công bố việc đăng cai Hội nghị Quốc tế về Du lịch Nông thôn lần đầu tiên của UN Tourism (tổ chức du lịch thế giới), diễn ra vào năm 2024 tại Quảng Nam.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Để tiếp tục nâng cao chất lượng, đưa Giải thưởng Sách Quốc gia xứng tầm với vị thế là một giải thưởng cấp quốc gia, đồng thời tạo sự lan tỏa mạnh mẽ đến gần hơn với bạn đọc, Bộ Thông tin và Truyền thông đã ban hành Điều lệ và Quy Giải thưởng mới với nhiều điểm mới. Thông tin này được đưa ra tại buổi họp báo do Hội Xuất bản Việt Nam tổ chức sáng nay ngày 22/11 tại Hà Nội.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Từ ngày 29/11/2024 tới đây, gần 50 triệu cổ phiếu của CTCP Thương mại Xuất nhập khẩu Thiên Nam (Mã: TNA) bị đình chỉ giao dịch sẽ chuyển sang sàn UpCom. Doanh thu Quý 3 của đơn vị giảm tới 95% gây thua lỗ nặng.
(CLO) Kết quả kinh doanh của Địa ốc Hoàng Quân tuy có cải thiện nhưng mới chỉ hoàn thành 26% mục tiêu cả năm. Trong khi lượng nợ vay gia tăng mạnh để bù đắp dòng tiền kinh doanh đang âm tới 1.185 tỷ đồng trong 9 tháng đầu năm.
(CLO) Ngày 22/11, tại Hội trường Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF), Đại hội thường niên VFF năm 2024 khoá IX (nhiệm kỳ 2022 - 2026) đã chính thức diễn ra với sự tham dự của lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá trong nước và quốc tế.
(CLO) Hà Nội bãi bỏ 2 quyết định quy định thẩm quyền phê duyệt giá khởi điểm đấu giá quyền sử dụng đất để giao đất có thu tiền sử dụng đất hoặc cho thuê đất trên địa bàn thành phố Hà Nội.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đó là chia sẻ của tiền đạo Nguyễn Tiến Linh tại buổi tập đầu tiên của đội tuyển Việt Nam trong đợt tập trung chuẩn bị cho AFF Cup 2024, sáng 22/11 tại Hà Nội.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.
(CLO) UBND tỉnh Nam Định vừa ban hành quyết định về việc điều chỉnh một số tuyến đường địa phương thành đường tỉnh 486C, 487C và kéo dài hai tuyến đường tỉnh 488B, 489B để tạo kết nối tốt hơn với các quốc lộ 21, 37B, 38B.