Tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình:

Cần xử lý dứt điểm tình trạng lấn chiếm hành lang an toàn đường bộ

Thứ năm, 22/04/2021 06:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý những vi phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình.

Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh minh họa

Bộ GTVT đề nghị các đơn vị liên quan kiểm tra, xử lý dứt điểm những vi phạm lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình. Ảnh minh họa

Theo Bộ GTVT, tuyến đường Hòa Lạc - Hòa Bình có chiều dài 26 km, nền đường rộng 12m, mặt đường rộng 11m, vận tốc tối đa di chuyển của phương tiện là 80km/giờ. Tuyến đường đang khai thác với quy mô đường cấp III đồng bằng sẽ được quy hoạch là đường cao tốc với quy mô từ 4 - 6 làn xe.

Nhưng hiện nay trên tuyến BOT Hòa Lạc - Hòa Bình đã và đang xuất hiện tình trạng các tổ chức, cá nhân tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng công trình trên phần đất của đường bộ. Các tổ chức, cá nhân này còn mở rào và đấu nối trái phép, lấn chiếm đất hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến an toàn giao thông và quy hoạch phát triển xây dựng đường cao tốc trong tương lai.

Thống kê dọc tuyến đường đang tồn tại 34 trường hợp vi phạm. Trong đó đoạn qua địa phận Thành phố Hà Nội có 3 trường hợp, đoạn qua địa phận tỉnh Hòa Bình có 31 trường hợp.

Để bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông, ngăn chặn và xử lý nghiêm các vi phạm nêu trên, Bộ GTVT đề nghị UBND TP. Hà Nội, tỉnh Hòa Bình kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với các trường hợp đấu nối trái phép gây mất an toàn giao thông, an toàn công trình trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng trên tuyến Hòa Lạc - Hòa Bình.

"Kiên quyết tháo dỡ các công trình vi phạm đất đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ. Xử phạt đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định như đào phá ta luy dương, phá rãnh đỉnh bê tông, san lấp mặt bằng, xây dựng nhà ở... theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt", Bộ này đề nghị.

Với các vị trí xảy ra trộm cắp hộ lan và 1 vị trí người dân tự ý tháo dỡ tôn hộ lan để mở lối đi lại, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh Hòa Bình chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương tiến hành điều tra và có biện pháp ngăn chặn, xử lý, tránh tái diễn.

“Trong giai đoạn khai thác tuyến đường theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, đối với các trường hợp cần đấu nối vào tuyến, đề nghị UBND TP.Hà Nội, tỉnh Hòa Bình chỉ đạo xây dựng hệ thống đường gom để đấu nối vào tuyến tại các điểm đấu nối theo quy hoạch; lưu ý đường gom cần nằm ngoài hành lang tuyến cao tốc trong tương lai”, Bộ GTVT cho biết.

Đồng thời Bộ GTVT cũng chỉ đạo Tổng cục đường bộ Việt Nam với vai trò của cơ quan nhà nước theo quy định tại Thông tư số 50/2018/TT-BGTVT về tổ chức thực hiện chức năng, nhiệm vụ của cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư cần chủ động làm việc với địa phương để xử lý các trường hợp vi phạm về bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

P.V

Tin khác

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông
Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

Xây dựng đường gom nhằm xoá bỏ lối đi tự mở qua đường sắt

(CLO) Việc đầu tư xây dựng đường gom trong hành lang an toàn giao thông đường sắt phải xây dựng hàng rào ngăn cách giữa đường sắt với đường gom để bảo đảm an toàn giao thông đường sắt, đường bộ.

Giao thông
Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

Hà Nội: Gần 600 phương tiện kinh doanh vận tải vi phạm không đóng tiền phạt

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam, Sở GTVT các địa phương phối hợp quản lý, không cấp đổi giấy phép lái xe cho tài xế khi chưa chấp hành xong các quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Giao thông