Điều chỉnh kích thước chữ
Tiếp bài “Thanh Hoá: Tăng cường kiểm tra tải trọng xe, trên bảo dưới chưa nghe?”:

Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục chỉ đạo kiểm tra tải trọng xe

(CLO) Trong vòng chưa đầy một tuần, UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành hai văn bản chỉ đạo các ngành chức năng tăng cường kiểm soát tải trọng xe cơi nới kích thước thành thùng để tránh hư hại kết cấu hạ tầng giao thông.

Audio
Xe ô tô BKS 37C- 354.61 chở đầy đất đắp có lô gô Trường An ở phía trước đầu xe lưu thông trên QL1A lúc 9 giờ 10, ngày 14/1/2021 mà không hề bị dừng kiểm tra.

Xe ô tô BKS 37C- 354.61 chở đầy đất đắp có lô gô Trường An ở phía trước đầu xe lưu thông trên QL1A lúc 9 giờ 10, ngày 14/1/2021 mà không hề bị dừng kiểm tra.

Trước tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, xe chở đất đá đắp quá tải trọng tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn, làm hư hại kết cấu hạ tầng giao thông, ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Ngày 14/1, thông tin từ UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản yêu cầu Công an tỉnh, Sở Giao thông vân tải (GTVT), Tài nguyên & Môi trường (TN&MT), Công thương, Xây dựng, Thông tin và Truyền thông (TT&TT), UBND các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện nghiêm Chỉ thị số32/CT-TTg ngày 25/11/2016 và các chỉ đạo của Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh để chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm về tải trọng, nhất là tại khu vực đầu nguồn xếp hàng hoá, các vị trí sang hàng trái phép, đồng thời tập trung một số nhiệm vụ sau:

Công an tỉnh chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và các lực lượng Cảnh sát khác tiếp tục phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) tại các Trạm kiểm tra tại trọng xe lưu động. Sở GTVT chỉ động bố trí lực lượng, duy trì các hoạt động của Trạm kiểm soát tải trọng xe cố định, đồng thời sử dụng hiệu quả cân xách tay để kiểm tra tải trọng phương tiện trên các tuyến đường được giao quản lý.

Các Sở như Xây dựng, Công thương, TN&MT… phối hợp với Sở GTVT kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm về việc xuất, xếp hàng hoá quá tải tại các cơ sở đầu nguồn hàng, cảng, bến thủy nội địa, các nhà máy, xí nghiệp, mỏ vật liệu..

Cùng đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu Sở TT&TT chỉ đạo các cơ quan thông tin, báo chí của địa phương tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về kiểm soát tải trọng phương tiện, khen thưởng đối với các tổ chức, cá nhân có thành tích tốt.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các lực lượng làm công tác kiểm soát tải trọng phương tiện nâng cao tinh thần trách nhiệm khi làm nhiệm vụ, nâng cao hiệu quả công tác, phòng ngừa sai phạm trong khi làm nhiệm vụ.

Chỉ đạo của UBND tỉnh là tăng cường kiểm tra tải trọng xe, nhưng xe chở đắp đầy đất vẫn vô tư qua mặt lực lượng chức năng. Ảnh chụp lúc 9 giờ 11 phút, ngày 14/1/2021 trên QL1A thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia

Chỉ đạo của UBND tỉnh là tăng cường kiểm tra tải trọng xe, nhưng xe chở đắp đầy đất vẫn vô tư qua mặt lực lượng chức năng. Ảnh chụp lúc 9 giờ 11 phút, ngày 14/1/2021 trên QL1A thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia

Như vậy, chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, UBND tỉnh Thanh Hoá đã có hai văn bản chỉ đạo gửi tới các Sở, ban ngành, huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường kiểm tra tải trọng xe, xử lý xe cơ nới kích thước thành thùng được quần chúng nhân dân đánh giá cao. Chỉ đạo của UBND tỉnh là vậy. Nhưng kiểm tra, xử lý tải xe quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng lại đang là chuyện thuộc “quyền” của các lực lượng chức năng?

Theo ghi nhận của PV Báo NB&CL vào sáng ngày 14/1 trên dọc tuyến đường QL47, đoạn chạy qua địa bàn huyện Triệu Sơn và Thọ Xuân đã thuyên giảm tình trạng xe chở đất đá vượt quá kích thước thành thùng. Lực lượng TTGT đã tăng cường bàn cân lưu động, kiểm tra tải trọng xe theo đúng quy định, được quần chúng nhân dân đánh giá cao.

Tuy nhiên, vào lúc 9 giờ 10 phút sáng cùng ngày (14/1) trên tuyến đường QL1A đoạn chạy qua địa bàn huyện Tĩnh Gia xuất hiện hàng loạt xe ô tô chở đất đắp đầy thành thùng có dán logo Trường An chạy qua, nhưng lạ thay không hề bị tổ tuần tra kiểm soát dừng kiểm tra, hay xử lý.

Chiều cùng ngày, trên cùng tuyến đường QL1A theo hướng từ Nam ra Bắc cũng xuất hiện rất nhiều phương tiện có dấu hiệu cơi nới thành thùng xe lưu thông qua các tổ chốt giao thông mà không hề bị kiểm tra, xử lý.

Đuôi kéo Rơ mooc BKS 37R- 004.68 cơi nới thành thùng chạy qua lực lượng chức năng nhưng vẫn không hề bị dừng kiểm tra. Ảnh chụp lúc 15 giờ, 35 phút, trên QL1A, thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Đuôi kéo Rơ mooc BKS 37R- 004.68 cơi nới thành thùng chạy qua lực lượng chức năng nhưng vẫn không hề bị dừng kiểm tra. Ảnh chụp lúc 15 giờ, 35 phút, trên QL1A, thuộc địa bàn huyện Tĩnh Gia.

Trước đó, theo báo cáo của Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho biết, năm 2020 tỉnhThanh Hoá vẫn là một trong số các địa phương có tình trạng xe quá tải bùng phát trở lại. Mới đây, vào trung tuần tháng 11/2020, UBND tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội nghị nghe báo cáo quy định trách nhiệm của người đứng đầu và tập thể lãnh đạo cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh để đánh giá, xếp loại mức độ hoàn thành nhiệm vụ đối với người đứng đầu và tập thể lãnh đạo các cơ quan quản lý Nhà nước trong công tác đảm bảo trật tự, ATGT.

Theo dự thảo của Sở GTVT cho thấy: “Căn cứ vào tính chất, mức độ vi phạm, chế độ trách nhiệm trong thi hành công vụ đối với công tác đảm bảo trật tự, ATGT, cấp có thẩm quyền sẽ xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu, tập thể lãnh đạo theo Nghị định số 157/CP/2007/NĐ-CP của Chính phủ quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước trong khi thi hành công vụ và Nghị định số 34/2011/NĐ-CP quy định về xử lý kỷ luật đối với công chức và các quy định hiện hành khác của Đảng, Nhà nước.

Liên quan đến việc xử lý xe quá khổ, quá tải, cơi nới kích thước thành thùng, lãnh đạo Công an tỉnh Thanh Hóa cho rằng việc làm này không có “vùng cấm”. 

Anh Hà