(NB&CL) Nhiều ý kiến cho rằng với số lượng lớn, đặc biệt những chiếc xe máy cũ là “cần câu cơm” của lao động nghèo tại Hà Nội, để được hỗ trợ từ 2 - 4 triệu thì phải mua một chiếc xe mới có giá vài chục triệu đồng và hàng loạt những điều kiện kèm theo chẳng khác nào “đánh đố” họ.
Đã hơn một tuần Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội phối hợp với các đơn vị tổ chức thí điểm hỗ trợ người dân tối đa 4 triệu đồng để đổi xe máy cũ lấy xe máy mới. Việc hỗ trợ này nằm trong chương trình: Thí điểm đo kiểm khí thải xe mô-tô, xe gắn máy cũ đang lưu hành trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Theo bà Lưu Thị Thanh Chi - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường Hà Nội, chúng ta khởi động chương trình về kiểm soát khí thải phương tiện giao thông cơ giới cũng là một trong những giải pháp nhằm dần dần kiểm soát khí thải gây ô nhiễm môi trường.
Hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng đổi xe máy cũ là quá khó
Con số thống kê cho thấy hiện trên địa bàn Hà Nội có hơn 5,7 triệu xe máy và lượng xe sử dụng trên 10 năm tuổi chiếm tỷ lệ tới 52,13%. Khí thải từ các phương tiện, nhất là phương tiện cũ nát ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng môi trường không khí đô thị, sức khỏe người dân và nhiều hệ lụy khác.
Thế nhưng trong một tuần đầu tiên thực hiện đo kiểm khí thải xe máy cũ, hỗ trợ đổi xe máy mới tại 8 đại lý của 5 hãng xe tại Hà Nội thì chỉ có khoảng 1 nghìn xe ra kiểm tra khí thải miễn phí (khoảng 20% so với dự kiến của chương trình); trong đó có gần một nửa không đảm bảo tiêu chuẩn về khí thải.
Ngồi trên chiếc Dream cũ với nhiều bộ phận hư hỏng, thậm chí biển số xe cũng đã rơi đâu mất, anh Trần Anh (quê huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình) có thâm niên cả chục năm chở hàng thuê ở đất Hà Thành thừa nhận không thể biết chiếc xe gắn bó với mình đã trải qua bao nhiêu đời chủ. Anh chỉ nhớ rằng đã mua lại từ một người bạn ở cùng khu trọ trên đường Láng vào năm 2005 và sử dụng nó từ đó đến nay.
Hiện “con ngựa sắt” của anh Trần Anh chủ yếu chở sắt thanh, khung cửa, tấm kính lớn,... len lỏi vào những khu vực ngõ phố nhỏ, chở đồ thuê cho khách khi mà ôtô dù bé nhất cũng không thể đi vào được. Hơn nữa, tiền công vận chuyển của xe máy rẻ hơn nhiều so với ô tô nên nhiều người vẫn lựa chọn phương tiện này.
“Xe cũ, tuổi đời cao nhưng nuôi sống 5 miệng ăn trong nhà đó. Xe không biển, không gương, không giấy tờ, đôi khi ra đường vi phạm luật giao thông bị lực lượng chức năng xử lý, thậm chí tạm giữ thì cũng không khác gì “cục sắt di động”, nếu khéo trình bày hoàn cảnh khó khăn đôi khi tôi còn được “linh động” bỏ qua...”, anh Trần Anh tếu táo.
Cùng chung hoàn cảnh như anh Trần Anh, anh Việt Cường (quê tại huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội) hành nghề xe ôm kiêm nhận chở hàng, chiếc Honda Wave đời đầu cũng là “cần câu cơm” nuôi sống gia đình. Khi biết tin Hà Nội thí điểm hỗ trợ đổi xe máy cũ lấy xe mới, anh Cường cũng muốn lên đời xe nhưng anh đã phải thất vọng đi về vì không đủ điều kiện tham gia.
Để được tham gia chương trình, khách hàng phải có hộ khẩu tại Hà Nội và lại phải là xe chính chủ. Xe máy cũ thuộc các hãng Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM đăng ký lần đầu trước năm 2002 và đăng ký tại Hà Nội, có đầy đủ các bộ phận khung xe, động cơ, bình nhiên liệu, tay nắm, bánh xe, giảm xóc, ống xả...
“Xe cũ, hư hỏng thì người ta mới đem đi đổi chứ mới và sử dụng tốt thì ai người ta đổi. Đó là chưa kể các thủ tục phải đáp ứng và thường xe máy cũ, sử dụng lâu nên một số giấy tờ dễ thất lạc, xe cũng bị hư hỏng khó có thể đáp ứng điều kiện. Nhiều người thà dùng xe cũ còn hơn đi thực hiện các thủ tục để được đổi xe”, anh Cường khẳng định.
Cũng sở hữu một chiếc xe máy Angel đã có tuổi và muốn đổi một chiếc xe mới đi lại cho an toàn, tuy nhiên chị Vân (trú tại quận Nam Từ Liêm,TP. Hà Nội) đã từ bỏ ý định sau khi tìm hiểu điều kiện. Nếu muốn được hỗ trợ 2 triệu đồng thì người dân phải mua chiếc xe mới (của chính hãng xe hỗ trợ) trị giá 20 triệu đồng, mức 3 triệu phải mua xe 30 triệu đồng và hưởng 4 triệu phải mua xe 40 triệu đồng.
“Người sử dụng xe máy cũ đa phần là lao động nghèo, để được hỗ trợ 2 triệu đồng thì cũng phải bỏ ra tối thiểu 18 triệu đồng, tiền đâu mà đổi...”, chị Vân chia sẻ.
Cần những giải pháp tổng thể, dài hơi
Liên tục những ngày gần đây, Hà Nội lại bước vào chu kỳ không khí ở mức xấu, có nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Đặc biệt mức độ ô nhiễm bụi mịn có xu hướng tăng liên tục trong 5 năm trở lại đây và luôn ở mức độ ô nhiễm cao hơn các đô thị khác. Một trong những nguyên nhân khiến không khí thêm ô nhiễm đến từ khí thải của các phương tiện, nhất là phương tiện cũ nát, sử dụng lâu năm.
Và mặc dù đã có những đề án, kế hoạch kiểm soát khí thải xe máy nhưng nhiều chuyên gia đánh giá nếu không cụ thể hóa, không đưa ra được giải pháp thiết thực, phù hợp với thực tế, không có sự đồng thuận của người dân thì sẽ khó triển khai.
Trao đổi với PV Báo Nhà báo & Công luận, một chuyên gia trong lĩnh vực môi trường cho biết, chương trình thí điểm đo khí thải xe máy miễn phí là do Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội triển khai nhưng mức hỗ trợ đổi xe máy lại là do doanh nghiệp kinh doanh xe máy quyết định.
Việc hỗ trợ này tương tự như các chương trình đổi sản phẩm cũ lấy sản phẩm mới, ưu đãi của doanh nghiệp để thu hút sự tham gia, kích cầu mua sắm của người dân dịp cuối năm. Vì vậy, chủ phương tiện không mặn mà với việc đổi xe là điều đương nhiên, nhiều người cũng mong muốn đổi xe máy nhưng không đủ kinh phí để bù vào phần còn lại.
Còn theo chuyên gia giao thông Nguyễn Văn Thanh - Nguyên Chủ tịch Hiệp Hội vận tải ô tô Việt Nam, vấn đề quan trọng nhất là nguồn tài chính hỗ trợ người dân đổi xe máy cũ lấy xe máy mới và các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy sẽ có những đóng góp như thế nào.
Hầu hết người sử dụng xe máy cũ nát là lao động nghèo trong khi một chiếc xe mới để được hỗ trợ người dân phải đóng thêm gần 20 triệu đồng, đây là số tiền không nhỏ. Do đó cần phải có thêm sự hỗ trợ cho chủ xe như trả góp, không tính lãi trong thời gian nhất định,... để thực sự khuyến khích họ. Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe máy cũng cần có những đóng góp lớn hơn từ những lợi nhuận đã đạt được, ông Nguyễn Văn Thanh cho biết thêm.
Ngoài ra, nhiều chuyên gia khẳng định, về lâu dài để giảm thiểu việc sử dụng xe máy cũ nát gây ô nhiễm môi trường, mất an toàn giao thông, cơ quan chức năng cần xây dựng khung pháp lý để quy định niên hạn sử dụng đối với các loại xe máy hoặc quản lý trên cơ sở yêu cầu kỹ thuật, khí thải đạt thì mới được tham gia giao thông và ngược lại.
Đồng thời chúng ta cần hướng tới phát triển, khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng nhằm giảm thiểu xe cá nhân. Đặc biệt để đổi hết khoảng 2,5 triệu xe máy cũ nát tại Hà Nội với mức hỗ trợ từ 2 - 4 triệu đồng sẽ cần khoản tiền khoảng 5.000-10.000 tỷ đồng và đây là sẽ là số tiền rất lớn, khó khăn trong quá trình thực hiện.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 25/11, Bắc Bộ có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù; riêng phía Đông từ chiều tối có mưa rải rác. Khu vực Bắc và Trung Trung Bộ có mưa, mưa rào rải rác, cục bộ có nơi mưa to và dông; riêng khu vực Thanh Hóa - Nghệ An có mưa vài nơi, sáng sớm có nơi có sương mù. Các khu vực khác trên cả nước có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Trong nỗ lực gia tăng sức mạnh quân sự, Ukraine muốn gia nhập nhóm các quốc gia có khả năng sản xuất tên lửa đạn đạo. Nhưng quá nhiều yếu tố đang làm khó đối với chương trình tên lửa của Kiev.
(CLO) Volkswagen đang đối mặt với cuộc chiến giá xe điện tại Trung Quốc, khi doanh số bán hàng giảm 12% trong năm nay, giữa sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ nội địa như BYD.
(CLO) Trong những ngày gần đây, thị trường vàng trong nước chứng kiến những biến động mạnh mẽ. Giá vàng, sau một thời gian giảm sâu khiến nhiều người bán tháo để cắt lỗ lại bất ngờ quay đầu tăng dựng đứng, khiến không ít nhà đầu tư thiệt hại nặng nề.
(CLO) Nghè Nguyệt Viên là một di tích lịch sử – văn hóa – kiến trúc nghệ thuật độc đáo của làng cổ Nguyệt Viên, nay thuộc xã Hoằng Quang, thành phố Thanh Hóa. Trải qua hơn 400 năm lịch sử, Nghè Nguyệt Viên là nơi thờ cúng Thành hoàng làng – công chúa Mai Hoa cùng 18 vị tiến sĩ làng khoa bảng.
(CLO) Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Y tế về điều kiện thanh toán Bảo hiểm y tế, người bệnh trong cùng một ngày sau khi khám một chuyên khoa cần phải khám thêm các chuyên khoa thì từ lần khám thứ 2 chỉ tính 30% mức giá của 1 lần khám bệnh…
(CLO) Làng lụa Hà Đông hay Làng lụa Vạn Phúc (nay thuộc phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP Hà Nội) là một làng nghề dệt lụa tơ tằm đẹp nổi tiếng có từ ngàn năm trước. Đặc biệt, nghệ nhân nơi đây đã “hồi sinh” lụa Vân, một trong những báu vật của làng nghề.
(CLO) Ngày 24/11, Công an TP Hà Nội cho biết, vừa triệt phá đường dây nhập lậu, tiêu thụ hàng nghìn tấn khí N2O từ nước ngoài về Việt Nam, bắt giữ các đối tượng chủ mưu, cầm đầu để xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
(CLO) Bầu trời Hà Nội mù mịt, chất lượng không khí ở mức xấu, nhiều nhà cao tầng mờ trong lớp bụi trắng. Đa số người dân ra đường hôm nay đều phải chủ động đeo thêm khẩu trang nhằm hạn chế ô nhiễm.
(CLO) Ngày nay, việc triển khai bệnh án điện tử, tích hợp các dữ liệu đã mang lại nhiều tiện lợi cho bệnh nhân, tiết kiệm chi phí và quản lý đối với cơ sở y tế
(CLO) Năm 2025, TP Hà Nội sẽ hỗ trợ các tỉnh thành trên cả nước tổ chức từ 10 đến 15 tuần lễ trái cây, hàng nông sản tại Hà Nội, đảm bảo cân đối cung - cầu hàng hóa
(CLO) CTCP Đầu tư Hạ tầng Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (Mã: CII) mới hoàn thành 56% mục tiêu doanh thu năm 2024. Công ty đang tăng cường huy động vốn từ kênh trái phiếu, tổng nợ vay đã tăng thêm 3.210 tỷ đồng.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đề nghị UBND TP.Hà Nội chỉ đạo cơ quan chức năng huyện Sóc Sơn giải quyết dứt điểm vướng mắc, bàn giao mặt bằng phục vụ thi công cầu Đa Phúc thuộc dự án cải tạo cầu yếu và cầu kết nối trên các quốc lộ.
(CLO) Đại diện cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng cho biết, trong năm 2025 sẽ triển khai xây dựng nhà ga hàng hóa, xây dựng hạ tầng khu đất còn lại phía Bắc sân bay và mở rộng nhà ga T1.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).