Có hay không nguy cơ lây nhiễm Covid-19 khi đi máy bay?

Thứ sáu, 08/10/2021 18:13 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trong cuộc tọa đàm trực tuyến: “Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn” do Báo Giao thông tổ chức sáng nay (8/10), câu hỏi đặt ra: Có nguy cơ Covid-19 khi đi máy bay hay không đã được đặt ra và được các chuyên gia về hàng không, giao thông, y tế giải đáp.

Chỉ có 41 người lây nhiễm chéo trên 1 tỷ khách bay

Trả lời câu hỏi trên, ông Võ Huy Cường - Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam nhắc lại câu chuyện ca nhiễm Covid-19 trên chuyến bay đã từng xảy ra, đó là bệnh nhân 17 đi từ Anh về Hà Nội năm 2020.

co hay khong nguy co lay nhiem covid 19 khi di may bay hinh 1

Các số liệu cho thấy, tỷ lệ nhiễm Covid-19 khi đi máy bay rất thấp nhờ các hãng hàng không thực hiện đầy đủ biện pháp phòng ngừa.

"Trên chuyến bay đó cũng có một số bệnh nhân khác, nên chúng ta chưa có cơ sở đánh giá đấy là lây nhiễm chéo cộng đồng", ông Cường nói.

Cũng theo ông Cường, qua theo dõi báo cáo hàng ngày của ngành hàng không, hiện nay, Cục Hàng không Việt Nam mới chỉ nhận được báo cáo có một vụ việc lây nhiễm chéo trong khu cách ly của Vietnam Airlines của tiếp viên hàng không và đã xử lý hình sự.

"Về một số trường hợp liên quan đến tiếp viên hàng không Việt Nam trên những chuyến bay từ châu Âu, Rumani, Nga về, chúng tôi cho rằng không có cơ sở khẳng định có lây nhiễm của tiếp viên hàng không trên chuyến bay. Vì các tiếp viên còn có các hoạt động khác ở bên ngoài sau khi thực hiện chuyến bay đến các địa phương...”, ông Cường trao đổi.

Thông tin tại cuộc tọa đàm cũng cho biết, theo thống kê chính thức của Tổ chức Hàng không dân dụng thế giới (ICAO) ghi nhận đến thời điểm cuối tháng 8/2020 có hơn 1 tỷ lượt khách quốc tế di chuyển bằng đường hàng không, nhưng chỉ phát hiện và xác định 41 hành khách lây nhiễm chéo.

Ông Cường đánh giá rằng, đó là cơ sở cho thấy an toàn trong đi lại bằng đường hàng không khi chúng ta đã áp dụng tất cả các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

"Một điều nữa, khi có sự cố xảy ra về lây nhiễm khi di chuyển bằng hàng không, chúng ta hoàn toàn có điều kiện để nhanh chóng truy vết vì đã có đầy đủ thông tin hành khách là ai, đi chuyến bay nào, ngồi ghế nào, địa chỉ, nơi đến ra sao…”, Phó Cục trưởng Cục Hàng không nói.

Tham gia trao đổi tại Tọa đàm PGS.TS Trần Đắc Phu - Cố vấn cao cấp Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng nêu quan điểm: Việc phòng chống Covid-19 chưa bao giờ chặt chẽ như bây giờ. Khi chấp nhận không có “zero Covid” thì không chỉ máy bay có thể có Covid-19 mà ô tô, tàu hỏa cũng có, cộng đồng cũng có thể lây.

Theo chuyên gia Trần Đắc Phu, vấn đề đặt ra là cần chú trọng khai báo y tế, nếu phát hiện ca nhiễm thì truy vết, xét nghiệm. Xét nghiệm bây giờ rất thoải mái, ai cũng có thể làm được, nếu âm tính chỉ cần theo dõi tại nhà.

“Tôi cho rằng, chúng ta phải chấp nhận kiểm soát, nếu có lây trên máy bay, chúng ta có hàng rào kiểm soát được để những người đi trên chuyến bay an toàn. Kể cả nhiễm Covid-19, những người tiêm vaccine rồi cũng không nặng, không sợ”, ông Phu nói.

Đã tiêm chủng thì nên mở cửa 

Mặc dù hiện nay ở nhiều địa phương, tỷ lệ tiêm chủng đã đạt cao, số ca mắc giảm thấp và địa phương đó đã nới lỏng giãn cách xã hội nhưng một số địa phương vẫn từ chối mở cửa trở lại các chuyến bay nội địa.

Cụ thể, theo Cục Hàng không, đến hết ngày hôm qua (7/10), Cục này đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến, 2 tỉnh không trả lời là Quảng Ninh và Quảng Nam, còn lại đã đồng ý. 

Theo ông Trịnh Hồng Quang - Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines , hàng không đã đến lúc cần hoạt động trở lại. Vấn đề này phải rất rõ ràng, mở cửa cho tất cả khách hàng muốn đi, không phải khách hàng chỉ đi đến những địa phương cho phép.

Ông Quang nêu quan điểm: “Hoạt động trở lại như thế nào phải có sự nhất trí của tất cả địa phương, không phải chỉ có sân bay và các hãng hàng không. Chúng ta mở cửa thì phải hoàn toàn, đồng đều, khách không thể bay xuống Nội Bài chỉ để đi về các địa phương khác được cho phép".

"Bởi làm như vậy chúng ta quản lý như thế nào? Khách hàng có chấp nhận chuyện đó không? Chúng ta mở như vậy sẽ phát sinh rào cản đi từ Hà Nội về các tỉnh thì giấy phép như thế nào, ai là người kiểm soát cái đó?” - ông Quang đặt câu hỏi.

Ông Quang cho biết: "Chúng tôi muốn thông báo với hành khách và các cơ quan liên quan rằng, ngành hàng không đã có sự chuẩn bị rất chu đáo cho việc mở cửa này. Chính phủ và người dân hãy tin tưởng ngành hàng không với những tiêu chí tôi vừa nói sẽ đảm bảo việc mở đường bay an toàn, thuận lợi nhất cho người dân".

Tham gia trao đổi, ông Nguyễn Bác Toán - Giám đốc thương mại Vietjet -bày tỏ mong muốn mở đường bay, sân bay để đáp ứng nhu cầu di chuyển của người dân, khôi phục hoạt động kinh tế. Để hàng không trở lại bình thường mới, ông Toán cho rằng Chính phủ cần làm việc với lãnh đạo các địa phương, không nên để tuỳ nghi theo địa phương sẽ rất khó khăn.

Ông Toán cũng cho rằng nên tập trung làm rõ và thống nhất quy định xét nghiệm, tiêu chí an toàn hàng không. Như ở Mỹ hay châu Âu, khi tỷ lệ tiêm chủng ở các địa phương chưa đồng đều, họ chỉ cần có kết quả xét nghiệm PCR trong vòng 72 giờ. Khi tiêm chủng chưa đầy đủ cho tất cả các địa phương, tiêu chí xét nghiệm là giải pháp rất tốt.

Còn ông Nguyễn Quốc Kỳ - Chủ tịch Vietravel Airlines nêu vấn đề:  Nếu chúng ta không mở cửa mà vẫn tiếp tục đóng thì tiêm chủng để làm gì? Chúng ta sẽ lãng phí nguồn lực, cả thời gian và tiền bạc khi toàn bộ nguồn lực đã đầu tư vào việc đưa hoạt động của xã hội trở lại bình thường mới thông qua việc chống dịch thành công và an toàn nhưng không mở cửa để phát triển kinh tế trở lại.

Hà Yên

Bình Luận

Tin khác

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

Nam A Bank phát hành cổ phiếu ưu đãi Esop cho cán bộ nhân viên

(CLO) Ngày 29/03, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank – HoSE: NAB) tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2024. Đại hội đã nhận được sự đồng thuận cao, thông qua nhiều quyết sách quan trọng về kế hoạch kinh doanh năm 2024.

Thị trường - Doanh nghiệp
Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

Mumbai (Ấn Độ) lần đầu vượt Bắc Kinh (Trung Quốc) trở thành thủ đô dành cho tỷ phú châu Á

(CLO) Mumbai hiện là thủ đô châu Á có nhiều tỷ phú nhất với con số 92, vượt qua Bắc Kinh với 91 tỷ phú, theo danh sách người giàu toàn cầu của Viện nghiên cứu Hurun.

Thị trường - Doanh nghiệp
Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

Lý do Dubai mất dần sức hút đối với nhà giàu Nga

(CLO) Dubai từng trở thành địa điểm được nhiều người Nga yêu thích để gửi tiền hoặc xây dựng cuộc sống mới sau chiến sự tại Ukraine. Sức hấp dẫn đó hiện đang giảm dần khi sinh hoạt phí ở vương quốc hào nhoáng này tăng cao, các ngân hàng ngày càng khắt khe hơn trong việc thực thi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

Vietnam Airlines đạt thỏa thuận mới với đối tác CAE Inc

(CLO) Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa ký kết hợp tác về việc khai thác buồng lái mô phỏng (SIM) với nhà cung ứng dịch vụ và thiết bị huấn luyện bay toàn cầu CAE Inc. (CAE).

Thị trường - Doanh nghiệp
Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

Khi văn hóa doanh nghiệp gắn liền với trải nghiệm kết nối

(CLO) Tạo ra những trải nghiệm giàu cảm xúc cho CBNV để văn hóa doanh nghiệp thẩm thấu vào đời sống tự nhiên như hơi thở là cách thức nhiều doanh nghiệp Việt áp dụng.

Thị trường - Doanh nghiệp