Sau năm 2035, ô tô sẽ là phương tiện chính của người Việt
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
Theo dõi báo trên:
Khoảng 3 triệu người xem stream trên Twitch bất cứ lúc nào. 66% người Mỹ có thể được xem là game thủ, nếu bạn tính cả những người bình thường thỉnh thoảng chơi “Candy Crush” trên điện thoại.
Những bộ phim chuyển thể từ game như Free Guy hay The Last of Us luôn thu hút được lượng người xem cao tại các rạp. Tất cả những điều này để nói rằng một phóng viên trò chơi điện tử là một yêu cầu thiết yếu đối với bất kỳ tòa soạn nào chuyên đưa tin thường xuyên về văn hóa đại chúng.
Tuy nhiên, giữa sở thích đang bùng phát này, rmảng báo chí đưa tin về trò chơi này lại đang co hẹp một cách đầy nghịch lý. Tháng trước, Launcher, mảng đưa tin về trò chơi của tờ Washington Post ra mắt năm 2019, đã thông báo rằng họ sẽ đóng cửa các hoạt động và chấm dứt hợp đồng với 5 nhân viên của mình.
Tin tức này xuất hiện ngay sau khi một số ấn phẩm nhỏ hơn, hướng đến những người đam mê hơn sa thải nhân viên theo lệnh của ban quản lý. GameSpot và IGN đã bị thu hẹp. Fanbyte cũng đã bị công ty mẹ, tập đoàn giải trí Trung Quốc Tencent cắt giảm vào mùa hè năm ngoái. Ngay cả G4, công ty truyền hình cáp thuở sơ khai dành riêng cho trò chơi điện tử, chỉ tồn tại được một năm trước khi bị Comcast đóng cửa vào tháng 10.
Những điều này đã gây ra sự bi quan ở những người muốn tạo dựng sự nghiệp viết về trò chơi điện tử. Có rất nhiều câu chuyện trong lĩnh vực này đang chờ được khám phá, và rõ ràng, sự quan tâm chưa bao giờ cao hơn thế.
Bà Merritt K, giám đốc nội dung của Fanbyte, và là một trong số ít nhân viên của trang web không bị ảnh hưởng, cho biết: “Tôi không tin hình thức báo chí về trò chơi sẽ tồn tại trong vài năm tới“.
"Sẽ có một vài người đưa tin về những câu chuyện lớn, do các phương tiện truyền thông lớn đưa ra hoặc các thương vụ huy động vốn từ cộng đồng thông qua Patreon, nhưng dường như độc giả không có bất kỳ sự thèm muốn nào đối với các tin truyền thống về các trò chơi", bà nhận định.
Bà Merritt, giống như những người khác viết về trò chơi điện tử, hiểu rằng sự ảm đạm hiện tại của ngành báo chí trò chơi điện tử có thể là do một số xu hướng vĩ mô khi nền kinh tế gặp khó khăn. Các công ty truyền thông trên toàn thế giới đang cắt giảm ngân sách và nhiều văn phòng báo chí cũng bị ảnh hưởng, như BuzzFeed, Vox, Bustle và Gannett. Tuy nhiên, khi Washington Post bắt đầu sa thải nhân viên, câu chuyện đặc biệt trở nên nghiêm trọng.
Fanbyte đã loại bỏ các blog và báo cáo của mình để hoạt động độc quyền như một kho lưu trữ hướng dẫn cho hàng loạt trò chơi điện tử phổ biến. Nội dung đó thu hút rất nhiều lưu lượng truy cập SEO, có thể kiếm tiền dễ dàng và là nguồn doanh thu lý tưởng.
Số phận tương tự đang chờ đợi GameSpot và Giant Bomb, hai công ty truyền thông về trò chơi điện tử kỳ cựu trước đây thuộc sở hữu của CBS và cả hai đều được bán cho Fandom vào năm 2022. Điểm đặc biệt của Fandom là hệ thống Wiki: Công ty lưu trữ một mạng lưới rộng lớn các chủ đề giống như Wikipedia sau các thương vụ nhượng quyền truyền thông nổi tiếng.
Fandom không phải trả tiền cho những người thêm nội dung vào Wiki của mình, cũng như không phải tài trợ cho các biên tập viên chuyên nghiệp. Vì vậy, không ai ngạc nhiên khi vài tháng sau khi mua lại, công ty đã cắt giảm biên chế và sa thải khoảng 50 nhân viên trên cả hai nền tảng mới mua.
Ông Stephen Totilo, người từng là tổng biên tập lâu năm của blog chơi game tiên phong Kotaku và hiện đang đưa tin về các trò chơi tại Axios, cho biết một tổ chức truyền thông về trò chơi, nếu muốn có lợi nhuận đòi hỏi phải có sự tin tưởng lâu dài từ ban quản lý cấp trên. Trong thời gian giám sát Kotaku với nguồn lực dồi dào nhất của mình, trang web này đã thu hút được 16 triệu độc giả mỗi tháng một cách đáng tin cậy.
“Phương tiện truyền thông trò chơi cần phải được trả tiền, điều này đòi hỏi sự lãnh đạo tại các tờ báo như Washignton Post phải có đủ thu nhập từ quảng cáo để nuôi sống mảng này, chứ không phải kiếm tiền từ nó”, ông Totilo nói. “Đối với các tờ báo về trò chơi, ban lãnh đạo phải hiểu rằng việc đưa tin cần có thời gian, yêu cầu biên tập viên giỏi cũng như người viết giỏi. Các nỗ lực cuối cùng sẽ được đền đáp".
Một nguồn tin tại Launcher nói rằng một số câu chuyện hoạt động tốt nhất của trang web là các cuộc điều tra về nền tảng cơ bản của sở thích, các tổ chức thể thao điện tử bị quản lý kém, nhận định về một vấn đề nào đó trong làng game v.v.
Các nhà báo trò chơi gặp bất lợi khá lớn, khi sự cạnh tranh của họ không tới từ những tờ báo lớn, mà tới từ các nền tảng như YouTube và Twitch, nơi những người sáng tạo nội dung có ảnh hưởng lớn, như “PewDiePie” và “Markiplier” cung cấp bình luận của riêng họ về ngành công nghiệp trò chơi.
Cũng như ở Việt Nam có Độ Mixi vậy. Khán giả thích ngồi đối đáp với họ, giải đáp những câu hỏi và cùng bình luận về các góc nhìn với các tựa game. Chính điều đó mang lại một sự tương tác lớn hơn thay vì trao đổi thông tin một cách một chiều.
Nhưng, điều cần chú ý là trong khi một số người có ảnh hưởng tạo ra một sản phẩm giống như báo chí, thì không có quy tắc đạo đức hoặc giao thức kiểm tra thực tế nào được áp dụng cho video YouTube.
Sự lỏng lẻo đó khiến người sáng tạo nội dung dễ dàng có mối quan hệ thân thiết hơn với các hãng game hơn, dễ dàng tiếp cận được nguồn thông tin hơn. Bất chấp bầu không khí bấp bênh, ngành truyền thông về trò chơi dự kiến sẽ vẫn tồn tại.
Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng chúng ta đang thiếu rất nhiều công việc mơ ước trong ngành báo chí trò chơi.
Hoàng Tôn (theo NL)
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết nước này đang phát triển các hệ thống phòng không mới để đối phó với "những mối đe dọa mới", sau khi Nga triển khai loại tên lửa tầm trung mới trong cuộc chiến kéo dài 33 tháng.
(CLO) Thay vì chọn những vườn hoa hay cảnh sắc quen thuộc, nhiều người lại quyết định tạo dấu ấn cho bộ ảnh của mình bằng việc chụp ảnh tại vườn bưởi Diễn, một địa điểm hấp dẫn và mới lạ ở phường Phúc Diễn, quận Bắc Từ Liêm, thành phố Hà Nội đang thu hút hàng trăm lượt khách đến check-in mỗi ngày.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Trước diễn biến của bệnh sởi, TP.HCM đã triển khai chiến dịch tiêm vắc xin sởi cho trẻ từ 6 tháng đến dưới 9 tháng tuổi. Sau 1 tuần, TP đã tiêm được 3.043 mũi cho trẻ trong độ tuổi này.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Trong đợt 3, Ban Vận động Cứu trợ Trung ương phân bổ cho 18 tỉnh, thành phố, với tổng số tiền 948 tỷ đồng để hỗ trợ khắc phục hậu quả của siêu bão Yagi (cơn bão số 3).
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Tỷ phú Elon Musk, chủ sở hữu mạng xã hội X, đã chỉ trích dự luật của Úc, trong đó cấm trẻ em dưới 16 tuổi sử dụng mạng xã hội và phạt các mạng xã hội lên tới 49,5 triệu AUD (32 triệu USD) đối với các vi phạm.
(CLO) Sau khi bị tòa án Mỹ tuyên vi phạm luật chống độc quyền trong thị trường tìm kiếm trực tuyến, Google đang đối mặt với yêu cầu từ Bộ Tư pháp Mỹ (DoJ) buộc phải bán trình duyệt Chrome.
(CLO) Ở Trung Quốc, giới trẻ ngày càng sử dụng mạng xã hội không chỉ để kết nối với bạn bè mà còn để thuê người lạ để trò chuyện.
(CLO) Meta đã bị EU phạt gần 800 triệu euro với cáo buộc cạnh tranh không lành mạnh bằng cách liên kết dịch vụ 'rao vặt' Marketplace với mạng xã hội Facebook.
(CLO) TikTok hôm thứ Năm công bố rằng nền tảng tạo video AI mang tên Symphony Creative Studios đã có sẵn trên toàn cầu cho tất cả các nhà quảng cáo.
(CLO) Việc tỷ phú Elon Musk ủng hộ ông Donald Trump dự kiến sẽ giúp mạng xã hội X (trước đây là Twitter) khôi phục kinh doanh, khi một số thương hiệu bắt đầu quay lại quảng cáo trên nền tảng này để tranh thủ sự ủng hộ từ chính quyền mới.
(CLO) Ngày 12/11, các tờ báo lớn của Pháp, bao gồm Le Monde, Le Figaro và Le Parisien, cho biết họ đang có hành động pháp lý chống lại mạng hội X, cáo buộc nền tảng này sử dụng nội dung của họ mà không trả tiền.
(CLO) Các nhà quảng cáo dự kiến sẽ chi số tiền kỷ lục là 10,5 tỷ bảng cho quảng cáo Giáng sinh tại Vương quốc Anh trong mùa này, song không ưu tiên cho truyền hình truyền thông.
(CLO) Vào đầu thế kỷ 19, thủ đô London của Vương quốc Anh có hàng chục tờ báo in hàng ngày. Nhưng ngày nay, việc các tờ báo thay đổi định dạng đã đánh dấu sự kết thúc của tin tức địa phương hàng ngày trên báo in.