Điều chỉnh kích thước chữ

Đi tìm sự khác biệt trong phân khúc bất động sản du lịch

(CLO) Theo các chuyên gia, thị trường bất động sản (BĐS) du lịch Việt Nam đang có nhiều tiềm năng, dư địa phát triển lớn. Thế nhưng, bên cạnh lợi thế về dư địa thì chiến lược bài bản để phát triển mới là yếu tố quyết định sự thành công.

Báo nói Công luận
Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam cần sự phát triển bài bản, chuyên nghiệp hơn

Thị trường BĐS du lịch nghỉ dưỡng của Việt Nam cần sự phát triển bài bản, chuyên nghiệp hơn

Còn nhiều dư địa khai thác

Tại tọa đàm “Những xu hướng mới của thị trường BĐS du lịch Việt Nam” diễn ra mới đây, ông Nguyễn Trần Nam – Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam khẳng định: “Trong những năm gần đây, ngành du lịch Việt Nam có những bước phát triển rất nhanh chóng. Theo đó, hiện trung bình mỗi năm có khoảng 15 triệu lượt khách du lịch nước ngoài đến Việt Nam, vượt xa con số 4 triệu lượt khách của 10 năm trước và khoảng 80 triệu lượt khách nội địa, gấp 4 lần so với thập kỷ trước”.

Nhiều chuyên gia nhận định, ngành du lịch “thăng hoa”, lượng khách du lịch tăng trưởng tốt sẽ tạo động lực thúc đẩy thị trường BĐS du lịch, nghỉ dưỡng phát triển, nhất là sự xuất hiện của nhiều công trình tầm cỡ quốc tế.

Thêm vào đó, lợi thế nữa đến từ số lượng cơ sở lưu trú và các dịch vụ giải trí của Việt Nam còn rất hạn chế so với các quốc gia phát triển mạnh về du lịch trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, Singapore…Hiện nguồn cung BĐS du lịch của Việt Nam hiện mới chỉ đáp ứng một phần nhỏ nhu cầu căn hộ lưu trú cho khách du lịch trong và ngoài nước.

Mặt khác, giá BĐS du lịch ở Việt Nam được đánh giá thấp so với các quốc gia có cùng tiềm năng phát triển du lịch trong khu vực… Đây là những yếu tố tạo đà cho phân khúc BĐS du lịch có thể phát triển mạnh hơn nữa trong thời gian tới.

Ông Nam khẳng định: “Trong trung hạn, với trên 20 triệu lượt khách quốc tế tới Việt Nam mỗi năm có thời gian nghỉ trung bình từ 5 – 7 ngày cho mỗi kỳ nghỉ và khách trong nước khoảng 85 triệu lượt người có thời gian nghỉ từ 3 – 4 ngày, ngành du lịch Việt Nam cần nhiều hơn nữa các dự án đầu tư theo dạng hệ sinh thái, quần thể, tích hợp cả du lịch, giải trí, nghỉ dưỡng, mua sắm. Vì thế tôi cho rằng, trong trung và dài hạn, phân khúc BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, nhất là khu vực ven biển sẽ vẫn là “điểm sáng” của thị trường”.

Tuy nhiên, ông Nam cũng nhận đinh, đây là “miếng bánh” có thể rất ngon, nhưng không phải ai cũng ăn được. Theo vị chuyên gia này, đầu tư BĐS du lịch sẽ ngày càng khó khăn, thách thức hơn đầu tư nhà ở rất nhiều. Đầu tư vào phân khúc nhà ở chỉ cần bán căn hộ là xong, trong khi đó, đầu tư vào BĐS du lịch, quan trọng nhất là vận hành như thế nào cho hiệu quả.

“Có một nguyên tắc trong đầu tư vào BĐS du lịch là, chỉ khi dự án vận hành tốt, tỷ lệ lấp đầy phòng cao, các nhà đầu tư mới có cơ sở kỳ vọng vào dòng lợi nhuận thu về” – ông Nam nhấn mạnh.

Tạo dựng hệ sinh thái dịch vụ đa dạng

Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam cho rằng: “Ngành du lịch trong nước và quốc tế đang có sự thay đổi rất nhanh, với nhiều cơ hội mở ra cho các chủ đầu tư, không chỉ về tăng trưởng nhu cầu phòng mà còn tăng trưởng các đối tượng khách hàng mới. Do đó, nếu đơn thuần chỉ phát triển một dự án theo kiểu truyền thống sẽ không đảm bảo tính cạnh tranh, cũng như phù hợp với nhu cầu của khách hàng trong trung, dài hạn. Vì vậy, một dự án cần tạo dựng hệ sinh thái tiện ích, dịch vụ đa dạng mới có thể trở thành điểm đến hấp dẫn”.

Chung nhận định, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Môi giới BĐS Việt Nam cũng cho biết, từ khoảng cuối năm 2018 đến nay, thị trường BĐS du lịch đã xuất hiện xu hướng doanh nghiệp tập trung phát triển các dự án BĐS du lịch theo mô hình phức hợp, gắn đầy đủ các dịch vụ nghỉ dưỡng, lưu trú, mua sắm, thể thao, giải trí trải nghiệm nhằm đáp ứng nhu cầu một điểm đến cho tất cả (All - in - one) của du khách.

Từ phía doanh nghiệp, ông Ngô Hữu Trường - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Crystal Bay cho biết, mô hình “All - in - one” đã rất thành công trên thế giới, qua những dự án thu hút hàng triệu lượt khách mỗi năm như Sentosa (Singapore), Genting (Malaysia), The Plam Atlantic of DuBai (Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất)… Bởi vậy trong tương lai, thị trường BĐS du lịch Việt Nam cũng cần phát triển theo xu hướng đó.

Theo đó thời gian tới, các nhà đầu tư cần có những chiến lược đầu tư các dự án “All – in - one”, để cạnh tranh, thu hút nhiều hơn khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam, giúp du khách thỏa mãn nhu cầu nghỉ dưỡng, trải nghiệm, khám phá, giải trí, từ đó du khách sẽ lưu trú nhiều ngày hơn, chi tiêu nhiều hơn và sẽ trở lại lần 2, thậm chí nhiều lần hơn.

“Việt Nam đang đứng trước cơ hội to lớn để trở thành điểm đến mới của châu Á và thế giới. Muốn vậy, hướng đi tất yếu trong phát triển BĐS du lịch là cần thu hút nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào phân khúc bất động sản du lịch cao cấp, tích hợp nhiều tiện ích, dịch vụ trong một khu nghỉ dưỡng.

Thủy Tiên