Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử ngày cuối cùng

Thứ năm, 31/12/2020 06:57 AM - 0 Trả lời

(CLO) Hôm nay (31/12), Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) vận hành thử nghiệm ngày cuối cùng, kết thúc quá trình 20 ngày đánh giá kỹ thuật, an toàn chạy tàu trên toàn hệ thống của dự án này.

Báo Công luận

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông vận hành thử nghiệm toàn hệ từ 12/12 - 31/12. Có 9 đoàn tàu được đưa vào khai thác thử liên tục trong ngày với 166 quy trình vận hành, được thực hiện thống nhất, theo hai hướng từ đầu tuyến Yên Nghĩa đến cuối tuyến là ga Cát Linh.

Hoạt động vận hành thử nghiệm có sự tham gia của nhiều bên, gồm: Chủ đầu tư dự án, Tổng thầu Trung Quốc, Tư vấn độc lập của Pháp, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước...  

Riêng về phía đối tác Trung Quốc, lãnh đạo cấp cao Cục 6 đường sắt Trung Quốc trực tiếp có mặt tại dự án để điều hành quá trình vận hành thử nghiệm trong 20 ngày.

Báo Công luận

Toàn hệ thống dự án được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. 

Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.

Như vậy, theo phương án vận hành thử nghiệm toàn hệ thống, hôm nay là ngày chạy thử cuối cùng của dự án, kết thúc quá trình kéo dài 20 ngày đánh giá kỹ thuật, an toàn chạy tàu của dự án này.

Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết về nguyên tắc, Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được phê chuẩn theo quy trình và tiêu chuẩn kỹ thuật, công nghệ của Trung Quốc, vì vậy tư vấn Pháp tham gia đánh giá độc lập tại dự án cũng căn cứ trên cơ sở các quy trình, tiêu chuẩn đã được thông qua tại dự án này.

Báo Công luận

Lãnh đạo Bộ GTVT cũng cho biết rằng quá trình tàu chạy có nhiều tình huống được đưa ra để thử nghiệm, đánh giá các yếu tố về kỹ thuật, khai thác, an toàn. Khi kết thúc hoạt động vận hành thử nghiệm thì các bên sẽ có đánh giá cụ thể, riêng Tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng vì đây là tư vấn độc lập

Bộ GTVT đã yêu cầu các bên liên quan đến ngày 20/1/2021 kết thúc quá trình đánh giá an toàn về dự án, để bàn giao cho UBND TP.Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Cùng với đó, UBND TP. Hà Nội đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch tiếp nhận đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông và giao cho Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội xây dựng phương án cụ thể, chuẩn bị đầy đủ nhân lực và các điều kiện cần thiết để tiếp nhận, vận hành; lưu ý trách nhiệm về toàn bộ vấn đề pháp lý, kỹ thuật, vận hành an toàn và nhấn mạnh cần tính toán chặt chẽ để thực hiện tốt nhất yêu cầu sau tiếp nhận dự án này từ Bộ GTVT.

Trước đó, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể đã cam kết với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ sẽ đưa vào vận hành, khai thác thương mại Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông trước Đại hội Đảng toàn quốc năm 2021. 

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.

PV

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông