Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tiếp các đoàn tàu với tốc độ 80km/h

Thứ hai, 06/12/2021 07:19 AM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, ngày hôm nay (6/12), dự án đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tiếp các đoàn tàu với tốc độ 80km/h ở chế độ tự động để kiểm tra, đánh giá.

Cụ thể, các đoàn tàu sẽ chạy với tốc độ 80km/h trên chính tuyến, từ ga S1 đến ga S8 (Nhổn - Cầu Giấy, khoảng 8,5km) để kiểm tra sự hoạt động của đoàn tàu, tính đồng bộ giữa hệ thống thông tin, tín hiệu của đoàn tàu và hệ thống điều khiển.

duong sat nhon  ga ha noi se van hanh lien tiep cac doan tau voi toc do 80km h hinh 1

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội sẽ vận hành liên tiếp các đoàn tàu với tốc độ thiết kế là 80km/h ở chế độ tự động để kiểm tra, đánh giá. Ảnh minh họa.

Đây là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra đoàn tàu ở trạng thái động, phục vụ kiểm tra nghiệm thu chạy thử và đánh giá độc lập về an toàn vận hành đoàn tàu.

Trước đó từ tháng 7/2021, dự án đã được vận hành thử nghiệm liên động các đoàn tàu tại Depot và trên tuyến từ ga S1 đến S8 và đã vận hành thành công chế độ tự động tốc độ gần 80km/h.

Dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội với chiều dài 12,5 km gồm 8,5 km đi trên cao và 4,5 km đi ngầm qua địa bàn các quận Bắc Từ Liêm, Nam Từ Liêm, Cầu Giấy, Ba Đình, Đống Đa, Hoàn Kiếm.

Dự án có 10 đoàn tàu được chế tạo tại Pháp, mỗi đoàn tàu được thiết kế gồm 4 toa chạy bằng nguồn điện một chiều 750VDC, chở được 944-1.124 người  và khai thác với tốc độ thương mại 35km/h, tốc độ thiết kế 80km/h, vận hành trên đường sắt khổ tiêu chuẩn 1.435 mm. 

Thân tàu sử dụng vật liệu hợp kim nhôm có trọng lượng nhẹ, tuổi thọ cao, thân thiện với môi trường. Màu sắc bên ngoài đoàn tàu với ba màu xanh lá mạ, hồng đỏ và trắng.

Trong khoang hành khách có hệ thống phát thanh, camera có màn hình quan sát trực tiếp tại toa cabin để kịp thời xử lý những trường hợp khẩn cấp và hệ thống phát hiện cháy và khói độc lập, đèn LED tự động điều chỉnh ánh sáng phù hợp khi đi vào đoạn ngầm…

Theo quy trình dự án, các đoàn tàu và hệ thống thông tin, tín hiệu sẽ được kiểm tra nghiệm thu tĩnh trong Depot (không điện và có điện), chạy thử trên tuyến chính, liên động tích hợp với các hệ thống thiết bị của dự án và kiểm tra nghiệm thu chạy thử, nghiệm thu bàn giao đưa vào sử dụng.

Đường sắt đô thị đoạn Nhổn - ga Hà Nội từng được dự kiến hoàn thành, đưa dự án vào khai thác vận hành đoạn trên cao vào cuối năm 2021 và toàn tuyến vào cuối năm 2022.

Tuy nhiên do còn nhiều tồn tại, vướng mắc nên dự án đã bị chậm tiến độ và hiện mốc tiến độ khai thác đoạn trên cao được điều chỉnh lùi đến cuối năm 2022.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông