Điều chỉnh kích thước chữ

Ford Explorer dính lỗi rò rỉ khí độc, bài toán khó với Ford

(CLO) Khoảng 3.000 chủ xe Ford Explorer cho biết đang nghi ngờ khí thải rò rỉ vào cabin, và họ có một số triệu chứng của việc ngộ độc khí CO, như đau đầu, chóng mặt, buồn nôn và mất tỉnh táo.

Ford Explorer dính lỗi rò rỉ khí độc.

Ford Explorer dính lỗi rò rỉ khí độc.

Trong khi các chủ xe sở hữu Ford Explorer khẳng định những chiếc SUV rò rỉ khí CO đang đầu độc họ thì phía nhà sản xuất lại tỏ ra bối rối vì chưa xác định được nguyên nhân cụ thể để khắc phục lỗi này.

Câu chuyện bắt đầu khi một người đàn ông bỗng dưng bị đau nửa đầu, mệt mỏi, chóng mặt và có những hành vi bất thường.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy ông ta đã tiếp xúc với khí CO độc hại tương đương với mức độ của một vụ cháy nhà. Tuy nhiên, ông này cho biết chưa từng trải qua tình huống này nhưng ông lại đi làm hàng ngày trên quãng đường 96 km bằng chiếc Ford Explorer 2017.

Kết quả xét nghiệm máu cho thấy anh này đã tiếp xúc với khí CO độc hại với mức độ ngang bằng một vụ cháy nhà. Trong khi đó, nhà của anh ta không hề cháy.

Điểm đáng nghi vấn nhất vẫn nằm ở phương tiện khi mà chủ xe này phải đi làm hàng ngày với quãng đường 96 km trên chiếc Explorer 2017 của mình.

Sau vụ việc này, hơn 50 chủ xe Explorer cũng đâm đơn kiện Ford và con số tăng lên đến 3.000 người (theo Bloomberg). Tất cả các chủ xe Ford Explorer (trong đó có một số cảnh sát) đều khẳng định những chiếc SUV đang đầu độc họ.

Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) đã bắt tay vào điều tra vấn đề này từ năm 2016. Họ cũng tiến hành mở rộng vụ việc sau khi tìm thấy "bằng chứng sơ bộ" về mức độ CO tăng cao trong một số tình huống lái xe.

Phía Ford cũng tỏ ra thiện chí và coi trọng các phàn nàn của khách hàng. Họ cử các kỹ sư đến tận nhà các chủ xe để tìm hiểu tuy nhiên không tìm thấy dấu vết chất độc.

Thậm chí, hãng cũng chi tiền để mua lại khoảng 100 chiếc Explorer để thể hiện thiện chí đối với khách hàng.

Nhưng điều này không giúp Ford giải quyết triệt để vì vẫn còn quá nhiều người gặp phải vấn đề tương tự với những chiếc Explorer thế hệ thứ 5 (2011-2019).

Trong trường hợp cần phải triệu hồi, Ford được cho là sẽ phải tốn rất nhiều tiền bạc vì lỗi này có thể ảnh hưởng đến 1,3 triệu chiếc xe.

Hãng xe này đã từng thực hiện các đợt sửa chữa miễn phí lớn và tốn kém tương tự trong quá khứ với các mẫu ôtô bán chạy nhất của mình, gồm cả F-150.

Tuy nhiên, do hiện tại cả NHTSA và Ford đều không thể tìm ra lỗi chính xác của Explorer nên việc triệu hồi chưa thể tiến hành.

Trả lời về vụ việc, người phát ngôn của Ford cho biết: "Những chiếc Explorer an toàn.

Các khiếu nại của chủ xe gửi đến Ford và NHTSA ngày một ít đi. Chúng tôi nhận thấy, dịch vụ bảo dưỡng miễn phí của Ford đã giải quyết tốt vấn đề mùi khí thải. Nếu chủ xe tiếp tục lo lắng sau khi dịch vụ được thực hiện, họ có thể liên hệ với đại lý để kiểm tra thêm". 

Vũ Long