Điều chỉnh kích thước chữ

Gần 19.000 tỷ đồng đầu tư Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

(CLO) Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) với chiều dài 53,7km sẽ được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) hợp đồng BOT có tổng kinh phí 18.805 tỷ đồng.

Audio
Đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) với chiều dài 53,7km; có tổng kinh phí 18.805 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Đầu tư xây dựng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) với chiều dài 53,7km; có tổng kinh phí 18.805 tỷ đồng. Ảnh minh họa

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình số 1258/TTr - BGTVT đề nghị Bộ Kế hoạch và đầu tư xem xét, thẩm định hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với tổng kinh phí 18.805 tỷ đồng.

Theo đó, dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) qua tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu được đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) hợp đồng BOT.

Tổng mức đầu tư dự án là 18.805 tỷ đồng, trong đó vốn nhà nước hỗ trợ dự kiến trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 là 6.722 tỷ đồng (bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng, chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư xây dựng và chi phí khác trong giai đoạn chuẩn bị dự án). Vốn nhà đầu tư huy động là 12.083 tỷ đồng.

Tuyến đường có chiều dài 53,7km với vận tốc thiết kế 100 km/h, đoạn từ TP.Biên Hòa - Long Thành (nút giao với cao tốc Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây) là 4 làn xe, đoạn Long Thành - Tân Hiệp (giao với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành) là 6 làn xe và đoạn từ Tân Hiệp đến Quốc lộ 56 là 4 làn xe.

Điểm đầu dự án tại Km0+000 giao Quốc lộ 1 với tuyến tránh thành phố Biên Hòa thuộc tỉnh Đồng Nai và điểm cuối tại Km53+700 giao với đường vành đai TP.Bà Rịa (Quốc lộ 56) thuộc huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Theo kế hoạch, Bộ GTVT sẽ trình cấp thẩm quyền phê duyệt chủ trương đầu tư vào quý I/2021. Lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi từ quý II - quý IV/2021.

Trong thời gian từ quý IV/2021 - quý IV/2022, dự án sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư, thành lập doanh nghiệp dự án và ký kết hợp đồng.

Công tác giải phóng mặt bằng triển khai từ quý I/2022 đến quý I/2023. Triển khai xây dựng từ quý IV/2022, thời gian thi công 24 tháng và bàn giao đưa công trình vào khai thác vào năm 2025.

Để hoàn vốn, nhà đầu tư được phép thu phí hoàn vốn dự kiến 17 năm 5 tháng (sẽ được xác định cụ thể trong bước đàm phán, ký kết hợp đồng dự án), hết thời hạn nhà đầu tư chuyển giao công trình cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền quản lý.

Theo đánh giá của Bộ GTVT, Dự án sau khi hoàn thành sẽ nâng cao khả năng kết nối, rút ngắn thời gian vận chuyển giữa tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu với mạng lưới giao thông trong khu vực và hệ thống đường giao thông quốc gia.

Đồng thời đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng cao, giảm ùn tắc và tai nạn giao thông trên các tuyến: cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây, Quốc lộ 51, cao tốc Bến Lức - Long Thành và đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải,...