Gian nan nối lại các đường bay nội địa

Thứ tư, 06/10/2021 15:48 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã có 13/19 địa phương gửi văn bản góp ý về kế hoạch khôi phục trở lại các đường bay nội địa mà đơn vị xây dựng.

Trong đó có 10 địa phương gồm Điện Biên, Phú Yên, Khánh Hoà, Bình Định, Thanh Hoá, Đắk Lắk, Nghệ An, TP.Hồ  Chí Minh, Thừa Thiên Huế và Bà Rịa-Vũng Tàu cơ bản đồng ý với kế hoạch của Cục Hàng không.

gian nan noi lai cac duong bay noi dia hinh 1

Kế hoạch khai thác trở lại đường bay nội địa từ ngày 5/10 của Cục Hàng không đã phải lùi lại do chưa tìm được “tiếng nói chung” ở các địa phương. Ảnh minh họa

Ngoài ra có 3 địa phương chưa đồng ý mở lại đường bay nội địa là Thành phố Hải Phòng, Hà Nội và tỉnh Gia Lai.

Mới nhất Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Thừa Thiên Huế Hoàng Hải Minh đã có văn bản số 9232/UBND-GT về đề xuất kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa đi và đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Cụ thể, tỉnh Thừa Thiên Huế đang tổ chức đón công dân từ TP.Hồ Chí Minh và các tỉnh thành phía Nam về theo đường hàng không và đường sắt.

Tuy nhiên để đáp ứng nhu cầu của người dân và đảm bảo yêu cầu về phòng chống dịch, UBND tỉnh đề xuất với Cục Hàng không cho khai thác đường bay nội địa đi/đến Cảng Hàng không Quốc tế Phú Bài với tần suất khai thác 1 chuyến khứ hồi/tuần đối với đường bay Huế - TP.Hồ Chí Minh.

Với các đường bay còn lại, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế sẽ có đánh giá và đề xuất với Bộ Giao thông Vận tải, Cục hàng không Việt Nam khai thác thường lệ trở lại khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.

Còn về phía tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có văn bản số 14549/UBND-VP góp ý kế hoạch khai thác các đường bay nội địa thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19.

Tuy nhiên tỉnh này đánh giá, sau khi rà soát tình hình thực tế trên địa bàn huyện Côn Đảo thì hạ tầng y tế về nhân lực, vật lực và các điều kiện liên quan đến khả năng sẵn sàng thích ứng, xử lý tình huống khi phát sinh ca bệnh còn hạn chế.

“Với mục tiêu “an toàn đến đâu, mở cửa đến đó”, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Thông báo số 712-TB/TU thống nhất chủ trương triển khai thí điểm đón và phục vụ khách du lịch thí điểm tại khu Resort Six Sense Côn Đảo kể từ ngày 15/10...”, UBND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu nêu rõ.

Tỉnh Kiên Giang dù chưa có ý kiến góp ý gửi Cục Hàng không nhưng thông tin của Báo Nhà báo & Công luận, Chủ tịch UBND TP.Phú Quốc Huỳnh Quang Hưng đã có văn bản số 918/UBND-PQLĐT gửi Sở GTVT Kiên Giang thống nhất với kế hoạch khôi phục các đường bay nội địa.

Trước đó ngày 1/10, Cục Hàng không Việt Nam đã xây dựng kế hoạch khai thác trở lại các đường bay nội địa trong Giai đoạn 1 và có văn bản lấy ý kiến các địa phương với tổng số chuyến bay khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Theo đó, Cục HKVN đề xuất mở lại các đường bay đi và đến các địa phương gồm: Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Quảng Ninh, Nghệ An, Điện Biên, Thừa Thiên Huế, Quảng Bình, Quảng Nam, Đắk Lắk, Gia Lai, Lâm Đồng, Phú Yên, Bình Định, Bà Rịa - Vũng Tàu, Khánh Hòa, Kiên Giang, Cà Mau.

Tổng số các đường bay nội địa dự kiến khôi phục lại là 385 chuyến bay khứ hồi/ngày.

Trong đó, Thành phố Hồ Chí Minh khôi phục lại 18 đường bay với 132 chuyến bay khứ hồi/ngày. Từ Đà Nẵng đi và đến các địa phương là 10 đường bay với 43 chuyến khứ hồi/ngày.

Từ sân bay Liên Khương (Lâm Đồng) đi và đến các địa phương khác là 08 đường bay với 23 chuyến bay khứ hồi/ngày; Hải Phòng là  11 đường bay  với 20 chuyến khứ hồi/ngày; Thanh Hoá khôi phục 06 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Cần Thơ khôi phục 07 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày.

Nghệ An khôi phục 7 đường bay với 19 chuyến khứ hồi/ngày; Đắk Lắk khôi phục 6 đường bay với 14 chuyến khứ hồi/ngày; Khánh Hoà khôi phục 06 đường bay với 20 chuyến khứ hồi/ngày. Thừa Thiên Huế khôi phục 03 đường bay với 09 chuyến khứ hồi/ngày; Kiên Giang khôi phục 08 đường bay với 24 chuyến khứ hồi/ngày; Gia Lai khôi phục 04 đường bay với 09 chuyến khứ hồi/ngày.

Một số địa phương khác như Phú Yên khôi phục 02 đường bay với 07 chuyến khứ hồi/ngày; Bình Định khôi phục 03 đường bay với 11 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Nam khôi phục 02 đường bay với 08 chuyến khứ hồi/ngày; Bà Rịa - Vũng Tàu khôi phục 05 đường bay với 15 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Bình khôi phục 02 đường bay với 06 chuyến khứ hồi/ngày; Quảng Ninh khôi phục lại 01 đường bay với 03 chuyến khứ hồi/ngày và Điện Biên đề nghị khôi phục 01 đường bay với 02 chuyến khứ hồi/ngày.

Riêng đối với đường bay đi/đến Hà Nội, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ GTVT và Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội trên cơ sở Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải hành khách trong 05 lĩnh vực, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19, Cục HKVN đã trao đổi với Sở GTVT Thành phố Hà Nội về kế hoạch khai thác đường bay nội địa đi/đến Hà Nội giai đoạn 1, dự kiến hoạt động từ ngày 05/10/2021 gồm 17 đường bay với 91 chuyến khứ hồi/ngày. 

Cảng HKQT Nội Bài là đầu mối giao thông trọng điểm trong mạng bay nội địa và quốc tế. Do vậy, việc khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ đi/đến Cảng HKQT Nội Bài là rất quan trọng và thiết yếu.

Như vậy, kế hoạch mở lại đường bay nội địa từ ngày 5/10 của Cục Hàng không Việt Nam đã phải lùi lại.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

Đi đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội, người dân có thể gửi xe ở đâu?

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa phối hợp với đơn vị vận hành tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội khảo sát các điểm đỗ xe cho hành khách đi tàu.

Giao thông
Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông
Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông