Hà Nội: Cần sớm “trảm” các điểm gửi xe dưới gầm cầu

Thứ ba, 05/12/2017 07:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Từ ngày 1/12/2017, tất cả các bãi đỗ xe, hoạt động kinh doanh dưới gầm cầu đường bộ sẽ không được phép hoạt động theo quy định mới tại Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải.

Quy định mới này có hiệu lực từ ngày 1/12/2017 và được nêu tại Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ GTVT hướng dẫn một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Cụ thể, Thông tư số 35/2017/TT-BGTVT sửa đổi, bổ sung khoản 6 Điều 10 về sử dụng, khai thác phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ của Thông tư 50/2015/TT-BGTVT như sau: “không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, bãi đỗ xe và các dịch vụ kinh doanh khác” (Trước đó, Thông tư 50/2015/TT-BGTVT quy định: " Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường").

Đối với các vị trí gầm cầu đường bộ đã được cấp có thẩm quyền chấp thuận sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời trước 01/12/2017, khi hết thời hạn sử dụng tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng có trách nhiệm hoàn trả hiện trạng ban đầu và bàn giao cho cơ quan quản lý đường bộ.

Cơ quan quản lý đường bộ có trách nhiệm kiểm tra, giám sát, tiếp nhận mặt bằng do tổ chức, cá nhân bàn giao. Trường hợp hết thời hạn sử dụng làm bãi đỗ xe tạm thời, tổ chức, cá nhân được giao sử dụng tạm thời không thực hiện hoàn trả, cơ quan quản lý đường bộ xử lý theo thẩm quyền và thông báo cho UBND các cấp để tổ chức cưỡng chế giải tỏa theo quy định.

Báo Công luận
Điểm trông xe gầm cầu vượt Láng - Cầu Giấy 

Theo Công an TP. Hà Nội, hiện trên địa bàn Thủ đô tồn tại 13 điểm sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe. Trong số này 9 điểm có giấy phép tạm thời để đáp ứng một phần nhu cầu trông giữ xe của thành phố. Dưới gầm vòng xuyến cầu Chương Dương (Q. Hoàn Kiếm) có 2 bãi trông giữ xe thuộc phường Lý Thái Tổ và phường Hàng Buồm nhằm mục đích giảm tải áp lực giao thông, phục vụ cho tuyến phố đi bộ. Một số điểm trông giữ xe dưới gầm cầu khác được cấp phép tạm thời như: gầm cầu Long Biên,  gầm 2 đầu cầu Vĩnh Tuy, gầm cầu Mai Dịch, gầm cầu vượt Ngã Tư Vọng, gầm cầu vượt ngã tư Cầu Giấy...

Bốn điểm giữ xe dưới gầm cầu không được cấp phép mà cơ quan chức năng TP Hà Nội sẽ xử lý trong thời gian tới gồm: gầm cầu Chương Dương (Q. Hoàn Kiếm), gầm cầu vượt Văn Cao, gầm cầu Thăng Long (Q. Bắc Từ Liêm), gầm cầu vượt Cầu Giấy - Láng (Q. Đống Đa).

Báo Công luận
 
Báo Công luận
Cần sớm “trảm” các điểm gửi xe dưới gầm cầu 

Những  điểm trông giữ xe dưới gầm cầu dù được cấp phép hay không cấp phép đều cho thấy sự bất cập, mất an toàn giao thông, nhếch nhác và phản cảm. Ghi nhận của phóng viên tại gầm cầu vượt Văn Cao (P.Liễu Giai, Q.Ba Đình) xuất hiện điểm trông giữ xe tự phát phản cảm, ảnh hưởng xấu đến đời sống sinh hoạt của các hộ dân. Những  hộ dân sống tại khu vực bức xúc cho biết, các phương tiện leo lên dải phân cách, cán nát hết cả cỏ cây. Vỉa hè cũng bị chiếm dụng làm nơi đỗ xe khiến người dân đi lại khó khăn vô cùng. Người dân đã nhiều lần kiến nghị lên cơ quan chức năng nhưng bãi xe vẫn tồn tại.

Tại gầm cầu Thăng Long (P. Đông Ngạc, Q.Bắc Từ Liêm) từ lâu cũng trở thành bãi đỗ xe, nơi tập kết vật liệu xây dựng và các hoạt động kinh doanh ồn ào gây bức xúc cho người dân... Hay gầm cầu vượt Cầu Giấy đoạn giao cắt giữa đường Láng và đường Cầu Giấy hiện cũng có một điểm trông giữ xe tồn tại từ rất lâu mà không có giấy phép.

 

Thanh Hải

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông