Theo phản ánh của người dân, thời gian qua, đoạn dải phân cách giữa đường Văn Cao ngay phía dưới cầu vượt vốn là nơi trồng xây xanh, thảm cỏ thì nay đang được sử dụng làm nơi trông giữ xe ô tô. Việc vài chục chiếc xe ô tô đỗ chen chúc, đè lên thảm cỏ, len vào giữa những cây xanh mới trồng trông khá phảm cảm và mất an toàn giao thông. Bên cạnh đó, khu vực vỉa hè (đoạn gần lối rẽ lên đường Hoàng Hoa Thám) mặc dù diện tích khá chật hẹp nhưng cũng bị biến thành nơi trông giữ xe ô tô, thậm chí có chỗ còn được thiết kế mái che, khiến khách bộ hành qua lại khu vực này chỉ còn cách đi dưới lòng đường.
Kiên quyết xử lý các bãi trông giữ xe trái phép để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn thành phố Hà Nội
Qua kiểm tra thực tế hiện trạng khu vực gầm cầu vượt nút giao Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và các tuyến đường xung quanh khu vực nút giao, tồn tại tình trạng rất nhiều phương tiện đỗ, dừng xe không đúng nơi quy định gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông, ùn tắc giao thông cục bộ, trong khi nút giao thông trên chưa thi công hoàn thiện hạ tầng để đưa vào sử dụng.
Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông- đô thị, mỹ quan đô thị tránh ùn tắc giao thông cục bộ. Ngày 15/11/2017, Sở Giao thông vận tải Hà Nội ban hành văn bản giao Thanh tra Sở GTVT phối hợp với các đơn vị chức năng của Công an Thành phố Hà Nội, UBND quận Tây Hồ, UBND quận Ba Đình và các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, xử lý nghiêm và giải toả triệt để đối với các tổ chức, cá nhân trông giữ xe trái phép; Các trường hợp phương tiện đỗ, dừng không đúng nơi quy định để đảm bảo trật tự an toàn giao thông – đô thị khu vực gầm cầu vượt nút giao Văn Cao – Hoàng Hoa Thám và các tuyến đường xung quanh. Đồng thời có biện pháp bảo vệ chống tái lấn chiếm.
Thời gian tổ chức thực hiện xong trước ngày 25/11/2017.
Liên quan đến các điểm trông giữ xe dưới gầm cầu vượt, Điều 10 khoản 11 Thông tư 39/2011/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đã quy định: Không được sử dụng gầm cầu đường bộ làm nơi ở, hoạt động kinh doanh dịch vụ, điểm dừng xe, bến xe gây mất an toàn công trình cầu, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. Trường hợp sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời phải được UBND cấp tỉnh quyết định đối với gầm cầu trên đường đô thị do địa phương quản lý, Bộ Giao thông Vận tải quyết định đối với gầm cầu trên quốc lộ đi qua đô thị trên cơ sở đề xuất của UBND cấp tỉnh. Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chịu trách nhiệm về việc tổ chức sử dụng gầm cầu đường bộ trong đô thị làm bãi đỗ xe tạm thời. Bãi đỗ xe tạm thời phải đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị kiểm tra, bảo dưỡng, sửa chữa cầu theo quy định. |
PV