(CLO) Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài trị giá hơn 206 tỷ đồng chưa thể “về đích” đúng tiến độ không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư mà còn có thể kéo theo nhiều hệ lụy khác như đội vốn, không đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác toàn tuyến,...
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài (từ Km2+ 400 đến Km10+500) nằm trên địa bàn huyện Ba Vì và Thị xã Sơn Tây có chiều dài 8,2 km với mặt cắt ngang 12m, tốc độ thiết kế 60 km/h. Các hạng mục trên đường bao gồm nền, mặt đường, an toàn giao thông, cống, rãnh thoát nước, kè nền đường, mở rộng cầu Suối Bơm; hệ thống điện chiếu sáng và cấp điện cho chiếu sáng.
Dự án có tổng vốn đầu tư 206 tỷ đồng trong đó chi phí xây dựng là hơn 114 tỷ đồng, chi phí quản lý dự án là hơn 1,8 tỷ đồng, chi phí bồi thường, hỗ trợ GPMB và tái định cư là hơn 54 tỷ đồng,...do Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Hà Nội làm chủ đầu tư. Thời gian dự kiến thi công trong 270 ngày (khoảng 9 tháng) và hoàn thành trong năm 2020.
Tuy nhiên đến thời điểm này, dự án vẫn chưa thể hoàn thành, không chỉ ảnh hưởng đến hiệu quả nguồn vốn đầu tư mà còn có thể kéo theo nhiều hệ lụy khác như đội vốn, không đảm bảo an toàn giao thông khi khai thác toàn tuyến,...
Ghi nhận thực tế của PV tại vị trí tuyến đường đi qua địa bàn thôn Xuân Hòa (xã Vân Hòa, huyện Ba Vì) với chiều dài hơn 200m vẫn chưa được thi công đồng bộ, hình thành nút thắc cổ chai tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Đoạn từ cầu Muỗi đến chợ Yên Bài hệ thống cột điện chiếu sáng vẫn chưa được lắp đặt, hoàn thiện.
Anh Long - một tài xế thường xuyên di chuyển qua đường Tản Lĩnh - Yên Bài cho biết, người dân di chuyển khá thuận lợi trên tuyến đường mới. Tuy nhiên vẫn còn nhiều đoạn mặt đường không được êm thuận, đặc biệt nhiều điểm vẫn còn đang thi công dang dở gây mất an toàn giao thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn nhất là vào khung giờ ban đêm.
Để làm rõ những nguyên nhân khiến một dự án giao thông quan trọng trị giá hàng trăm tỷ đồng của Thành phố bị chậm tiến độ, kéo theo nhiều hệ lụy, PV Báo Nhà báo & Công luận đã liên hệ với Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội - Chủ đầu tư dự án.
Trao đổi với PV, đại diện Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Hà Nội cho biết, Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài nối từ Đại lộ Thăng Long kéo dài đến tỉnh lộ 414 do Liên danh Công ty TNHH xây dựng Hoài An và Công ty cổ phần xây dựng thương mại 559; Liên danh Công ty cổ phần xây dựng Tây Hà và Công ty TNHH xây dựng Bảo Sơn đảm nhiệm thi công.
Tổng giá trị khối lượng thi công thực tế hoàn thành toàn công trình ước đạt 90% giá trị khối lượng toàn công trình. Hiện công tác giải phóng mặt bằng vẫn chưa được thực hiện xong khiến nhà thầu không thể thi công, hoàn thành dự án.
Còn theo ông Nguyễn Gia Tuệ - Chủ tịch UBND xã Vân Hòa, trên địa bàn xã còn 8 hộ dân chưa bàn giao mặt bằng: 1 hộ ở thôn Hòa Trung, 6 hộ ở thôn Xuân hòa và 1 ở thôn Việt Hòa. Trong đó 6 hộ dân thôn Xuân Hòa có đơn khiếu nại đang được Thanh tra Thành phố giải quyết theo quy định.
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Tản Lĩnh - Yên Bài được kỳ vọng sẽ góp phần tăng cường năng lực giao thông cho khu vực phía Tây Thủ đô, tạo điều kiện kết nối trung tâm thành phố Hà Nội với các khu văn hóa, du lịch thuộc huyện Ba Vì như: Rừng quốc gia Ba Vì, Ao Vua, Khoang Xanh - Suối Tiên, Làng Văn hóa - du lịch các dân tộc Việt Nam và đặc biệt là khu di tích K9,...
Nhưng trên thực tế dự án đã chậm tiến độ gần 1 năm và kéo theo đó là hàng loạt hệ lụy. Vì vậy Thành phố Hà Nội cần có những chỉ đạo quyết liệt và mạnh mẽ, gắn trách nhiệm của các đơn vị để dự án về đích, phát huy tối đa hiệu quả nguồn vốn đầu tư.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.