Điều chỉnh kích thước chữ

Hà Nội: Vì sao “xe dù”, “bến cóc” vẫn chưa bị xử lý dứt điểm...?

(CLO) "Xe dù, bến cóc” đã và đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm gây mất an toàn giao thông, tạo môi trường kinh doanh bất bình đẳng.

Thực trạng

Thực trạng "xe dù", "bến cóc" tồn tại dai dẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà chưa có những biện pháp xử lý dứt điểm

"Xe dù" nghênh ngang chạy trên đường, "bến cóc" vô tư hoạt động

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng như chấn chỉnh tình trạng “xe dù", "bến cóc” trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1770/UBND-ĐT chỉ đạo các sở, ngành liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã triển khai Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Công an thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Tham mưu thành phố việc kết nối, chia sẻ thông tin về xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Sở Tài chính chủ trì, tham mưu UBND thành phố quản lý chặt chẽ và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với đơn vị cung cấp phần mềm, đơn vị kinh doanh vận tải; những quy định về quản lý và kê khai giá cước đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ vào danh sách phương tiện và đơn vị vận tải trên địa bàn quản lý tổ chức giám sát, kịp thời phối hợp xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thường xuyên rà soát, xử lý, giải tỏa các khu vực, địa điểm hàng quán tự phát, phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính riêng trong tháng 4/2020, lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 120 trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực vận tải hành khách.

Qua đó phát tiền gần 150 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 phương tiện, tước giấy phép lái xe 6 trường hợp. Kết quả xử lý của lực lượng Thanh tra GTVT chiếm 17,54% tổng số vụ xử phạt trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố.

Mặc dù Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình”; đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình” vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự, an toàn giao thông, gây ra tình trạng kinh doanh vận tải bất bình đẳng trên địa bàn. Một số doanh nghiệp vận tải bất chấp quy định của pháp luật và bằng mọi mánh khóe tinh vi để qua mắt các lực lượng chức năng thậm chí ngang nhiên hoạt động thu lời bất chính, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Tại khu vực quanh các bến xe khách lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hay những tuyến đường giao thông giao thông trọng điểm Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi - Khuất Tiến, Giải Phóng,...không khó để bắt gặp tình trạng xe dù ngang nhiên đừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa gây ùn tắc giao thông đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Tình trạng này không chỉ đến từ những nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh, mà ngay đến những nhà xe lớn - liên tỉnh có tiếng cũng vi phạm một cách ngang nhiên và kéo dài nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Anh Bùi Quốc Khánh, một lái xe khách liên tỉnh chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, nhiều đơn vị còn sử dụng văn phòng ngoài bến xe để bán vé làm “bến cóc” hoặc làm nơi trung chuyển để đưa khách ra các “bến cóc” trong các ngõ, ngách gần các bến xe nhằm né tránh các lực lượng chức năng.

Phục vụ các hãng xe này là đội ngũ xe ôm, xe trung chuyển của chính công ty để gom khách, tập kết về tạo nên cảnh tượng bát nháo, lộn xộn và khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính thất thu.

Theo ông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

Nhiều chuyên gia khẳng định, nếu các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì rất khó để “xe dù, bến cóc” có thể lộng hành, chạy nghênh ngang trên đường phố. Vì “bến cóc” và “xe dù” to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải là cây kim sợi chỉ mà giấu được cơ quan chức năng.

Thực trạng “xe dù, bến cóc” đã và đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc có hay không sự buông lỏng quản lý hoặc có sự “bảo kê”, dung túng từ phía các lực lượng chức năng để có thể hoạt động...?

Thế Anh

 
 
Tin mới
5 mẫu xe ô tô có tốc độ nhanh nhất do hãng Ford từng sản xuất

(CLO) Ngoài ô tô hàng ngày và xe tải, thương hiệu Ford còn sản xuất một số mẫu xe có tốc độ cực nhanh.

Dịp Tết, xưởng làm đầu lân ở TP. HCM thu trăm triệu mỗi tháng

(CLO) Những ngày cận Tết, xưởng làm lân của anh Bành Chí Hùng (quận Bình Tân) tất bật làm thêm buổi tối để kịp giao hàng cho khách, thu về khoảng 100 triệu đồng/tháng.

Đi tàu, xe, máy bay dịp Tết cần lưu ý những gì?

(CLO) Trong những ngày giáp Tết, các sân bay, ga tàu, hay bến xe đều trong tình trạng quá tải do lượng hành khách về quê ăn tết đông. Để cho chuyến đi của mình an toàn và suôn sẻ bạn cần phải chú ý một số điều sau đây:

Cục Quản lý Dược đồng ý tiêm liều thứ 3 của vaccine Moderna bằng nửa liều cơ bản

(CLO) Cục Quản lý Dược, Bộ Y tế đã đồng ý đối với khuyến cáo của nhà sản xuất vaccine Spikevax - tên khác là vaccine Moderna, trong đó đã tiêm đủ 2 liều cơ bản thì tiêm mũi thứ 3 nửa liều, những người chưa tiêm đủ liều cơ bản thì phải tiêm đủ liều cơ bản.

MediaTek thử nghiệm công nghệ Wi-Fi 7

(CLO) Wi-Fi 7 được kỳ vọng là chuẩn kết nối Wi-Fi đầu tiên có thể thay thế hoàn toàn cho cáp mạng có dây Ethernet.

4 mẫu màn hình cong chơi game siêu dài có giá dưới 15 triệu đồng

(CLO) Màn hình cong chuyên game của LG, Samsung, AOC, Huawei đều có kích thước 34 inch, tần số quét cao, độ phân giải từ Full HD+ trở lên.

Hoạt động cốt lõi kém hiệu quả, nợ xấu tăng vọt, BaoViet Bank 'chây ì' việc lên sàn chứng khoán?

(CLO) Hoạt động kinh doanh cốt lõi của BaoViet Bank đang tụt dốc trong khi chất lượng tín dụng đi xuống rõ rệt do nợ xấu tăng vọt.

Vụ Công ty Việt Á là vụ án đặc biệt nghiêm trọng, yêu cầu khẩn trương điều tra làm rõ để xử lý nghiêm

(CLO) Chiều 20/1, Ban Nội chính Trung ương họp báo thông tin kết quả phiên họp thứ 21 của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTN, TC).

35 năm Tạp chí Người làm báo ra số đầu tiên: Ôn lại những thành quả đáng tự hào của chặng đường đã qua

(CLO) Sáng nay 21/1, tại Hà Nội, Ban Biên tập Tạp chí Người Làm Báo (cơ quan lý luận nghiệp vụ của Hội Nhà báo Việt Nam) tổ chức Lễ kỷ niệm ngày Tạp chí Người Làm Báo ra số đầu (01/1985 – 01/2022) và đón nhận Huân chương Lao động Hạng Nhì.