Hà Nội: Vì sao “xe dù”, “bến cóc” vẫn chưa bị xử lý dứt điểm...?

Thứ năm, 14/05/2020 12:12 PM - 0 Trả lời

(CLO) "Xe dù, bến cóc” đã và đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm gây mất an toàn giao thông, tạo môi trường kinh doanh bất bình đẳng.

Thực trạng

Thực trạng "xe dù", "bến cóc" tồn tại dai dẳng trên địa bàn Thành phố Hà Nội mà chưa có những biện pháp xử lý dứt điểm

"Xe dù" nghênh ngang chạy trên đường, "bến cóc" vô tư hoạt động

Nhằm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cũng như chấn chỉnh tình trạng “xe dù", "bến cóc” trên địa bàn, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Công văn số 1770/UBND-ĐT chỉ đạo các sở, ngành liên quan; UBND các quận, huyện, thị xã triển khai Nghị định số 10/2020/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Theo đó, Công an thành phố tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm về kinh doanh, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định. Tham mưu thành phố việc kết nối, chia sẻ thông tin về xử phạt vi phạm hành chính đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Sở Tài chính chủ trì, tham mưu UBND thành phố quản lý chặt chẽ và thực hiện nghĩa vụ thuế đối với đơn vị cung cấp phần mềm, đơn vị kinh doanh vận tải; những quy định về quản lý và kê khai giá cước đối với xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi.

Bên cạnh đó, UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ vào danh sách phương tiện và đơn vị vận tải trên địa bàn quản lý tổ chức giám sát, kịp thời phối hợp xử lý các vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải. Thường xuyên rà soát, xử lý, giải tỏa các khu vực, địa điểm hàng quán tự phát, phát sinh hiện tượng “xe dù, bến cóc”.

Thông tin từ Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết, tính riêng trong tháng 4/2020, lực lượng chức năng đã ra quân kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính 120 trường hợp vi phạm thuộc lĩnh vực vận tải hành khách.

Qua đó phát tiền gần 150 triệu đồng đối với các trường hợp vi phạm, tạm giữ 1 phương tiện, tước giấy phép lái xe 6 trường hợp. Kết quả xử lý của lực lượng Thanh tra GTVT chiếm 17,54% tổng số vụ xử phạt trong lĩnh vực vận tải hành khách trên địa bàn Thành phố.

Mặc dù Thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp để chấn chỉnh tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình”; đặc biệt Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định số 10/2020/NĐ-CP quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô.

Tuy nhiên trên thực tế, tình trạng “xe dù, bến cóc”, “xe hợp đồng trá hình” vẫn ngang nhiên hoạt động gây mất trật tự, an toàn giao thông, gây ra tình trạng kinh doanh vận tải bất bình đẳng trên địa bàn. Một số doanh nghiệp vận tải bất chấp quy định của pháp luật và bằng mọi mánh khóe tinh vi để qua mắt các lực lượng chức năng thậm chí ngang nhiên hoạt động thu lời bất chính, gây thất thoát lớn cho ngân sách Nhà nước.

Tại khu vực quanh các bến xe khách lớn như Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm hay những tuyến đường giao thông giao thông trọng điểm Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Trãi - Khuất Tiến, Giải Phóng,...không khó để bắt gặp tình trạng xe dù ngang nhiên đừng đỗ đón trả khách, bốc xếp hàng hóa gây ùn tắc giao thông đặc biệt trong các khung giờ cao điểm.

Tình trạng này không chỉ đến từ những nhà xe nhỏ, chạy tuyến ngắn nội tỉnh, mà ngay đến những nhà xe lớn - liên tỉnh có tiếng cũng vi phạm một cách ngang nhiên và kéo dài nhưng vẫn chưa được xử lý triệt để.

Anh Bùi Quốc Khánh, một lái xe khách liên tỉnh chạy tuyến Hà Nội - Yên Bái cho biết, nhiều đơn vị còn sử dụng văn phòng ngoài bến xe để bán vé làm “bến cóc” hoặc làm nơi trung chuyển để đưa khách ra các “bến cóc” trong các ngõ, ngách gần các bến xe nhằm né tránh các lực lượng chức năng.

Phục vụ các hãng xe này là đội ngũ xe ôm, xe trung chuyển của chính công ty để gom khách, tập kết về tạo nên cảnh tượng bát nháo, lộn xộn và khiến những doanh nghiệp làm ăn chân chính thất thu.

Theo ông Bùi Danh Liên, Nguyên Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội cho rằng, việc xe dù, xe hợp đồng trá hình len lỏi hoạt động khắp các ngõ ngách Hà Nội gây nên tình trạng cạnh tranh không lành mạnh trong hoạt động vận tải hành khách.

Nhiều chuyên gia khẳng định, nếu các lực lượng được giao nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm đúng chức trách thì rất khó để “xe dù, bến cóc” có thể lộng hành, chạy nghênh ngang trên đường phố. Vì “bến cóc” và “xe dù” to lù lù, buộc phải đi trên đường, có giám sát hành trình chứ có phải là cây kim sợi chỉ mà giấu được cơ quan chức năng.

Thực trạng “xe dù, bến cóc” đã và đang tồn tại trên địa bàn Hà Nội từ lâu nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm khiến dư luận không khỏi nghi ngờ về việc có hay không sự buông lỏng quản lý hoặc có sự “bảo kê”, dung túng từ phía các lực lượng chức năng để có thể hoạt động...?

Thế Anh

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông