Hà Nội: Vỉa hè đang được lát bằng đá vôi!

Thứ bảy, 25/11/2017 11:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Như báo Điện tử Congluan.vn đã phản ánh, vỉa hè lát đá sau một thời gian đi vào sử dụng, những viên đá tự nhiên được "quảng cáo" là bền vững 70 năm đã có dấu hiệu xuống cấp, vỡ, nứt, hư hỏng... Nhiều chuyên gia cho rằng, lỗi ở đây là do Chủ đầu tư và Nhà thầu thiết kế.

Trao đổi với phóng viên, chuyên gia Lê VănThịnh - NguyênTrưởng phòng Giám định I (Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng) cho biết, việc vỉa hè đá tự nhiên trên một số tuyến phố Hà Nội vừa lát được vài tháng đã nứt vỡ, chỗ lồi chỗ lõm có thể xuất phát từ việc đầm nền không tốt, khâu giám sát thi công lại kém. Để xảy ra tình trạng này là lỗi của Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế.

Báo Công luận
Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước và rất dễ vỡ mẻ 

Nếu đá lát có độ dày chỉ tầm 3-5 phân kiểu gì cũng dễ vỡ vì đá đã có vết rạn sẵn. Có thể lúc mài bóng mắt thường không nhìn thấy nhưng trong quá trình sử dụng, chỉ cần cốt nền yếu là đá rạn vỡ ngay. Trong khi đó, khi thi công các tuyến phố, nhiều chỗ phải đào đất lên rồi mới lát.

Tuy nhiên, nguyên tắc là nơi nào đào đất thì phải đầm nền, sau đó đổ bê tông dày 4-5 phân, cán xi cát vàng rồi lát đá hay gạch lên. Nếu chỉ lu những chỗ đào bới, không đầm nền tốt thì đất vẫn có độ lún, đá sẽ vỡ ngay. Nếu thi công đúng tiêu chuẩn kỹ thuật thì tuổi thọ vỉa hè đá tự nhiên hay gạch được cả trăm năm, nhưng làm ẩu, ăn bớt thì vài tháng đã nát hết dù đá hay gạch tốt đến đâu.

Báo Công luận
 Vỉa hè lát đá trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (TP Hồ Chí Minh). Ảnh: CG Lê Văn Thịnh

Theo chuyên gia Lê Văn Thịnh cho biết, hiện nay, Hà Nội đang lát vỉa hè bằng đá Marble (hay còn gọi là đá vôi). “Nếu xét về độ cứng, đá marble thường không có độ cứng cao lại có tính chất xốp, mềm và dễ thấm nước hơn so với đá Granite, và rất dễ vỡ mẻ. Nếu lát bằng đá Granite có độ cứng cao, ít thấm nước, có thể lát ở các vị trí chịu xước, mài mòn…Hơn nữa, đá Granite dễ thi công hơn vì ít gãy, mẻ có độ bền về cơ học rất cao ngay cả với các công trình chịu nắng gió. Nếu chống trơn trượt thì tạo rãnh ở viền” – Chuyên gia Thịnh phân tích.

Chuyên gia Lê Văn Thịnh cũng cho rằng, Hà Nội nên học TP. Hồ Chí Minh không nên lát đá hết diện tích vỉa hè mà phải để một phần phía sát lòng đường đất trồng cây bụi và nước mưa thấm xuống bổ sung cho nguồn nước ngầm. Nếu lát đá ở vỉa hè, phải có đá tạo gân nổi dọc cho người khiếm thị đi lại, chỗ nào chuyển hướng thì làm thêm núm tròn nổi.

Anh Đức

 

Tin khác

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

Hành khách tháo chạy tán loạn khi xe giường nằm bất ngờ bốc cháy dữ dội

(CLO) Sau khi phát hiện xe khách giường nằm bốc cháy, tài xế đã dừng xe, hô hoán mọi người tháo chạy rồi dập lửa nhưng sau đó chiếc xe vẫn bị lửa thiêu rụi. Rất may, tài xế và 24 hành khách đều đã an toàn.

Giao thông
Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

Hà Nội: Thêm 2 điểm cấp đổi giấy phép lái xe tại quận, huyện được ủy quyền

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo về việc ủy quyền thực hiện thủ tục hành chính về đổi giấy phép lái xe và cấp lại giấy phép lái xe cho UBND quận Long Biên và UBND huyện Sóc Sơn.

Giao thông
Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

Chính thức đưa vào khai thác Đài Kiểm soát không lưu Điện Biên mới

(CLO) Hôm nay (20/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) đã chính thức khánh thành Đài Kiểm soát không lưu cảng hàng không Điện Biên mới, được xây dựng với kinh phí hơn 93 tỷ đồng.

Giao thông
Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

Hải Dương: Xe ô tô lao xuống sông, lái xe tử nạn

(CLO) Khoảng 19 giờ ngày 19/4, tại đường Bạch Đằng, phường Trần Hưng Đạo TP Hải Dương, xe ô tô Madaz CX5 màu trắng đang lưu thông đã bất ngờ mất lái lao xuống sông Sặt làm lái xe tử vong.

Giao thông
Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

Hà Nội: Nhiều showroom ô tô lấn chiếm vỉa hè, lòng đường thành “của riêng”

(CLO) Vì mục đích kinh doanh không ít showroom ô tô, cửa hàng sửa chữa xe hơi chiếm lấn vỉa hè, tận dụng vỉa hè, lòng đường gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông