Hàng không tăng tần suất khai thác các chuyến bay nội địa

Thứ sáu, 05/11/2021 19:01 PM - 0 Trả lời

(CLO) Trên cơ sở Nghị quyết 128/NQ-CP và tình hình khai thác thực tế giai đoạn 21/10 - 3/11, Cục Hàng không Việt Nam vừa đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tăng tần suất các chuyến bay để phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân, bảo đảm phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, tăng tần  suất 3 đường bay trục Hà  Nội - TP.Hồ Chí  Minh, Hà  Nội - Đà Nẵng và Đà  Nẵng - TP.Hồ Chí Minh lên tổng số không quá 19 chuyến khứ hồi/ngày trong tháng 11/2021 (tương đương 30% tổng tần suất giai đoạn tháng 4/2021).

hang khong tang tan suat khai thac cac chuyen bay noi dia hinh 1

Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT cho phép tăng tần suất khai thác các đường bay nội địa để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân

Dự kiến Vietnam Airlines 6 chuyến/ngày, Vietjet Air 6 chuyến/ngày, Bamboo Airways 3 chuyến/ngày, Pacific Airlines 3 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày. Khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Tăng tần suất các đường bay khác lên 9 chuyến/ngày. Dự kiến Vietnam Airlines 2 chuyến/ngày, Vietjet Air 2 chuyến/ngày, Bamboo Airways 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines  2 chuyến/ngày và Vietravel Airlines 1 chuyến/ngày. Khai thác bình thường từ tháng 12/2021.

Ngoài ra Cục Hàng không cũng đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh quy định về chuyển giao thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID trực tiếp giữa BộThông tin và Truyền thông (Cục Tin học hóa) và các địa phương (thông qua đầu mối được chỉ định).

“Bỏ quy định hãng hàng không “không cung cấp dịch vụ trên chuyến bay và các quy định liên quan đến tổng hợp, chuyển giao thông tin hành khách trong nội bộ các đơn vị ngành hàng không để đảm bảo tính thống nhất, nhanh chóng, kịp thời thông tin.

Các địa phương sẽ tự động tiếp nhận toàn bộ thông tin hành khách mỗi 30 phút từ ứng dụng PC-COVID như đang triển khai tới hãng hàng không, cảng vụ hàng khôngthời gian qua...”, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất.

Thống kê của Cục Hàng không giai đoạn từ ngày 21/10 - 3/11, 4 hãng hàng không Việt Nam đã tổ chức khai thác 42 đường  bay nội địa tới toàn bộ 22 cảng hàng không với tổng cộng 979 chuyến bay khứ hồi (1.958 chặng bay). Lượng khách vận chuyển đạt 170.270 hành khách, hệ số sử dụng ghế (HSSD ghế) trung bình 47,8%.

Đường bay có kết quả vận chuyển tốt nhất là Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh với tổng số là 80 chuyến bay khứ hồi, vận chuyển 35.508 lượt hành khách với HSSD ghế là 83,5%. Chiều Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh vận chuyển 16.027 khách, HSSD ghế là 75,5% và chiều TP.Hồ Chí Minh - Hà Nội vận chuyển 19.481 khách, HSSD ghế là 91,4%.

Toàn bộ hành khách đã vận chuyển đáp ứng điều kiện có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc chứng nhận khỏi bệnh hoặc có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ.

Riêng hành khách trên các chuyến bay xuất phát từ hai Cảng hàng không quốc tế là Cần Thơ và Tân Sơn Nhất hoặc hành khách cư trú, lưu trú trước chuyến bay tại địa bàn có dịch ở cấp độ 4 hoặc cách ly y tế vùng (phong tỏa) trước khi di chuyển đều có giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ. 

Các hãng hàng không đều tuân thủ nghiêm kế hoạch khai thác đã phân bổ của Bộ GTVT và Cục Hàng không Việt Nam.

Tuy nhiên Cục Hàng không đánh giá do nhu cầu giai đoạn hiện tại tập trung vào đường trục, đặc biệt là các đường bay kết nối TP.Hồ Chí Minh và các địa phương phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An nên tần suất vẫn đang bị hạn chế. Hãng hàng không Vietravel Airlines chưa có cơ hội để tham gia khai thác thị trường nội địa.

Ngoài ra, quy định hiện tại mới áp dụng đến 30/11 nên các hãng hàng không khó khăn trong việc lập kế hoạch khai thác trong Lịch bay mùa Đông 2021/2022, nhất là kế hoạch bay Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Việc tổ chức thống kê thông tin hành khách từ ứng dụng PC-COVID phải qua nhiều cơ quan trong khi có thể chuyển tiếp trực tiếp từ Bộ Thông tin và Truyền thông tới các địa phương, đảm bảo cập nhật liên tục thông tin người di chuyển của toàn bộ các lĩnh vực giao thông vận tải không chỉ riêng hàng không.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

Các tuyến đường sắt quốc gia không tổ chức đi xuyên tâm qua Hà Nội

(CLO) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội vừa báo cáo Thành phố việc rà soát và định hướng xây dựng các dự án đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn.

Giao thông
Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

Nga Sơn (Thanh Hóa): Nguy cơ mất an toàn giao thông từ các xe chở đất, cát

(CLO) Tại xã Nga Tân, huyện Nga Sơn xuất hiện nhiều xe ô tô tải chở đất, cát có dấu hiệu quá tải, chở hàng có ngọn, che chắn sơ sài khiến đất, cát rơi vãi xuống đường tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

Nam Định thành lập 2 bến phà mới Ninh Mỹ và Kinh Lũng

(CLO) Việc thành lập các bến phà Ninh Mỹ và Kinh Lũng góp phần hoàn thiện dần mạng lưới giao thông đường bộ, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế của các địa phương, phục vụ việc đi lại, đảm bảo giao thông thông suốt.

Giao thông
Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

Gia Lai: Dân tố đơn vị thi công đường Tỉnh lộ 666 gian dối, chủ đầu tư nói gì?

(CLO) Vừa qua trên mạng xã hội lan truyền clip người dân bức xúc việc đơn vị thi công đường liên huyện Mang Yang – Ia Pa (Gia Lai) thi công gian dối. Liên quan đến sự việc này, chủ đầu tư – Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có kiểm tra và thông tin về vụ việc.

Giao thông
Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

Tháo gỡ khó khăn về vật liệu cho dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long

(CLO) Đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT), việc triển khai các thủ tục giao mỏ cho nhà thầu khai thác theo cơ chế đặc thù phục vụ thi công những dự án trọng điểm vùng đồng bằng sông Cửu Long còn chậm, trữ lượng và công suất khai thác chưa đáp ứng kịp thời.

Giao thông