“Hệ sinh thái 4.0” phục vụ người tham gia BHXH, BHYT

Thứ tư, 25/09/2019 17:40 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

Triển khai dịch vụ nhắn tin thông báo, tra cứu

BHXH Việt Nam đẩy mạnh công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: minh họa

BHXH Việt Nam đẩy mạnh công nghệ thông tin, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân và doanh nghiệp. Ảnh: minh họa

Những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc... Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại.

Theo đó, từ tháng 4/2019, BHXH Việt Nam đã triển khai dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp. Đây là một trong những dịch vụ thuộc “Hệ sinh thái 4.0 Ngành BHXH” nhằm nâng cao chất lượng phục vụ, bảo vệ quyền lợi người tham gia BHXH, BHYT.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Phạm Lương Sơn cho biết: Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp là hệ thống tương tác đa phương tiện giữa người dân và doanh nghiệp với cơ quan BHXH. Hệ thống nằm trong chương trình ứng dụng CNTT, hiện đại hóa ngành BHXH, được BHXH Việt Nam lên kế hoạch, thực hiện thời gian qua, đến nay đã chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, 2 loại hình tin nhắn được triển khai là: “Tin nhắn thương hiệu BHXH Việt Nam” cho cơ quan BHXH và “Tin nhắn theo cú pháp” cho đơn vị, cá nhân.

Dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu quá trình đóng, hưởng, giải quyết hồ sơ BHXH, BHYT, BH thất nghiệp đem đến sự kết nối thông tin, giải quyết chế độ chính sách giữa các cá nhân, đơn vị với cơ quan BHXH trở lên thuận lợi, nhanh chóng và chính xác hơn. Đây là điều rất cần thiết giúp người dân, người lao động chủ động hơn trong việc nắm bắt, cập nhật thông tin quá trình tham gia, thụ hưởng các chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, từ đó, cùng với cơ quan BHXH đấu tranh, tố giác, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này, bảo vệ quyền lợi chính đáng của người lao động.

“Đơn cử, đã từng có trường hợp đơn vị sử dụng lao động đơn phương dừng đóng BHXH cho người lao động, khi cơ quan BHXH thực hiện căn cứ trên hồ sơ đầy đủ sẽ chấp thuận dừng đóng. Đến khi người lao động chuyển công tác mới biết mình đã bị đơn vị sử dụng lao động dừng đóng BHXH từ trước đó dù vẫn đang đi làm, dẫn đến thiệt thòi về quyền lợi của người lao động. Khi triển khai dịch vụ tin nhắn này, người lao động sẽ biết ngay các thay đổi về đóng - hưởng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của mình, nếu sai có thể phản hồi ngay lâp tức tới đơn vị sử dụng lao động, cơ quan BHXH và các cơ quan chức năng”, Phó Tổng Giám đốc Phạm Lương Sơn nhấn mạnh.

Với đơn vị sử dụng lao động, dịch vụ tin nhắn thông báo, tra cứu sẽ giúp ích lớn cho đội ngũ làm công tác BHXH, BHYT, BH thất nghiệp tại đơn vị trong việc quản lý đóng nộp, tăng giảm lao động, tiếp nhận, giải quyết hồ sơ; từ đó, giúp doanh nghiệp tiết kiệm được rất nhiều thời gian, chi phí, nhân lực cho những công việc này.

Về phía cơ quan BHXH, dịch vụ này sẽ góp phần quan trọng vào công tác quản lý, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ khi có thể tiếp cận tốt nhất đến từng đơn vị sử dụng lao động, từng người tham gia BHXH, BHYT. Việc “cá nhân hoá” được đối tượng phục vụ giúp công tác thông tin, tuyên truyền của ngành BHXH thêm thân thiện, hiệu quả; đồng thời, việc thông báo, theo dõi cụ thể về “đường đi” của từng hồ sơ cũng giúp cho công tác giải quyết chế độ chính sách BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thêm nhanh chóng, chính xác.

Để triển khai được dịch vụ tin nhắn thông báo này, cơ quan BHXH sẽ thu thập thông tin về số điện thoại di động của đại diện doanh nghiệp và cá nhân; sau đó cập nhật trên các hệ thống phần mềm liên quan của ngành BHXH. Vì vậy, BHXH Việt Nam mong muốn nhận được sự đồng thuận, phối hợp của người dân, người lao động, đơn vị sử dụng lao động để quá trình thực hiện được thuận lợi, hiệu quả.

Đẩy mạnh giao dịch điện tử

Dịch vụ tin nhắn tra cứu trong lĩnh vực BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam. Ảnh: internet

Dịch vụ tin nhắn tra cứu trong lĩnh vực BHXH, BHYT của BHXH Việt Nam. Ảnh: internet

Những năm qua, công tác ứng dụng CNTT được BHXH Việt Nam đặc biệt quan tâm, thể hiện qua việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu tập trung toàn Ngành; Hệ thống cấp số định danh quản lý người tham gia BHXH, BHYT, BH thất nghiệp thống nhất trên phạm vi toàn quốc...

Đến nay, BHXH Việt Nam đã cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3. Năm 2018, có hơn 47 triệu hồ sơ trong lĩnh vực BHXH, BHYT được thực hiện qua giao dịch điện tử… Toàn bộ ứng dụng CNTT ngành BHXH đã được triển khai theo kiến trúc Chính phủ điện tử được xây dựng theo Khung kiến trúc Chính phủ điện tử do Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành.

Trên nền tảng đó, ngành BHXH đang khẩn trương xây dựng “Hệ sinh thái 4.0 ngành BHXH” phục vụ người dân và doanh nghiệp với các dịch vụ tiện ích, hiện đại. Ngoài dịch vụ tin nhắn tra cứu đã đi vào hoạt động, thời gian tới, BHXH Việt Nam sẽ triển khai tiếp: Dịch vụ thanh toán trực tuyến; Ứng dụng BHXH trên thiết bị di động; Hệ thống Chatbot hỗ trợ khách hàng (trả lời chính sách BHXH, BHYT tự động bằng trí tuệ nhân tạo, tăng tính tương tác cao với người tham gia, cung cấp thông tin đóng, hưởng BHXH, BHYT và dự tính mức hưởng nhằm phục vụ người dân tốt hơn); Phân tích, khai thác dữ liệu trên hệ thống dữ liệu tập trung (BigData); Thiết lập Fanpage truyền thông trên hệ thống mạng xã hội…

BHXH Việt Nam phấn đấu đến năm 2020 hoàn thành việc xây dựng và vận hành cơ sở dữ liệu điện tử về quản lý BHXH liên thông, hiện đại với công nghệ mới nhất, hứa hẹn mang lại diện mạo mới cho ngành BHXH trong việc quản lý, cung cấp dịch vụ theo hướng tập trung, nhanh chóng, chính xác; hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp, thực hiện mục tiêu đảm bảo an sinh xã hội bền vững. 

PV

Tags:
Tags:

Tin khác

Vĩnh Hoàn (VHC) doanh thu tháng 2 sụt giảm 13%, đầu tư chứng khoán lỗ 21% danh mục

Vĩnh Hoàn (VHC) doanh thu tháng 2 sụt giảm 13%, đầu tư chứng khoán lỗ 21% danh mục

(CLO) CTCP Vĩnh Hoàn (Mã VHC) ghi nhận tốc độ tăng trưởng doanh thu sụt giảm trong tháng 2/2024. Bước lấn sân đầu tư chứng khoán đã gây thua lỗ 39 tỷ, tương đương 21% danh mục đầu tư.

Tài chính - Bảo hiểm
Công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Thái Bình năm 2023

Công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương tỉnh Thái Bình năm 2023

(CLO) Ngày 18/3, UBND tỉnh Thái Bình phối hợp với Kiểm toán Nhà nước tổ chức hội nghị công bố quyết định kiểm toán ngân sách địa phương năm 2023 và chuyên đề việc quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện các chính sách ưu đãi người có công giai đoạn 2021 - 2023 trên địa bàn tỉnh.

Tài chính - Bảo hiểm
Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: chia sẻ biến động số dư

Quản lý doanh thu dễ dàng với tính năng mới: chia sẻ biến động số dư

(CLO) BIDV vừa ra mắt tính năng mới trên ứng dụng ngân hàng số BIDV SmartBanking cho phép chủ cửa hàng quản lý doanh thu và chia sẻ biến động số dư đến tất cả nhân viên mà vẫn đảm bảo bảo mật số dư tài khoản.

Tài chính - Bảo hiểm
USD ngân hàng đã vượt mốc 25.000 đồng

USD ngân hàng đã vượt mốc 25.000 đồng

(CLO) Dù suy giảm trong ngày thứ Sáu nhưng tính chung cả tuần, tỷ giá USD/VND trên thị trường ngân hàng vẫn duy trì đà tăng, có nơi giá bán ra tiền mặt vượt mốc 25.000 đồng/USD.

Tài chính - Bảo hiểm
Hà Nam: Hỗ trợ quyết toán thuế, đối thoại và giải đáp thắc mắc liên quan đến thuế với hơn 250 doanh nghiệp

Hà Nam: Hỗ trợ quyết toán thuế, đối thoại và giải đáp thắc mắc liên quan đến thuế với hơn 250 doanh nghiệp

(CLO) Nhằm hỗ trợ, tạo thuận lợi cho người nộp thuế trong thực hiện quyết toán thuế, ngày 15/3, Cục Thuế tỉnh Hà Nam tổ chức Hội nghị hỗ trợ quyết toán thuế, đối thoại và giải đáp thắc mắc liên quan đến quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp và thuế thu nhập cá nhân năm 2023.

Tài chính - Bảo hiểm