Điều chỉnh kích thước chữ

HoREA: "Nhận định của Cục Quản lý nhà ở về Nghị định 30 có tính chủ quan, tự suy diễn"

(CLO) Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định: Nhận định của Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản về Nghị định 30 có tính chủ quan và tự suy diễn.

Audio

HoREA phản bác lại Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản

Vừa qua, trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Khởi, Phó Cục trưởng Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản cho biết: Nghị định 30 hoàn toàn không gây khó khăn hay cản trở doanh nghiệp, trái lại còn tháo gỡ nhiều vướng mắc trong thực tế khi phát triển nhà ở thương mại, đặc biệt đảm bảo tính thống nhất trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. 

Có 4 điểm mới được sửa đổi đáng ghi nhận gồm: các vấn đề liên quan đến phát triển nhà ở; quản lý nhà ở mà nổi bật là phí bảo trì; quản lý việc bán nhà thuộc sở hữu của nhà nước và thủ tục hành chính.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định: Nhận định của Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản về Nghị định 30 có tính chủ quan và tự suy diễn.

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA khẳng định: Nhận định của Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản về Nghị định 30 có tính chủ quan và tự suy diễn.

Ông Khởi nhấn mạnh, 4 điểm mới trong Nghị định 30 sẽ giúp đánh giá, chọn lọc được các chủ đầu tư có đủ năng lực và nhà nước có thể tăng thu ngân sách thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất tại các dự án nhà ở thương mại. Nếu bỏ quy định phải có đất ở và đất khác được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất sang làm đất ở sẽ dẫn đến tình trạng tự phát, nhà nhà làm BĐS, mất cân đối cung - cầu.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Nhà báo và Công luận, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM (HoREA) chia sẻ: Nhận định của ông Nguyễn Mạnh Khởi về công tác lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại có tính chủ quan, tự suy diễn.

Bên cạnh đó, ông Châu cho rằng, đại diện Cục quản lý nhà ở và thị trường bất động sản đã không thấu hiểu, không thấy hết các khó khăn, vướng mắc, ách tắc mà cộng đồng doanh nghiệp bất động sản đã phải vất vả gánh chịu trong hơn 5 năm qua.

Điều này đã dẫn đến sự sụt giảm nguồn cung dự án nhà ở thương mại, thiếu sản phẩm nhà ở, nhất là nhà ở có giá vừa túi tiền, làm cho giá nhà tăng cao, tăng nóng và người có thu nhập trung bình, người có thu nhập thấp đô thị, người nhập cư càng khó tạo lập nhà ở hơn. 

“Nếu một quy định pháp luật chưa chuẩn, chưa chính xác, không thống nhất, không đồng bộ với các quy định pháp luật có liên quan và không phù hợp với thực tiễn thì có thể gây tác động tiêu cực đến kinh tế xã hội, gây hậu quả rất lớn cho doanh nghiệp, thậm chí có thể dẫn đến doanh nghiệp bị phá sản”, ông Châu nói.

Theo ông Châu, hiện tại, có hàng loạt vướng mắc liên quan tới công tác lựa chọn chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại. Một trong những vướng mắc quan trọng cần được tháo gỡ, nằm ở điểm c Khoản 2 Điều 22 và Khoản 1, Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014.

Ông Châu cho biết: Do những bất cập của điểm c Khoản 2 Điều 22 và Khoản 1, Khoản 4 Điều 23 Luật Nhà ở 2014, nên rất nhiều dự án nhà ở thương mại không có 100% đất nền đều không được công nhận chủ đầu tư.

Chủ tịch HoREA cho rằng, Cục Quản lý nhà ở và thị trường bất động sản khẳng định Khoản 2 Điều 18, Nghị định 99 phù hợp với Luật Đầu tư 2020 là không chuẩn xác. Ngược lại, quy định này không phù hợp, không đồng bộ với điểm a Khoản 4 Điều 29 Luật Đầu tư 2020. 

Ngoài ra, Chủ tịch HoREA cho rằng, Cục quản lý Nhà ở và thị trường bất động sản khẳng định Khoản 2 Điều 18, Nghị định 99 sẽ đảm bảo việc xác định chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại đúng theo quy định pháp luật là không chuẩn xác. Bởi, Sở Xây dựng không thể thực hiện được thủ tục này.

Nghị định 30 không thanh lọc doanh nghiệp

Cũng theo ông Lê Hoàng Châu, việc ông Nguyễn Mạnh Khởi cho rằng “Nghị định 30 giúp thanh lọc doanh nghiệp”, điều này không chuẩn xác. Bởi vì, thị trường mới chính là nơi sàng lọc doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

Chủ tịch HoREA:

Chủ tịch HoREA: "Nghị định 30 không thanh lọc doanh nghiệp"

Thị trường sẽ thanh lọc các doanh nghiệp không có năng lực, không có uy tín thương hiệu, không có sức bền để chống chịu rủi ro, nhất là các rủi ro cực lớn và bất ngờ như đại dịch CoViD-19 trong 2 năm qua.

Theo ông Châu, trong nền kinh tế thị trường thì sẽ luôn luôn có nhiều doanh nghiệp được thành lập mới, đồng thời cũng có một số doanh nghiệp không trụ được phải rời thị trường. Đây là điều rất bình thường, bởi theo số liệu thống kê, mỗi năm có khoảng 100.000 doanh nghiệp thành lập mới, nhưng cũng có khoảng trên dưới 40.000 doanh nghiệp giải thể hoặc ngừng hoạt động, rời thị trường và đại dịch Covid-19 làm tăng thêm số lượng doanh nghiệp rời thị trường trong năm 2020.

Do vậy, không thể nói và không có câu chuyện “Nghị định 30 giúp thanh lọc doanh nghiệp”, mà các quy định pháp luật sẽ giúp kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh, tạo hành lang pháp lý để các doanh nghiệp thực hiện các hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, do “kinh doanh bất động sản” thuộc “ngành, nghề kinh doanh có điều kiện”, nên các doanh nghiệp bất động sản phải đảm bảo đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật và phải tuân thủ các quy định của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong quá trình đầu tư xây dựng kinh doanh. 

“Hiệp hội đề nghị Bộ Xây dựng có chính kiến không tán thành ý kiến “Nghị định 30 giúp thanh lọc doanh nghiệp”, ông Châu nói.